Eimreiðin


Eimreiðin - 01.07.1930, Page 27

Eimreiðin - 01.07.1930, Page 27
eimreiðin ÞVZK SKÁLD 235 komlega tekið svari lífsins, því að hann veit, að dauðinn einn aerir það dýrðlegt. Og í ritgerð um Goethe og Tolstoj (Bemiihungen) gerir hann í raun og veru heilbrigði og sjúk- dóm jafn hátt undir höfði. Sjúkdómurinn táknar aðgreining, fráhvarf frá náttúrunni. En reyndar finst honum spurning, hvort maðurinn sé ekki því sannari maður, því sjálfstæðari, því óháðari sem hann er náttúrunni — því sjúkari sem hann er. Thomas Mann hefur reynt að koma á sáttum milli borgara og skálds. I Königliche Hoheit skapaði hann persónu með réttum hlutföllum lífs og listar. Konungurinn, sem er sömu örlögum háður og skáldið, vinnur í sögulok ást konu, sem er ímynd Iífsins. Hátignin og ástin fallast í faðma og eiga til samans að skapa hamingjuna. Vmsir meta þessa sögu mjög mikils, telja Thomas Mann þar hafa skapað klassiskt verk. En sjálfur hefur hann farið hörðum orðum um hana, nefnt hana ósanna, hugsanavef, leik með listina, en ekki líf. A stöku stöðum öðrum (einkum í Der Zauberberg) hefur hann viljað sýna mönnum inn í »þriðja ríkið«. En eðli sínu samkvæmt hlýtur hann jafnan að vera skiftur. Hann er of gagnrýnn, íhugull, efasemdafullur, of mikill maður síns tíma til þess að geta brugðið upp ákveðinni hugsjón, skapað fyrirmyndar menn. Til þess skortir hann einnig um of anda hrifningar. Hann komst einna næst því í Tonio Kröger með Hans og Ingeborg. En samt — skáldið sér um, að þau vinni ekki hug lesandans. Með sakleysislegu háðsbrosi þess, er skilninginn á, stendur hann ofan við persónur þær, er hann skapar. í hinu mikla riti sínu, Betrachtungen eines Unpolitischen, skipaði Thomas Mann sér móti lýðveldishreyfingunni þýzku í stríðslok, með hvössum og heitum orðum. Það var eins og Nietzche ræki þar upp höfuðið — og fyrir það hefndist Thomas Mann. Hann tók skoðanir sínar aftur. Hann getur ekki skipað sér öðrum megin í flokk, því að tvær sálir búa í brjósti hans. Þótt hann ávítaði þar albjóðasinna harðlega (víða er örvunum skotið að bróður hans, skáldinu Heinrich Mann) var annar helmingur hjarta hans á þeirra bandi. Thomas Mann gengur ekki með blys fyrir mönnum, vísar ekki veginn til betra og fullkomnara lífs, til nýrrar lífsfyllingar. Sögur hans lýsa hnignun, upplausn hamingjunnar. Thomas
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.