Sjómannadagsblaðið

Årgang

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Side 53

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Side 53
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 51 Makkafeiti í stað koppafeiti Rifjuð upp saga vélbátsins „Stanley“ á ísafírði - fyrsta bátsins á Islandi sem búinn var vél til fískveiða Vélvæðing íslenska bátaflot- ans sem hófst á ísafirði síðla árs 1902 markaði upphaf einhverrar mestu og skjótustu at- vinnubyltingar sem orðið hefur hér á landi, og hafði mikil áhrif á mann- líf og byggðaþróun víða um land. Hér á eftir verður greint frá að- draganda og upphafi þessarar bylt- ingar. Sigfús Bjarnason kaupmaður og kon- súll varð fyrstur ísfirðinga til að ákveða að ráðast í útgerð vélknúins báts. Hann dvaldist í Danmörku vetur- inn 1898-1899 og kynntist þar báta- vélum sem Danir voru þá sem óðast að taka í notkun. Sigfús hreifst af þessari nýju tækni og gerði ráðstafanir til að fá vél. Vorið 1899 lét hann flytja til Isafjarðar efni í bát sem vélin átti að fara í og hófst smíði hans síðsumars það ár. Smíðina önnuðust þeir Ás- mundur Ásmundsson og Jón Gunn- laugsson í Hnífsdal, og luku þeir verk- inu veturinn 1899-1900, en vélin kom ekki fyrr en í apríl 1903 og var bátur- inn, sem bar nafnið ,,Cæsar“, þá sjó- settur. Örlagarík töf Töfin sem varð á því að vél Sigfúsar kæmi til landsins olli því að hann varð ekki fyrstur fslendinga til að gera út vélbát til fiskveiða. Á meðan hann beið afréðu þeir Sophus J. Nielsen verslunarstjóri og Árni Gíslason for- maður á ísafirði að panta tveggja hest- afla Möllerupsvél í sexæring sem þeir áttu saman og „Stanley“ hét. Er sam- vinna þeirra skemmtilegt dæmi um það hverju menn af ólíkum uppruna og úr ólíkum störfum geta fengið áorkað er þeir leggja saman. Sophus var Dani en hafði stundað verslunarstörf á ísafirði um langa hríð og gjörþekkti íslenskar aðstæður og atvinnuhætti. Svo vildi til að bróðir hans var verkstjóri hjá Möllerups- verksmiðjunum í Esbjerg, og skrifuð- ust þeir bræður oft á um aldamótin. Frá bróður sínum fékk Sophus upp- lýsingar og vitneskju um bátavélar sem þá voru mjög að ryðja sér til rúms í Danmörku, og eftir nokkra umhugs- un afréð hann að reyna hvernig slík vél reyndist hérlendis. Árni var aftur á móti sjómaður, þaulvanur sjósókn og fiskveiðum og hafði, að eigin sögn, hrifist af litlum vélbátum sem danskir kolaveiðimenn notuðu á Önundarfirði um þetta leyti og komu stundum til ísafjarðar að sækja póst. Þótti honum - og þeim félögum báðum - sýnt, að létta mætti miklu erfiði af sjómönnum, ef takast mætti að búa fiskibáta vélum. Vélin í „Stanley" kom til ísafjarðar með „Vestu“ 2. nóvember 1902, og með henni sendi verksmiðjan ungan mann, J.H. Jessen, og átti hann að sjá um að setja hana niður og kenna Árna að fara með hana. Rúmar þrjár vikur tók að setja vélina í bátinn og hinn 25. nóvember var fyrsta reynsluferðin farin. Frá þeim atburði segir svo í samtíma- heimild, ísafjarðarblaðinu „Vestra“: Gekk álíka og þegar sex menn róa „25. f.m. var búið að setja vélina í bátinn, og var hann þá settur á flot og farið að reyna hann. Báturinn var inni á Polli, og fór formaður hans ásamt meðeiganda sínum og nokkrum bæj- armönnum fyrstu ferðina út í Hnífs- dal. Ferðin gekk ágætlega, og gekk báturinn álíka og sex menn róa. Hann var 40 mínútur utan úr Hnífsdal inn á ísafjörð, en fór þó sjálfsagt fimm mín- útna krók inn Djúpið. 29. f.m. fór Árni Gíslason á sjó til fiskjar og reyndist vélin mjög þægi- leg. Hann hefur nú aðra olíu til brennslu en fyrst, og gengur báturinn miklu betur með henni og hefur nú góðan gang. Vér óskum eigendum til hamingju með þetta nýja fyrirtæki þeirra, og eiga þeir þakkir skilið fyrir að hafa orðið fyrstir til að leggja út í áhættuna og reyna þessa nýjung. - Gefist þessi hreyfivél vel, sem vér efumst ekki um, er óhætt að gera ráð fyrir að margir fleiri komi á eftir.“ Sannfærðust fljótt um yfírburði vélbátanna Þegar öllu er á botninn hvolft er ekki ósennilegt að þessi frétt hafi verið sú merkasta sem „Vestri“ birti á ferli sín- um og víst er að ritstjóri blaðsins reyndist sannspár um að fleiri myndu fara að dæmi þeirra Árna og Nielsens
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110

x

Sjómannadagsblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.