Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Blaðsíða 54

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Blaðsíða 54
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 52 og verða sér úti um vélar í báta sína. Að sögn Árna reri hann á „Stanley“ frá ísafirði á vetrarvertíðinni 1903, en fór þá út í Bolungarvík og reri þaðan á vorvertíðinni. Útgerðin gekk vel þótt fisklítið væri og gæftir stirðar um vet- urinn, og sannfærðust menn fljótt um yfirburði vélbátanna yfir áraskipin. Vélbátarnir gátu, þegar svo stóð á, far- ið tvær veiðiferðir á meðan áraskipin fóru eina og gátu því borið meiri afla að landi, svo ekki sé minnst á það hve miklu léttari vinnan á vélbátunum var.“ Bátunum Qölgar „Og nú var þess skammt að bíða að vélbátum tæki að fjölga ört. Nákvæm- ar tölur um fjölda þeirra á ísafirði eru að vísu ekki tiltækar, þar sem skýrslur gátu ekki vélbáta sérstaklega fyrr en 1907, en engu að síður má fá dágóða mynd af fjölguninni með því að hyggja að tölum um útgerð opinna skipa í bænum á fyrstu árum aldarinn- ar. Síðustu ár 19. aldar var útgerð ára- skipa frá ísafirði lítil sem engin og 1902 sögðu hagskýrslur að þar væri gert út eitt tveggja manna far og 1903 eitt fjögurra manna far. Ári síðar, 1904, hafði opnum skipum í bænum hins vegar fjölgað að mun og þá voru fjórir sexæringar gerðir þar út og þrír stærri bátar. Lítill vafi leikur á því að Arni Gíslason, sá er gerði útfyrsta ís- lenska vélbátinn. þar var um vélbáta að ræða, enda fjölgaði þeim ört á ísafirði næstu árin. Makkafeiti í stað koppafeiti Ekki voru þó allir jafn sannfærðir um ágæti vélbáta og ritstjóri „Vestra“, eins og fram kemur í grein sem Fridti- of Nielsen, sonur Sophusar Nielsen, ritaði í Sjómannablaðið Víking 1947, en þar sagði hann frá því er vélin var sett í „Stanley" árið 1902 og fyrstu reynsluferðinni. Fórust honum svo orð: „Strax eftir að mótorinn var kominn til landsins var byrjað að breyta bát þeim sem átti að setja mótorinn í. Breyting þessi tók ekki mjög langan tíma eftir þeim kringumstæðum sem þá voru fyrir hendi. Þegar búið var að ganga frá niðursetningu vélarinnar, var hún reynd á landi og gekk í alla staði vel. Eg man eftir því, þó ungur væri, að það hafði gleymst að senda koppafeiti um leið og mótorinn var sendur, og var það ráð tekið að slátra hesti og nota makkafeiti í stað koppa- feiti, og heppnaðist þetta vel. Þann 25. nóvember 1902 var reynsluförin farin og vorum við bræð- urnir, ásamt föður mínum og fleiri í för þessari. Ferðinni var heitið til Hnífsdals og gekk ferðin eftir óskum. Sem dæmi um það hve ótrúin var mik- il á þessum mótorum, og þeir beinlínis álitnir manndrápstæki, man ég eftir því að löngu seinna sagði móðir mín mér frá því að áður en þessi reynsluför var farin, hefði kona á ísafirði spurt sig um hvort ekki væri nóg að maður- inn hennar (faðir minn) færi þessa ferð, þó svo blessaðir drengirnir væru látnir vera heima! Ferð þessi til Hnífs- dals vakti mikla eftirtekt, sérstaklega meðal sjómanna, en dómarnir voru misjafnir, t.d. heyrði ég seinna að sjó- menn óttuðust að skellirnir frá útblást- ursröri mótorsins myndu fæla allan fisk burt. 21 vélbátur á ísaflrði 1907 Árið 1907 þegar tekið var að birta töl- ur um vélbáta í hagskýrslum og þeir taldir „stærri bátar“ en sexæringar, var 21 slíkur bátur á ísafirði. Þeim fækkaði síðan um tvo næsta ár, en fjölgaði svo aftur og voru orðnir 28 árið 1911. Möllerupvél. Þessi vél var framleidd 1902 og er svipuð að stœrð og sú sem sett var í „Stanley". Hún er varðveitt á Þjóðminjasafhinu. Fyrstu vélbátarnir voru opnir, og voru margir þeirra sexæringar, sem breytt hafði verið. En ekki leið á löngu uns þilfarsbátar komu til sögunnar, og voru þeir ýmist keyptir erlendis frá eða smíðaðir heima. Fyrsti vélknúni þilfarsbáturinn á ísafirði var „Harpa“ sem þeir Carl Löwe og Helgi Sveins- son áttu, og hóf hún róðra sumarið 1905 og gekk vel. „Harpa“ var smíðuð erlendis og keyptu nokkrir heimastjórnarmenn á ísafirði bátinn vélarlausan til landsins og hugðust setja í hann „dálitla gufu- vél.“ Af því varð þó ekki og er þeir Helgi og Carl keyptu bátinn, létu þeir setja í hann Alphavél, en Helgi hafði umboð fyrir þær. Carl var skipstjóri á „Hörpu“ uns hann eignaðist „Huldu“ nokkrum árum síðar, og 1909 eignað- ist hann enn stærri þilfarsbát sem „Freyja“ nefndist og smíðaður var í Friðrikshöfn. Þilfarsbátum á Isafirði, sem minni voru en 12 brúttólestir, fjölgaði hægt framan af. Þeir voru alls 6 árið 1913, en fjölgaði þá skyndilega mjög og voru orðnir 17 árið 1916. Árið eftir, 1917, voru 26 þilfarsbátar minni en 12 brúttórúmlestir gerðir út frá ísafirði. Þá fækkaði bátunum nokkuð og voru þeir 19 árið 1918 og 17 ári síðar...
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110

x

Sjómannadagsblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.