Sjómannadagsblaðið

Årgang

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Side 19

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Side 19
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 17 „Fjandi leiðinlegt að geta ekki hamlað eitthvað á móti með samtökum sjómanna4< Hundrað ár eru nú liðin frá því er fyrstu hásetasamtökin, „Báru-félögin“ svonefndu, tóku að myndast • • ld er nú liðin frá stofnun fyrsta hásetafélagsins á ís- landi - Bárunnar í Reykja- vík, sem áður en yfir lauk hafði stofnað deildir í mörgum verstöðv- um öðrum. Félagið er stofnað ári síðar en Skipstjóra- og stýrimanna- félagið Aldan, en aldarafmælis hennar minntist Sjómannadags- blaðið í fyrra. Löngum hefur verið litið svo á að Bárufélögin marki upphaf íslenskrar verkalýðshreyf- ingar og mega sjómenn vera hreyknir af að félagssamtök þeirra skuli skipa þann sess. Ekki átti það svo að fara að Bárufélögunum ent- ist sami aldur og Öldunni - félögin lögðust niður 1909-1910, en ný félög á sama grunni tóku síðar til starfa og má Sjómannafélag Reykjavíkur vissulega rekja upphaf ferils síns til Bárunnar, þótt sagan sé ekki óslitin. Hér á eftir er sagt frá tildrögum stofnunar Bárunnar og er stuðst við rit Ólafs heitins R. Einarssonar sagnfræðings, „Upphaf íslenskrar verkalýðshreyfíngar,“ en þar hafa efninu verið gerð ítarlegust skil til þessa. Stéttarsamtök sjómanna Hlutur fiskveiðanna í þjóðarbúskapn- um hafði smám saman verið að aukast alla 19. öldina, og undir lok aldarinnar myndast ný stétt við sjávarsíðuna. Á tímum áraskipanna var vart hægt að tala um sérstaka sjómannastétt í Reykjavík, heldur töldust sjómenn til þurrabúðar- eða tómthúsmanna- flokksins. Með tilkomu þilskipaútgerðarinnar við Faxaflóa upp úr miðri 19. öldinni gjörbreytist afstaða sjómannsins til út- gerðarinnar og þó sérstaklega til út- Ottó N. Þorláksson, aöalhvatamaðurinn að stofnun Bárunnar. gerðarmanna sem voru að jafnaði einnig kaupmenn. Sambandið milli útgerðamanna og háseta varð þá minna, ópersónulegra, og atvinnu- reksturinn varð með stórbrotnara sniði. Reykjavík hafði einnig vaxið ört, einkum vegna aðstreymis fólks er byggði afkomu sína á fiskveiðum. Bærinn var orðinn helsta útgerðarstöð við Faxaflóa og þaðan gerðu stærstu þilskipaeigendurnir út. Arið 1865 var ekkert þilskip gert út frá Reykjavík, en um aldamótin voru þau orðin 61 við Faxaflóa, þar af 48 frá Reykjavík, og urðu þilskipin ekki fleiri eftir það. Þilskipaútgerð og verslun Geirs Zoega var aðalaútgerðaraðilinn í Reykjavík og mun hann hafa átt alls 18 skip. Tryggvi Gunnarsson, sem varð banka- stjóri Landsbanka íslands árið 1893, var helsta stoð og stytta útvegsins í Reykjavík. 42% íbúa Reykjavíkur- kaupstaðar höfðu lífsviðurværi sitt af fiskveiðum árið 1890 og hafði sú tala aukist jafnt og þétt. Afkoma og öryggi sjósóknarmanna hafði því mikla þýð- ingu fyrir atvinnulífið í höfuðstaðnum. Sjómenn höfðu farið varhluta af vaxandi félagslífi bæjarins, þar sem vinnutími þeirra var Þrándur í Götu þáttöku þeirra í félagsstarfsemi. Sjó- menn á þilskipum voru þó í höfn vetr- armánuðina, yfirleitt frá því í október til febrúarloka er vertíð hófst. Sjómannaklúbburinn ,,Sjómannaklúbburinn“ svonefndi var stofnaður í Reykjavík árið 1875 fyrir forgöngu Áma Thorsteinssonar land- fógeta, Þorláks O. Johnsons kaup- manns og Matthíasar Jochumssonar skálds. Hann sótti fyrirmynd sína til Englands og ber vitni um „kærleiks- ríkan“ hug embættis- og kaupmanna í garð hinna lægst settu í þjóðfélaginu og um tilraunir þeirra til að bæta líf- erni þeirra, einkum ,,til að draga menn frá klúbb Bakkusar,“ eða eins og segir í 1. gr. laga klúbbsins: „...er aðal augnamið hans að efla sjálfsmenntun og fagran félagsanda hjá sjó- og verkamönnum...“ Á fyrsta fundi klúbbsins flutti Matthías erindi sem ekki hefur varðveist, um félagssamtök og framfarir, og hefði verið fróðlegt að vita nánar um þann boðskap. Klúbbstarfsemin naut mikilla vin- sælda meðal alþýðu bæjarins og hel- stu menntamenn landsins fluttu þar erindi eða kenndu. En Sjómanna- klúbburinn beitti sér ekki fyrir því að bæta launakjör sjómanna, heldur ein- göngu mannúðarmálum.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110

x

Sjómannadagsblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.