Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Síða 54

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Síða 54
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 52 og verða sér úti um vélar í báta sína. Að sögn Árna reri hann á „Stanley“ frá ísafirði á vetrarvertíðinni 1903, en fór þá út í Bolungarvík og reri þaðan á vorvertíðinni. Útgerðin gekk vel þótt fisklítið væri og gæftir stirðar um vet- urinn, og sannfærðust menn fljótt um yfirburði vélbátanna yfir áraskipin. Vélbátarnir gátu, þegar svo stóð á, far- ið tvær veiðiferðir á meðan áraskipin fóru eina og gátu því borið meiri afla að landi, svo ekki sé minnst á það hve miklu léttari vinnan á vélbátunum var.“ Bátunum Qölgar „Og nú var þess skammt að bíða að vélbátum tæki að fjölga ört. Nákvæm- ar tölur um fjölda þeirra á ísafirði eru að vísu ekki tiltækar, þar sem skýrslur gátu ekki vélbáta sérstaklega fyrr en 1907, en engu að síður má fá dágóða mynd af fjölguninni með því að hyggja að tölum um útgerð opinna skipa í bænum á fyrstu árum aldarinn- ar. Síðustu ár 19. aldar var útgerð ára- skipa frá ísafirði lítil sem engin og 1902 sögðu hagskýrslur að þar væri gert út eitt tveggja manna far og 1903 eitt fjögurra manna far. Ári síðar, 1904, hafði opnum skipum í bænum hins vegar fjölgað að mun og þá voru fjórir sexæringar gerðir þar út og þrír stærri bátar. Lítill vafi leikur á því að Arni Gíslason, sá er gerði útfyrsta ís- lenska vélbátinn. þar var um vélbáta að ræða, enda fjölgaði þeim ört á ísafirði næstu árin. Makkafeiti í stað koppafeiti Ekki voru þó allir jafn sannfærðir um ágæti vélbáta og ritstjóri „Vestra“, eins og fram kemur í grein sem Fridti- of Nielsen, sonur Sophusar Nielsen, ritaði í Sjómannablaðið Víking 1947, en þar sagði hann frá því er vélin var sett í „Stanley" árið 1902 og fyrstu reynsluferðinni. Fórust honum svo orð: „Strax eftir að mótorinn var kominn til landsins var byrjað að breyta bát þeim sem átti að setja mótorinn í. Breyting þessi tók ekki mjög langan tíma eftir þeim kringumstæðum sem þá voru fyrir hendi. Þegar búið var að ganga frá niðursetningu vélarinnar, var hún reynd á landi og gekk í alla staði vel. Eg man eftir því, þó ungur væri, að það hafði gleymst að senda koppafeiti um leið og mótorinn var sendur, og var það ráð tekið að slátra hesti og nota makkafeiti í stað koppa- feiti, og heppnaðist þetta vel. Þann 25. nóvember 1902 var reynsluförin farin og vorum við bræð- urnir, ásamt föður mínum og fleiri í för þessari. Ferðinni var heitið til Hnífsdals og gekk ferðin eftir óskum. Sem dæmi um það hve ótrúin var mik- il á þessum mótorum, og þeir beinlínis álitnir manndrápstæki, man ég eftir því að löngu seinna sagði móðir mín mér frá því að áður en þessi reynsluför var farin, hefði kona á ísafirði spurt sig um hvort ekki væri nóg að maður- inn hennar (faðir minn) færi þessa ferð, þó svo blessaðir drengirnir væru látnir vera heima! Ferð þessi til Hnífs- dals vakti mikla eftirtekt, sérstaklega meðal sjómanna, en dómarnir voru misjafnir, t.d. heyrði ég seinna að sjó- menn óttuðust að skellirnir frá útblást- ursröri mótorsins myndu fæla allan fisk burt. 21 vélbátur á ísaflrði 1907 Árið 1907 þegar tekið var að birta töl- ur um vélbáta í hagskýrslum og þeir taldir „stærri bátar“ en sexæringar, var 21 slíkur bátur á ísafirði. Þeim fækkaði síðan um tvo næsta ár, en fjölgaði svo aftur og voru orðnir 28 árið 1911. Möllerupvél. Þessi vél var framleidd 1902 og er svipuð að stœrð og sú sem sett var í „Stanley". Hún er varðveitt á Þjóðminjasafhinu. Fyrstu vélbátarnir voru opnir, og voru margir þeirra sexæringar, sem breytt hafði verið. En ekki leið á löngu uns þilfarsbátar komu til sögunnar, og voru þeir ýmist keyptir erlendis frá eða smíðaðir heima. Fyrsti vélknúni þilfarsbáturinn á ísafirði var „Harpa“ sem þeir Carl Löwe og Helgi Sveins- son áttu, og hóf hún róðra sumarið 1905 og gekk vel. „Harpa“ var smíðuð erlendis og keyptu nokkrir heimastjórnarmenn á ísafirði bátinn vélarlausan til landsins og hugðust setja í hann „dálitla gufu- vél.“ Af því varð þó ekki og er þeir Helgi og Carl keyptu bátinn, létu þeir setja í hann Alphavél, en Helgi hafði umboð fyrir þær. Carl var skipstjóri á „Hörpu“ uns hann eignaðist „Huldu“ nokkrum árum síðar, og 1909 eignað- ist hann enn stærri þilfarsbát sem „Freyja“ nefndist og smíðaður var í Friðrikshöfn. Þilfarsbátum á Isafirði, sem minni voru en 12 brúttólestir, fjölgaði hægt framan af. Þeir voru alls 6 árið 1913, en fjölgaði þá skyndilega mjög og voru orðnir 17 árið 1916. Árið eftir, 1917, voru 26 þilfarsbátar minni en 12 brúttórúmlestir gerðir út frá ísafirði. Þá fækkaði bátunum nokkuð og voru þeir 19 árið 1918 og 17 ári síðar...
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.