Sjómannadagsblaðið

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Qupperneq 53

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Qupperneq 53
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 51 Makkafeiti í stað koppafeiti Rifjuð upp saga vélbátsins „Stanley“ á ísafírði - fyrsta bátsins á Islandi sem búinn var vél til fískveiða Vélvæðing íslenska bátaflot- ans sem hófst á ísafirði síðla árs 1902 markaði upphaf einhverrar mestu og skjótustu at- vinnubyltingar sem orðið hefur hér á landi, og hafði mikil áhrif á mann- líf og byggðaþróun víða um land. Hér á eftir verður greint frá að- draganda og upphafi þessarar bylt- ingar. Sigfús Bjarnason kaupmaður og kon- súll varð fyrstur ísfirðinga til að ákveða að ráðast í útgerð vélknúins báts. Hann dvaldist í Danmörku vetur- inn 1898-1899 og kynntist þar báta- vélum sem Danir voru þá sem óðast að taka í notkun. Sigfús hreifst af þessari nýju tækni og gerði ráðstafanir til að fá vél. Vorið 1899 lét hann flytja til Isafjarðar efni í bát sem vélin átti að fara í og hófst smíði hans síðsumars það ár. Smíðina önnuðust þeir Ás- mundur Ásmundsson og Jón Gunn- laugsson í Hnífsdal, og luku þeir verk- inu veturinn 1899-1900, en vélin kom ekki fyrr en í apríl 1903 og var bátur- inn, sem bar nafnið ,,Cæsar“, þá sjó- settur. Örlagarík töf Töfin sem varð á því að vél Sigfúsar kæmi til landsins olli því að hann varð ekki fyrstur fslendinga til að gera út vélbát til fiskveiða. Á meðan hann beið afréðu þeir Sophus J. Nielsen verslunarstjóri og Árni Gíslason for- maður á ísafirði að panta tveggja hest- afla Möllerupsvél í sexæring sem þeir áttu saman og „Stanley“ hét. Er sam- vinna þeirra skemmtilegt dæmi um það hverju menn af ólíkum uppruna og úr ólíkum störfum geta fengið áorkað er þeir leggja saman. Sophus var Dani en hafði stundað verslunarstörf á ísafirði um langa hríð og gjörþekkti íslenskar aðstæður og atvinnuhætti. Svo vildi til að bróðir hans var verkstjóri hjá Möllerups- verksmiðjunum í Esbjerg, og skrifuð- ust þeir bræður oft á um aldamótin. Frá bróður sínum fékk Sophus upp- lýsingar og vitneskju um bátavélar sem þá voru mjög að ryðja sér til rúms í Danmörku, og eftir nokkra umhugs- un afréð hann að reyna hvernig slík vél reyndist hérlendis. Árni var aftur á móti sjómaður, þaulvanur sjósókn og fiskveiðum og hafði, að eigin sögn, hrifist af litlum vélbátum sem danskir kolaveiðimenn notuðu á Önundarfirði um þetta leyti og komu stundum til ísafjarðar að sækja póst. Þótti honum - og þeim félögum báðum - sýnt, að létta mætti miklu erfiði af sjómönnum, ef takast mætti að búa fiskibáta vélum. Vélin í „Stanley" kom til ísafjarðar með „Vestu“ 2. nóvember 1902, og með henni sendi verksmiðjan ungan mann, J.H. Jessen, og átti hann að sjá um að setja hana niður og kenna Árna að fara með hana. Rúmar þrjár vikur tók að setja vélina í bátinn og hinn 25. nóvember var fyrsta reynsluferðin farin. Frá þeim atburði segir svo í samtíma- heimild, ísafjarðarblaðinu „Vestra“: Gekk álíka og þegar sex menn róa „25. f.m. var búið að setja vélina í bátinn, og var hann þá settur á flot og farið að reyna hann. Báturinn var inni á Polli, og fór formaður hans ásamt meðeiganda sínum og nokkrum bæj- armönnum fyrstu ferðina út í Hnífs- dal. Ferðin gekk ágætlega, og gekk báturinn álíka og sex menn róa. Hann var 40 mínútur utan úr Hnífsdal inn á ísafjörð, en fór þó sjálfsagt fimm mín- útna krók inn Djúpið. 29. f.m. fór Árni Gíslason á sjó til fiskjar og reyndist vélin mjög þægi- leg. Hann hefur nú aðra olíu til brennslu en fyrst, og gengur báturinn miklu betur með henni og hefur nú góðan gang. Vér óskum eigendum til hamingju með þetta nýja fyrirtæki þeirra, og eiga þeir þakkir skilið fyrir að hafa orðið fyrstir til að leggja út í áhættuna og reyna þessa nýjung. - Gefist þessi hreyfivél vel, sem vér efumst ekki um, er óhætt að gera ráð fyrir að margir fleiri komi á eftir.“ Sannfærðust fljótt um yfírburði vélbátanna Þegar öllu er á botninn hvolft er ekki ósennilegt að þessi frétt hafi verið sú merkasta sem „Vestri“ birti á ferli sín- um og víst er að ritstjóri blaðsins reyndist sannspár um að fleiri myndu fara að dæmi þeirra Árna og Nielsens
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.