Sjómannadagsblaðið

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Qupperneq 19

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Qupperneq 19
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 17 „Fjandi leiðinlegt að geta ekki hamlað eitthvað á móti með samtökum sjómanna4< Hundrað ár eru nú liðin frá því er fyrstu hásetasamtökin, „Báru-félögin“ svonefndu, tóku að myndast • • ld er nú liðin frá stofnun fyrsta hásetafélagsins á ís- landi - Bárunnar í Reykja- vík, sem áður en yfir lauk hafði stofnað deildir í mörgum verstöðv- um öðrum. Félagið er stofnað ári síðar en Skipstjóra- og stýrimanna- félagið Aldan, en aldarafmælis hennar minntist Sjómannadags- blaðið í fyrra. Löngum hefur verið litið svo á að Bárufélögin marki upphaf íslenskrar verkalýðshreyf- ingar og mega sjómenn vera hreyknir af að félagssamtök þeirra skuli skipa þann sess. Ekki átti það svo að fara að Bárufélögunum ent- ist sami aldur og Öldunni - félögin lögðust niður 1909-1910, en ný félög á sama grunni tóku síðar til starfa og má Sjómannafélag Reykjavíkur vissulega rekja upphaf ferils síns til Bárunnar, þótt sagan sé ekki óslitin. Hér á eftir er sagt frá tildrögum stofnunar Bárunnar og er stuðst við rit Ólafs heitins R. Einarssonar sagnfræðings, „Upphaf íslenskrar verkalýðshreyfíngar,“ en þar hafa efninu verið gerð ítarlegust skil til þessa. Stéttarsamtök sjómanna Hlutur fiskveiðanna í þjóðarbúskapn- um hafði smám saman verið að aukast alla 19. öldina, og undir lok aldarinnar myndast ný stétt við sjávarsíðuna. Á tímum áraskipanna var vart hægt að tala um sérstaka sjómannastétt í Reykjavík, heldur töldust sjómenn til þurrabúðar- eða tómthúsmanna- flokksins. Með tilkomu þilskipaútgerðarinnar við Faxaflóa upp úr miðri 19. öldinni gjörbreytist afstaða sjómannsins til út- gerðarinnar og þó sérstaklega til út- Ottó N. Þorláksson, aöalhvatamaðurinn að stofnun Bárunnar. gerðarmanna sem voru að jafnaði einnig kaupmenn. Sambandið milli útgerðamanna og háseta varð þá minna, ópersónulegra, og atvinnu- reksturinn varð með stórbrotnara sniði. Reykjavík hafði einnig vaxið ört, einkum vegna aðstreymis fólks er byggði afkomu sína á fiskveiðum. Bærinn var orðinn helsta útgerðarstöð við Faxaflóa og þaðan gerðu stærstu þilskipaeigendurnir út. Arið 1865 var ekkert þilskip gert út frá Reykjavík, en um aldamótin voru þau orðin 61 við Faxaflóa, þar af 48 frá Reykjavík, og urðu þilskipin ekki fleiri eftir það. Þilskipaútgerð og verslun Geirs Zoega var aðalaútgerðaraðilinn í Reykjavík og mun hann hafa átt alls 18 skip. Tryggvi Gunnarsson, sem varð banka- stjóri Landsbanka íslands árið 1893, var helsta stoð og stytta útvegsins í Reykjavík. 42% íbúa Reykjavíkur- kaupstaðar höfðu lífsviðurværi sitt af fiskveiðum árið 1890 og hafði sú tala aukist jafnt og þétt. Afkoma og öryggi sjósóknarmanna hafði því mikla þýð- ingu fyrir atvinnulífið í höfuðstaðnum. Sjómenn höfðu farið varhluta af vaxandi félagslífi bæjarins, þar sem vinnutími þeirra var Þrándur í Götu þáttöku þeirra í félagsstarfsemi. Sjó- menn á þilskipum voru þó í höfn vetr- armánuðina, yfirleitt frá því í október til febrúarloka er vertíð hófst. Sjómannaklúbburinn ,,Sjómannaklúbburinn“ svonefndi var stofnaður í Reykjavík árið 1875 fyrir forgöngu Áma Thorsteinssonar land- fógeta, Þorláks O. Johnsons kaup- manns og Matthíasar Jochumssonar skálds. Hann sótti fyrirmynd sína til Englands og ber vitni um „kærleiks- ríkan“ hug embættis- og kaupmanna í garð hinna lægst settu í þjóðfélaginu og um tilraunir þeirra til að bæta líf- erni þeirra, einkum ,,til að draga menn frá klúbb Bakkusar,“ eða eins og segir í 1. gr. laga klúbbsins: „...er aðal augnamið hans að efla sjálfsmenntun og fagran félagsanda hjá sjó- og verkamönnum...“ Á fyrsta fundi klúbbsins flutti Matthías erindi sem ekki hefur varðveist, um félagssamtök og framfarir, og hefði verið fróðlegt að vita nánar um þann boðskap. Klúbbstarfsemin naut mikilla vin- sælda meðal alþýðu bæjarins og hel- stu menntamenn landsins fluttu þar erindi eða kenndu. En Sjómanna- klúbburinn beitti sér ekki fyrir því að bæta launakjör sjómanna, heldur ein- göngu mannúðarmálum.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.