Sjómannadagsblaðið

Volume

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Page 19

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Page 19
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 17 „Fjandi leiðinlegt að geta ekki hamlað eitthvað á móti með samtökum sjómanna4< Hundrað ár eru nú liðin frá því er fyrstu hásetasamtökin, „Báru-félögin“ svonefndu, tóku að myndast • • ld er nú liðin frá stofnun fyrsta hásetafélagsins á ís- landi - Bárunnar í Reykja- vík, sem áður en yfir lauk hafði stofnað deildir í mörgum verstöðv- um öðrum. Félagið er stofnað ári síðar en Skipstjóra- og stýrimanna- félagið Aldan, en aldarafmælis hennar minntist Sjómannadags- blaðið í fyrra. Löngum hefur verið litið svo á að Bárufélögin marki upphaf íslenskrar verkalýðshreyf- ingar og mega sjómenn vera hreyknir af að félagssamtök þeirra skuli skipa þann sess. Ekki átti það svo að fara að Bárufélögunum ent- ist sami aldur og Öldunni - félögin lögðust niður 1909-1910, en ný félög á sama grunni tóku síðar til starfa og má Sjómannafélag Reykjavíkur vissulega rekja upphaf ferils síns til Bárunnar, þótt sagan sé ekki óslitin. Hér á eftir er sagt frá tildrögum stofnunar Bárunnar og er stuðst við rit Ólafs heitins R. Einarssonar sagnfræðings, „Upphaf íslenskrar verkalýðshreyfíngar,“ en þar hafa efninu verið gerð ítarlegust skil til þessa. Stéttarsamtök sjómanna Hlutur fiskveiðanna í þjóðarbúskapn- um hafði smám saman verið að aukast alla 19. öldina, og undir lok aldarinnar myndast ný stétt við sjávarsíðuna. Á tímum áraskipanna var vart hægt að tala um sérstaka sjómannastétt í Reykjavík, heldur töldust sjómenn til þurrabúðar- eða tómthúsmanna- flokksins. Með tilkomu þilskipaútgerðarinnar við Faxaflóa upp úr miðri 19. öldinni gjörbreytist afstaða sjómannsins til út- gerðarinnar og þó sérstaklega til út- Ottó N. Þorláksson, aöalhvatamaðurinn að stofnun Bárunnar. gerðarmanna sem voru að jafnaði einnig kaupmenn. Sambandið milli útgerðamanna og háseta varð þá minna, ópersónulegra, og atvinnu- reksturinn varð með stórbrotnara sniði. Reykjavík hafði einnig vaxið ört, einkum vegna aðstreymis fólks er byggði afkomu sína á fiskveiðum. Bærinn var orðinn helsta útgerðarstöð við Faxaflóa og þaðan gerðu stærstu þilskipaeigendurnir út. Arið 1865 var ekkert þilskip gert út frá Reykjavík, en um aldamótin voru þau orðin 61 við Faxaflóa, þar af 48 frá Reykjavík, og urðu þilskipin ekki fleiri eftir það. Þilskipaútgerð og verslun Geirs Zoega var aðalaútgerðaraðilinn í Reykjavík og mun hann hafa átt alls 18 skip. Tryggvi Gunnarsson, sem varð banka- stjóri Landsbanka íslands árið 1893, var helsta stoð og stytta útvegsins í Reykjavík. 42% íbúa Reykjavíkur- kaupstaðar höfðu lífsviðurværi sitt af fiskveiðum árið 1890 og hafði sú tala aukist jafnt og þétt. Afkoma og öryggi sjósóknarmanna hafði því mikla þýð- ingu fyrir atvinnulífið í höfuðstaðnum. Sjómenn höfðu farið varhluta af vaxandi félagslífi bæjarins, þar sem vinnutími þeirra var Þrándur í Götu þáttöku þeirra í félagsstarfsemi. Sjó- menn á þilskipum voru þó í höfn vetr- armánuðina, yfirleitt frá því í október til febrúarloka er vertíð hófst. Sjómannaklúbburinn ,,Sjómannaklúbburinn“ svonefndi var stofnaður í Reykjavík árið 1875 fyrir forgöngu Áma Thorsteinssonar land- fógeta, Þorláks O. Johnsons kaup- manns og Matthíasar Jochumssonar skálds. Hann sótti fyrirmynd sína til Englands og ber vitni um „kærleiks- ríkan“ hug embættis- og kaupmanna í garð hinna lægst settu í þjóðfélaginu og um tilraunir þeirra til að bæta líf- erni þeirra, einkum ,,til að draga menn frá klúbb Bakkusar,“ eða eins og segir í 1. gr. laga klúbbsins: „...er aðal augnamið hans að efla sjálfsmenntun og fagran félagsanda hjá sjó- og verkamönnum...“ Á fyrsta fundi klúbbsins flutti Matthías erindi sem ekki hefur varðveist, um félagssamtök og framfarir, og hefði verið fróðlegt að vita nánar um þann boðskap. Klúbbstarfsemin naut mikilla vin- sælda meðal alþýðu bæjarins og hel- stu menntamenn landsins fluttu þar erindi eða kenndu. En Sjómanna- klúbburinn beitti sér ekki fyrir því að bæta launakjör sjómanna, heldur ein- göngu mannúðarmálum.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.