Sjómannadagsblaðið

Volume

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Page 63

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Page 63
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 61 „Nú eru það atvinnumálin sem allt snýst um“ - segir Jónas Ragnarsson formaður Stýrimannafélags íslands sem stofnað var um borð í gamla Gullfossi fyrir 75 árum Stýrimannafélag íslands, sem er félag stýrimanna á farskip- um, varð 75 ára þann 19. febrúar sl. og var afmælisins minnst með hátíðarfundi í samkomusal Sjómannskólans þar sem félaginu bárust ótal góðar gjafir og ýmsir ágætir félagar og velunnarar voru heiðraðir. I tilefni af þessum tíma- mótum áttum við eftirfarandi spjall við formann félagsins, Jónas Ragn- arsson. Jónas varð formaður Stýri- mannafélagsins árið 1992, þegar hann tók við af Erni Daníelssyni og spyrjum við fyrst hvort hér sé ekki um tímafrekt starf að ræða. „Þetta er satt að segja mikil og tíma- frek vinna,“ svarar Jónas „og ég ætla að flestir sem formannsstarfið taka að sér séu búnir að fá nóg eftir tvö til fjögur ár. En á móti kemur að þetta er gefandi starf og stétt stýrimanna er að berjast fyrir Iífshagsmunamálum sín- um um þessar mundir. Það er til marks um ástandið að fullgildir félagar okk- ar eru nú 107, sem er því miður veru- leg fækkun, þótt fjöldinn sé talsvert meiri ef aukafélagar eru taldir með. En fækkunin endurspeglar hve krepp- ir að stétt okkar nú um það bil sem félagið fagnar 75 ára afmæli sínu.“ Hvernig bar stofnun Stýrimannafélags Islands að? „Svo vill til að stofnun félagsins var með nokkuð sérstæðum hætti. Það var ekki stofnað í einhverjum hentugum fundarsal eins og oftast mun venjan, heldur komu stofnendurnir, sem voru tíu talsins, saman um borð í gamla Gullfossi til þess að mynda félagsskap sinn. Fyrsti formaðurinn var Jón Er- lendsson. A þeim tíma var algengt að stýrimenn á íslenskum farskipum væru búsettir erlendis og þá einkum í Kaupmannahöfn, og í bókum félags- ins er þess meira að segja að getið að eitt sinn hafi félagsfundur í Stýri- mannafélaginu verið haldinn í Kaup- mannahöfn, en óvenju mörg íslensk skip voru þar þá stödd. En þótt þetta hafi að vísu breyst og stýrimannastéttin orðin heimilsföst á íslandi - einn býr að vísu í París(!) - þá er annað sem ekki hefur breyst í tímans rás. Þegar ég fyrir skömmu var að fletta gömlum blaðaúrklippum sem við fundum niðri í kjallara hér í Borg- artúninu rakst ég á frásagnir af verk- falli stýrimanna einhvern tíma á fjórða áratugnum, en stýrimenn hafa víst stundum þótt erfiðir í launadeil- um. Þá sá ég að greinin hefði alveg eins getað verið skrifuð núna. Fyrir- sögnin var: „Brúarfoss missir af stór- um farmi vegna verkfalls stýri- manna.“ Mikið hljómar þetta nú kunnuglega. Þá eins og núna hafa samningaviðræður að allt of miklu leyti farið fram í fjölmiðlum.“ Eigi að síður eru önnur málefni á oddinum núna en þá var? „Það er alveg rétt, áherslurnar í kjara- baráttunni hafa breyst. Nú eru það at- vinnumálin sem allt snýst um. í síð- ustu samningum var meginástæða þess að við skrifuðum undir samninga sú að við fengum loforð frá ríkis- stjórninni þess efnis að eitthvað yrði farið ofan í atvinnumál okkar. En síð- an hefur ekki annað gerst en það að stöðum stýrimanna hefur enn fækkað. Það var ekJci það sem okkur var heitið og á grundvelli viðkomandi bókunar í samningunum kunnum við að segja þeim upp í vor.“ Nú kreppir að hjá skipafélögunum, sem sjálfsagt torveldar samningsgerð? „Víst eru skipaútgerðirnar í fjárhags- vanda, en ég tel að mikill hluti vand- ans stafi af því að þær hafa verið að undirbjóða hver aðra og farið öllu neðar en skynsamlegt var. Svo er það útflöggunarstefnan. Ég dreg ekki dul á að ég get skilið skipa- félög eins og til dæmis Eimskip sem kannske kaupa skip fyrir 100 milljónir og er svo gert að greiða 10 til 15 millj- ónir í skráningar- og stimpilgjöld sé ætlunin að skrá skipið á Islandi. Hvern þarf að undra þótt menn kjósi heldur annan fána - þótt okkar ís- lenski fáni sé fallegur. Ég aflaði mér upplýsinga um þau gjöld sem Eimskip hefði þurft að greiða þegar Bakkafoss kom á sínum tíma og varð þess áskynja að þau hefðu numið 12 millj- ónum. En með því að skrá skipið und- ir fána Antigua urðu gjöldin með lög- fræðikostnaði og öðru innan við millj- ón. Ég verð að játa að mér þætti sá stjórnandi lélegur sem ekki gæfi gaum að slíku. En þetta hefur haft alvarlegar afleið- ingar fyrir farmannastétt okkar og eitt hið alvarlegasta er að við höfum nú misst frá okkur alla þessa svokölluðu stórflutninga, svo sem á fiskimjöli og lýsi. Þessa flutninga annast nú skip sem við erum af og til að frétta af strönduðum hér og þar við landið - enda eru þau undirmönnuð, áhöfnin kannske 5-6 menn. Ég nefni sem dæmi það atvik þegar Sinetta fór niður við Skrúðinn fyrir nokkrum árum og öll áhöfnin fórst. Skipið reyndist mannað mönnum sem áttu sér ekki annað heimilisfang en póstkassa ein- hvers staðar niðri á Gíbraltar. Það tókst ekki einu sinni að hafa uppi á fjölskyldum allra áhafnarmeðlima. Ég vona að við munum geta eitt-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.