Sjómannadagsblaðið

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Qupperneq 54

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Qupperneq 54
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 52 og verða sér úti um vélar í báta sína. Að sögn Árna reri hann á „Stanley“ frá ísafirði á vetrarvertíðinni 1903, en fór þá út í Bolungarvík og reri þaðan á vorvertíðinni. Útgerðin gekk vel þótt fisklítið væri og gæftir stirðar um vet- urinn, og sannfærðust menn fljótt um yfirburði vélbátanna yfir áraskipin. Vélbátarnir gátu, þegar svo stóð á, far- ið tvær veiðiferðir á meðan áraskipin fóru eina og gátu því borið meiri afla að landi, svo ekki sé minnst á það hve miklu léttari vinnan á vélbátunum var.“ Bátunum Qölgar „Og nú var þess skammt að bíða að vélbátum tæki að fjölga ört. Nákvæm- ar tölur um fjölda þeirra á ísafirði eru að vísu ekki tiltækar, þar sem skýrslur gátu ekki vélbáta sérstaklega fyrr en 1907, en engu að síður má fá dágóða mynd af fjölguninni með því að hyggja að tölum um útgerð opinna skipa í bænum á fyrstu árum aldarinn- ar. Síðustu ár 19. aldar var útgerð ára- skipa frá ísafirði lítil sem engin og 1902 sögðu hagskýrslur að þar væri gert út eitt tveggja manna far og 1903 eitt fjögurra manna far. Ári síðar, 1904, hafði opnum skipum í bænum hins vegar fjölgað að mun og þá voru fjórir sexæringar gerðir þar út og þrír stærri bátar. Lítill vafi leikur á því að Arni Gíslason, sá er gerði útfyrsta ís- lenska vélbátinn. þar var um vélbáta að ræða, enda fjölgaði þeim ört á ísafirði næstu árin. Makkafeiti í stað koppafeiti Ekki voru þó allir jafn sannfærðir um ágæti vélbáta og ritstjóri „Vestra“, eins og fram kemur í grein sem Fridti- of Nielsen, sonur Sophusar Nielsen, ritaði í Sjómannablaðið Víking 1947, en þar sagði hann frá því er vélin var sett í „Stanley" árið 1902 og fyrstu reynsluferðinni. Fórust honum svo orð: „Strax eftir að mótorinn var kominn til landsins var byrjað að breyta bát þeim sem átti að setja mótorinn í. Breyting þessi tók ekki mjög langan tíma eftir þeim kringumstæðum sem þá voru fyrir hendi. Þegar búið var að ganga frá niðursetningu vélarinnar, var hún reynd á landi og gekk í alla staði vel. Eg man eftir því, þó ungur væri, að það hafði gleymst að senda koppafeiti um leið og mótorinn var sendur, og var það ráð tekið að slátra hesti og nota makkafeiti í stað koppa- feiti, og heppnaðist þetta vel. Þann 25. nóvember 1902 var reynsluförin farin og vorum við bræð- urnir, ásamt föður mínum og fleiri í för þessari. Ferðinni var heitið til Hnífsdals og gekk ferðin eftir óskum. Sem dæmi um það hve ótrúin var mik- il á þessum mótorum, og þeir beinlínis álitnir manndrápstæki, man ég eftir því að löngu seinna sagði móðir mín mér frá því að áður en þessi reynsluför var farin, hefði kona á ísafirði spurt sig um hvort ekki væri nóg að maður- inn hennar (faðir minn) færi þessa ferð, þó svo blessaðir drengirnir væru látnir vera heima! Ferð þessi til Hnífs- dals vakti mikla eftirtekt, sérstaklega meðal sjómanna, en dómarnir voru misjafnir, t.d. heyrði ég seinna að sjó- menn óttuðust að skellirnir frá útblást- ursröri mótorsins myndu fæla allan fisk burt. 21 vélbátur á ísaflrði 1907 Árið 1907 þegar tekið var að birta töl- ur um vélbáta í hagskýrslum og þeir taldir „stærri bátar“ en sexæringar, var 21 slíkur bátur á ísafirði. Þeim fækkaði síðan um tvo næsta ár, en fjölgaði svo aftur og voru orðnir 28 árið 1911. Möllerupvél. Þessi vél var framleidd 1902 og er svipuð að stœrð og sú sem sett var í „Stanley". Hún er varðveitt á Þjóðminjasafhinu. Fyrstu vélbátarnir voru opnir, og voru margir þeirra sexæringar, sem breytt hafði verið. En ekki leið á löngu uns þilfarsbátar komu til sögunnar, og voru þeir ýmist keyptir erlendis frá eða smíðaðir heima. Fyrsti vélknúni þilfarsbáturinn á ísafirði var „Harpa“ sem þeir Carl Löwe og Helgi Sveins- son áttu, og hóf hún róðra sumarið 1905 og gekk vel. „Harpa“ var smíðuð erlendis og keyptu nokkrir heimastjórnarmenn á ísafirði bátinn vélarlausan til landsins og hugðust setja í hann „dálitla gufu- vél.“ Af því varð þó ekki og er þeir Helgi og Carl keyptu bátinn, létu þeir setja í hann Alphavél, en Helgi hafði umboð fyrir þær. Carl var skipstjóri á „Hörpu“ uns hann eignaðist „Huldu“ nokkrum árum síðar, og 1909 eignað- ist hann enn stærri þilfarsbát sem „Freyja“ nefndist og smíðaður var í Friðrikshöfn. Þilfarsbátum á Isafirði, sem minni voru en 12 brúttólestir, fjölgaði hægt framan af. Þeir voru alls 6 árið 1913, en fjölgaði þá skyndilega mjög og voru orðnir 17 árið 1916. Árið eftir, 1917, voru 26 þilfarsbátar minni en 12 brúttórúmlestir gerðir út frá ísafirði. Þá fækkaði bátunum nokkuð og voru þeir 19 árið 1918 og 17 ári síðar...
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.