Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Blaðsíða 53

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Blaðsíða 53
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 51 Makkafeiti í stað koppafeiti Rifjuð upp saga vélbátsins „Stanley“ á ísafírði - fyrsta bátsins á Islandi sem búinn var vél til fískveiða Vélvæðing íslenska bátaflot- ans sem hófst á ísafirði síðla árs 1902 markaði upphaf einhverrar mestu og skjótustu at- vinnubyltingar sem orðið hefur hér á landi, og hafði mikil áhrif á mann- líf og byggðaþróun víða um land. Hér á eftir verður greint frá að- draganda og upphafi þessarar bylt- ingar. Sigfús Bjarnason kaupmaður og kon- súll varð fyrstur ísfirðinga til að ákveða að ráðast í útgerð vélknúins báts. Hann dvaldist í Danmörku vetur- inn 1898-1899 og kynntist þar báta- vélum sem Danir voru þá sem óðast að taka í notkun. Sigfús hreifst af þessari nýju tækni og gerði ráðstafanir til að fá vél. Vorið 1899 lét hann flytja til Isafjarðar efni í bát sem vélin átti að fara í og hófst smíði hans síðsumars það ár. Smíðina önnuðust þeir Ás- mundur Ásmundsson og Jón Gunn- laugsson í Hnífsdal, og luku þeir verk- inu veturinn 1899-1900, en vélin kom ekki fyrr en í apríl 1903 og var bátur- inn, sem bar nafnið ,,Cæsar“, þá sjó- settur. Örlagarík töf Töfin sem varð á því að vél Sigfúsar kæmi til landsins olli því að hann varð ekki fyrstur fslendinga til að gera út vélbát til fiskveiða. Á meðan hann beið afréðu þeir Sophus J. Nielsen verslunarstjóri og Árni Gíslason for- maður á ísafirði að panta tveggja hest- afla Möllerupsvél í sexæring sem þeir áttu saman og „Stanley“ hét. Er sam- vinna þeirra skemmtilegt dæmi um það hverju menn af ólíkum uppruna og úr ólíkum störfum geta fengið áorkað er þeir leggja saman. Sophus var Dani en hafði stundað verslunarstörf á ísafirði um langa hríð og gjörþekkti íslenskar aðstæður og atvinnuhætti. Svo vildi til að bróðir hans var verkstjóri hjá Möllerups- verksmiðjunum í Esbjerg, og skrifuð- ust þeir bræður oft á um aldamótin. Frá bróður sínum fékk Sophus upp- lýsingar og vitneskju um bátavélar sem þá voru mjög að ryðja sér til rúms í Danmörku, og eftir nokkra umhugs- un afréð hann að reyna hvernig slík vél reyndist hérlendis. Árni var aftur á móti sjómaður, þaulvanur sjósókn og fiskveiðum og hafði, að eigin sögn, hrifist af litlum vélbátum sem danskir kolaveiðimenn notuðu á Önundarfirði um þetta leyti og komu stundum til ísafjarðar að sækja póst. Þótti honum - og þeim félögum báðum - sýnt, að létta mætti miklu erfiði af sjómönnum, ef takast mætti að búa fiskibáta vélum. Vélin í „Stanley" kom til ísafjarðar með „Vestu“ 2. nóvember 1902, og með henni sendi verksmiðjan ungan mann, J.H. Jessen, og átti hann að sjá um að setja hana niður og kenna Árna að fara með hana. Rúmar þrjár vikur tók að setja vélina í bátinn og hinn 25. nóvember var fyrsta reynsluferðin farin. Frá þeim atburði segir svo í samtíma- heimild, ísafjarðarblaðinu „Vestra“: Gekk álíka og þegar sex menn róa „25. f.m. var búið að setja vélina í bátinn, og var hann þá settur á flot og farið að reyna hann. Báturinn var inni á Polli, og fór formaður hans ásamt meðeiganda sínum og nokkrum bæj- armönnum fyrstu ferðina út í Hnífs- dal. Ferðin gekk ágætlega, og gekk báturinn álíka og sex menn róa. Hann var 40 mínútur utan úr Hnífsdal inn á ísafjörð, en fór þó sjálfsagt fimm mín- útna krók inn Djúpið. 29. f.m. fór Árni Gíslason á sjó til fiskjar og reyndist vélin mjög þægi- leg. Hann hefur nú aðra olíu til brennslu en fyrst, og gengur báturinn miklu betur með henni og hefur nú góðan gang. Vér óskum eigendum til hamingju með þetta nýja fyrirtæki þeirra, og eiga þeir þakkir skilið fyrir að hafa orðið fyrstir til að leggja út í áhættuna og reyna þessa nýjung. - Gefist þessi hreyfivél vel, sem vér efumst ekki um, er óhætt að gera ráð fyrir að margir fleiri komi á eftir.“ Sannfærðust fljótt um yfírburði vélbátanna Þegar öllu er á botninn hvolft er ekki ósennilegt að þessi frétt hafi verið sú merkasta sem „Vestri“ birti á ferli sín- um og víst er að ritstjóri blaðsins reyndist sannspár um að fleiri myndu fara að dæmi þeirra Árna og Nielsens
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110

x

Sjómannadagsblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.