Sjómannadagsblaðið

Årgang

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Side 54

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Side 54
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 52 og verða sér úti um vélar í báta sína. Að sögn Árna reri hann á „Stanley“ frá ísafirði á vetrarvertíðinni 1903, en fór þá út í Bolungarvík og reri þaðan á vorvertíðinni. Útgerðin gekk vel þótt fisklítið væri og gæftir stirðar um vet- urinn, og sannfærðust menn fljótt um yfirburði vélbátanna yfir áraskipin. Vélbátarnir gátu, þegar svo stóð á, far- ið tvær veiðiferðir á meðan áraskipin fóru eina og gátu því borið meiri afla að landi, svo ekki sé minnst á það hve miklu léttari vinnan á vélbátunum var.“ Bátunum Qölgar „Og nú var þess skammt að bíða að vélbátum tæki að fjölga ört. Nákvæm- ar tölur um fjölda þeirra á ísafirði eru að vísu ekki tiltækar, þar sem skýrslur gátu ekki vélbáta sérstaklega fyrr en 1907, en engu að síður má fá dágóða mynd af fjölguninni með því að hyggja að tölum um útgerð opinna skipa í bænum á fyrstu árum aldarinn- ar. Síðustu ár 19. aldar var útgerð ára- skipa frá ísafirði lítil sem engin og 1902 sögðu hagskýrslur að þar væri gert út eitt tveggja manna far og 1903 eitt fjögurra manna far. Ári síðar, 1904, hafði opnum skipum í bænum hins vegar fjölgað að mun og þá voru fjórir sexæringar gerðir þar út og þrír stærri bátar. Lítill vafi leikur á því að Arni Gíslason, sá er gerði útfyrsta ís- lenska vélbátinn. þar var um vélbáta að ræða, enda fjölgaði þeim ört á ísafirði næstu árin. Makkafeiti í stað koppafeiti Ekki voru þó allir jafn sannfærðir um ágæti vélbáta og ritstjóri „Vestra“, eins og fram kemur í grein sem Fridti- of Nielsen, sonur Sophusar Nielsen, ritaði í Sjómannablaðið Víking 1947, en þar sagði hann frá því er vélin var sett í „Stanley" árið 1902 og fyrstu reynsluferðinni. Fórust honum svo orð: „Strax eftir að mótorinn var kominn til landsins var byrjað að breyta bát þeim sem átti að setja mótorinn í. Breyting þessi tók ekki mjög langan tíma eftir þeim kringumstæðum sem þá voru fyrir hendi. Þegar búið var að ganga frá niðursetningu vélarinnar, var hún reynd á landi og gekk í alla staði vel. Eg man eftir því, þó ungur væri, að það hafði gleymst að senda koppafeiti um leið og mótorinn var sendur, og var það ráð tekið að slátra hesti og nota makkafeiti í stað koppa- feiti, og heppnaðist þetta vel. Þann 25. nóvember 1902 var reynsluförin farin og vorum við bræð- urnir, ásamt föður mínum og fleiri í för þessari. Ferðinni var heitið til Hnífsdals og gekk ferðin eftir óskum. Sem dæmi um það hve ótrúin var mik- il á þessum mótorum, og þeir beinlínis álitnir manndrápstæki, man ég eftir því að löngu seinna sagði móðir mín mér frá því að áður en þessi reynsluför var farin, hefði kona á ísafirði spurt sig um hvort ekki væri nóg að maður- inn hennar (faðir minn) færi þessa ferð, þó svo blessaðir drengirnir væru látnir vera heima! Ferð þessi til Hnífs- dals vakti mikla eftirtekt, sérstaklega meðal sjómanna, en dómarnir voru misjafnir, t.d. heyrði ég seinna að sjó- menn óttuðust að skellirnir frá útblást- ursröri mótorsins myndu fæla allan fisk burt. 21 vélbátur á ísaflrði 1907 Árið 1907 þegar tekið var að birta töl- ur um vélbáta í hagskýrslum og þeir taldir „stærri bátar“ en sexæringar, var 21 slíkur bátur á ísafirði. Þeim fækkaði síðan um tvo næsta ár, en fjölgaði svo aftur og voru orðnir 28 árið 1911. Möllerupvél. Þessi vél var framleidd 1902 og er svipuð að stœrð og sú sem sett var í „Stanley". Hún er varðveitt á Þjóðminjasafhinu. Fyrstu vélbátarnir voru opnir, og voru margir þeirra sexæringar, sem breytt hafði verið. En ekki leið á löngu uns þilfarsbátar komu til sögunnar, og voru þeir ýmist keyptir erlendis frá eða smíðaðir heima. Fyrsti vélknúni þilfarsbáturinn á ísafirði var „Harpa“ sem þeir Carl Löwe og Helgi Sveins- son áttu, og hóf hún róðra sumarið 1905 og gekk vel. „Harpa“ var smíðuð erlendis og keyptu nokkrir heimastjórnarmenn á ísafirði bátinn vélarlausan til landsins og hugðust setja í hann „dálitla gufu- vél.“ Af því varð þó ekki og er þeir Helgi og Carl keyptu bátinn, létu þeir setja í hann Alphavél, en Helgi hafði umboð fyrir þær. Carl var skipstjóri á „Hörpu“ uns hann eignaðist „Huldu“ nokkrum árum síðar, og 1909 eignað- ist hann enn stærri þilfarsbát sem „Freyja“ nefndist og smíðaður var í Friðrikshöfn. Þilfarsbátum á Isafirði, sem minni voru en 12 brúttólestir, fjölgaði hægt framan af. Þeir voru alls 6 árið 1913, en fjölgaði þá skyndilega mjög og voru orðnir 17 árið 1916. Árið eftir, 1917, voru 26 þilfarsbátar minni en 12 brúttórúmlestir gerðir út frá ísafirði. Þá fækkaði bátunum nokkuð og voru þeir 19 árið 1918 og 17 ári síðar...
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110

x

Sjómannadagsblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.