Sjómannadagsblaðið

Volume

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Page 53

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Page 53
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 51 Makkafeiti í stað koppafeiti Rifjuð upp saga vélbátsins „Stanley“ á ísafírði - fyrsta bátsins á Islandi sem búinn var vél til fískveiða Vélvæðing íslenska bátaflot- ans sem hófst á ísafirði síðla árs 1902 markaði upphaf einhverrar mestu og skjótustu at- vinnubyltingar sem orðið hefur hér á landi, og hafði mikil áhrif á mann- líf og byggðaþróun víða um land. Hér á eftir verður greint frá að- draganda og upphafi þessarar bylt- ingar. Sigfús Bjarnason kaupmaður og kon- súll varð fyrstur ísfirðinga til að ákveða að ráðast í útgerð vélknúins báts. Hann dvaldist í Danmörku vetur- inn 1898-1899 og kynntist þar báta- vélum sem Danir voru þá sem óðast að taka í notkun. Sigfús hreifst af þessari nýju tækni og gerði ráðstafanir til að fá vél. Vorið 1899 lét hann flytja til Isafjarðar efni í bát sem vélin átti að fara í og hófst smíði hans síðsumars það ár. Smíðina önnuðust þeir Ás- mundur Ásmundsson og Jón Gunn- laugsson í Hnífsdal, og luku þeir verk- inu veturinn 1899-1900, en vélin kom ekki fyrr en í apríl 1903 og var bátur- inn, sem bar nafnið ,,Cæsar“, þá sjó- settur. Örlagarík töf Töfin sem varð á því að vél Sigfúsar kæmi til landsins olli því að hann varð ekki fyrstur fslendinga til að gera út vélbát til fiskveiða. Á meðan hann beið afréðu þeir Sophus J. Nielsen verslunarstjóri og Árni Gíslason for- maður á ísafirði að panta tveggja hest- afla Möllerupsvél í sexæring sem þeir áttu saman og „Stanley“ hét. Er sam- vinna þeirra skemmtilegt dæmi um það hverju menn af ólíkum uppruna og úr ólíkum störfum geta fengið áorkað er þeir leggja saman. Sophus var Dani en hafði stundað verslunarstörf á ísafirði um langa hríð og gjörþekkti íslenskar aðstæður og atvinnuhætti. Svo vildi til að bróðir hans var verkstjóri hjá Möllerups- verksmiðjunum í Esbjerg, og skrifuð- ust þeir bræður oft á um aldamótin. Frá bróður sínum fékk Sophus upp- lýsingar og vitneskju um bátavélar sem þá voru mjög að ryðja sér til rúms í Danmörku, og eftir nokkra umhugs- un afréð hann að reyna hvernig slík vél reyndist hérlendis. Árni var aftur á móti sjómaður, þaulvanur sjósókn og fiskveiðum og hafði, að eigin sögn, hrifist af litlum vélbátum sem danskir kolaveiðimenn notuðu á Önundarfirði um þetta leyti og komu stundum til ísafjarðar að sækja póst. Þótti honum - og þeim félögum báðum - sýnt, að létta mætti miklu erfiði af sjómönnum, ef takast mætti að búa fiskibáta vélum. Vélin í „Stanley" kom til ísafjarðar með „Vestu“ 2. nóvember 1902, og með henni sendi verksmiðjan ungan mann, J.H. Jessen, og átti hann að sjá um að setja hana niður og kenna Árna að fara með hana. Rúmar þrjár vikur tók að setja vélina í bátinn og hinn 25. nóvember var fyrsta reynsluferðin farin. Frá þeim atburði segir svo í samtíma- heimild, ísafjarðarblaðinu „Vestra“: Gekk álíka og þegar sex menn róa „25. f.m. var búið að setja vélina í bátinn, og var hann þá settur á flot og farið að reyna hann. Báturinn var inni á Polli, og fór formaður hans ásamt meðeiganda sínum og nokkrum bæj- armönnum fyrstu ferðina út í Hnífs- dal. Ferðin gekk ágætlega, og gekk báturinn álíka og sex menn róa. Hann var 40 mínútur utan úr Hnífsdal inn á ísafjörð, en fór þó sjálfsagt fimm mín- útna krók inn Djúpið. 29. f.m. fór Árni Gíslason á sjó til fiskjar og reyndist vélin mjög þægi- leg. Hann hefur nú aðra olíu til brennslu en fyrst, og gengur báturinn miklu betur með henni og hefur nú góðan gang. Vér óskum eigendum til hamingju með þetta nýja fyrirtæki þeirra, og eiga þeir þakkir skilið fyrir að hafa orðið fyrstir til að leggja út í áhættuna og reyna þessa nýjung. - Gefist þessi hreyfivél vel, sem vér efumst ekki um, er óhætt að gera ráð fyrir að margir fleiri komi á eftir.“ Sannfærðust fljótt um yfírburði vélbátanna Þegar öllu er á botninn hvolft er ekki ósennilegt að þessi frétt hafi verið sú merkasta sem „Vestri“ birti á ferli sín- um og víst er að ritstjóri blaðsins reyndist sannspár um að fleiri myndu fara að dæmi þeirra Árna og Nielsens
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.