Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Síða 19

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Síða 19
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 17 „Fjandi leiðinlegt að geta ekki hamlað eitthvað á móti með samtökum sjómanna4< Hundrað ár eru nú liðin frá því er fyrstu hásetasamtökin, „Báru-félögin“ svonefndu, tóku að myndast • • ld er nú liðin frá stofnun fyrsta hásetafélagsins á ís- landi - Bárunnar í Reykja- vík, sem áður en yfir lauk hafði stofnað deildir í mörgum verstöðv- um öðrum. Félagið er stofnað ári síðar en Skipstjóra- og stýrimanna- félagið Aldan, en aldarafmælis hennar minntist Sjómannadags- blaðið í fyrra. Löngum hefur verið litið svo á að Bárufélögin marki upphaf íslenskrar verkalýðshreyf- ingar og mega sjómenn vera hreyknir af að félagssamtök þeirra skuli skipa þann sess. Ekki átti það svo að fara að Bárufélögunum ent- ist sami aldur og Öldunni - félögin lögðust niður 1909-1910, en ný félög á sama grunni tóku síðar til starfa og má Sjómannafélag Reykjavíkur vissulega rekja upphaf ferils síns til Bárunnar, þótt sagan sé ekki óslitin. Hér á eftir er sagt frá tildrögum stofnunar Bárunnar og er stuðst við rit Ólafs heitins R. Einarssonar sagnfræðings, „Upphaf íslenskrar verkalýðshreyfíngar,“ en þar hafa efninu verið gerð ítarlegust skil til þessa. Stéttarsamtök sjómanna Hlutur fiskveiðanna í þjóðarbúskapn- um hafði smám saman verið að aukast alla 19. öldina, og undir lok aldarinnar myndast ný stétt við sjávarsíðuna. Á tímum áraskipanna var vart hægt að tala um sérstaka sjómannastétt í Reykjavík, heldur töldust sjómenn til þurrabúðar- eða tómthúsmanna- flokksins. Með tilkomu þilskipaútgerðarinnar við Faxaflóa upp úr miðri 19. öldinni gjörbreytist afstaða sjómannsins til út- gerðarinnar og þó sérstaklega til út- Ottó N. Þorláksson, aöalhvatamaðurinn að stofnun Bárunnar. gerðarmanna sem voru að jafnaði einnig kaupmenn. Sambandið milli útgerðamanna og háseta varð þá minna, ópersónulegra, og atvinnu- reksturinn varð með stórbrotnara sniði. Reykjavík hafði einnig vaxið ört, einkum vegna aðstreymis fólks er byggði afkomu sína á fiskveiðum. Bærinn var orðinn helsta útgerðarstöð við Faxaflóa og þaðan gerðu stærstu þilskipaeigendurnir út. Arið 1865 var ekkert þilskip gert út frá Reykjavík, en um aldamótin voru þau orðin 61 við Faxaflóa, þar af 48 frá Reykjavík, og urðu þilskipin ekki fleiri eftir það. Þilskipaútgerð og verslun Geirs Zoega var aðalaútgerðaraðilinn í Reykjavík og mun hann hafa átt alls 18 skip. Tryggvi Gunnarsson, sem varð banka- stjóri Landsbanka íslands árið 1893, var helsta stoð og stytta útvegsins í Reykjavík. 42% íbúa Reykjavíkur- kaupstaðar höfðu lífsviðurværi sitt af fiskveiðum árið 1890 og hafði sú tala aukist jafnt og þétt. Afkoma og öryggi sjósóknarmanna hafði því mikla þýð- ingu fyrir atvinnulífið í höfuðstaðnum. Sjómenn höfðu farið varhluta af vaxandi félagslífi bæjarins, þar sem vinnutími þeirra var Þrándur í Götu þáttöku þeirra í félagsstarfsemi. Sjó- menn á þilskipum voru þó í höfn vetr- armánuðina, yfirleitt frá því í október til febrúarloka er vertíð hófst. Sjómannaklúbburinn ,,Sjómannaklúbburinn“ svonefndi var stofnaður í Reykjavík árið 1875 fyrir forgöngu Áma Thorsteinssonar land- fógeta, Þorláks O. Johnsons kaup- manns og Matthíasar Jochumssonar skálds. Hann sótti fyrirmynd sína til Englands og ber vitni um „kærleiks- ríkan“ hug embættis- og kaupmanna í garð hinna lægst settu í þjóðfélaginu og um tilraunir þeirra til að bæta líf- erni þeirra, einkum ,,til að draga menn frá klúbb Bakkusar,“ eða eins og segir í 1. gr. laga klúbbsins: „...er aðal augnamið hans að efla sjálfsmenntun og fagran félagsanda hjá sjó- og verkamönnum...“ Á fyrsta fundi klúbbsins flutti Matthías erindi sem ekki hefur varðveist, um félagssamtök og framfarir, og hefði verið fróðlegt að vita nánar um þann boðskap. Klúbbstarfsemin naut mikilla vin- sælda meðal alþýðu bæjarins og hel- stu menntamenn landsins fluttu þar erindi eða kenndu. En Sjómanna- klúbburinn beitti sér ekki fyrir því að bæta launakjör sjómanna, heldur ein- göngu mannúðarmálum.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.