Eimreiðin


Eimreiðin - 01.07.1930, Side 27

Eimreiðin - 01.07.1930, Side 27
eimreiðin ÞVZK SKÁLD 235 komlega tekið svari lífsins, því að hann veit, að dauðinn einn aerir það dýrðlegt. Og í ritgerð um Goethe og Tolstoj (Bemiihungen) gerir hann í raun og veru heilbrigði og sjúk- dóm jafn hátt undir höfði. Sjúkdómurinn táknar aðgreining, fráhvarf frá náttúrunni. En reyndar finst honum spurning, hvort maðurinn sé ekki því sannari maður, því sjálfstæðari, því óháðari sem hann er náttúrunni — því sjúkari sem hann er. Thomas Mann hefur reynt að koma á sáttum milli borgara og skálds. I Königliche Hoheit skapaði hann persónu með réttum hlutföllum lífs og listar. Konungurinn, sem er sömu örlögum háður og skáldið, vinnur í sögulok ást konu, sem er ímynd Iífsins. Hátignin og ástin fallast í faðma og eiga til samans að skapa hamingjuna. Vmsir meta þessa sögu mjög mikils, telja Thomas Mann þar hafa skapað klassiskt verk. En sjálfur hefur hann farið hörðum orðum um hana, nefnt hana ósanna, hugsanavef, leik með listina, en ekki líf. A stöku stöðum öðrum (einkum í Der Zauberberg) hefur hann viljað sýna mönnum inn í »þriðja ríkið«. En eðli sínu samkvæmt hlýtur hann jafnan að vera skiftur. Hann er of gagnrýnn, íhugull, efasemdafullur, of mikill maður síns tíma til þess að geta brugðið upp ákveðinni hugsjón, skapað fyrirmyndar menn. Til þess skortir hann einnig um of anda hrifningar. Hann komst einna næst því í Tonio Kröger með Hans og Ingeborg. En samt — skáldið sér um, að þau vinni ekki hug lesandans. Með sakleysislegu háðsbrosi þess, er skilninginn á, stendur hann ofan við persónur þær, er hann skapar. í hinu mikla riti sínu, Betrachtungen eines Unpolitischen, skipaði Thomas Mann sér móti lýðveldishreyfingunni þýzku í stríðslok, með hvössum og heitum orðum. Það var eins og Nietzche ræki þar upp höfuðið — og fyrir það hefndist Thomas Mann. Hann tók skoðanir sínar aftur. Hann getur ekki skipað sér öðrum megin í flokk, því að tvær sálir búa í brjósti hans. Þótt hann ávítaði þar albjóðasinna harðlega (víða er örvunum skotið að bróður hans, skáldinu Heinrich Mann) var annar helmingur hjarta hans á þeirra bandi. Thomas Mann gengur ekki með blys fyrir mönnum, vísar ekki veginn til betra og fullkomnara lífs, til nýrrar lífsfyllingar. Sögur hans lýsa hnignun, upplausn hamingjunnar. Thomas
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.