Eimreiðin


Eimreiðin - 01.07.1930, Síða 27

Eimreiðin - 01.07.1930, Síða 27
eimreiðin ÞVZK SKÁLD 235 komlega tekið svari lífsins, því að hann veit, að dauðinn einn aerir það dýrðlegt. Og í ritgerð um Goethe og Tolstoj (Bemiihungen) gerir hann í raun og veru heilbrigði og sjúk- dóm jafn hátt undir höfði. Sjúkdómurinn táknar aðgreining, fráhvarf frá náttúrunni. En reyndar finst honum spurning, hvort maðurinn sé ekki því sannari maður, því sjálfstæðari, því óháðari sem hann er náttúrunni — því sjúkari sem hann er. Thomas Mann hefur reynt að koma á sáttum milli borgara og skálds. I Königliche Hoheit skapaði hann persónu með réttum hlutföllum lífs og listar. Konungurinn, sem er sömu örlögum háður og skáldið, vinnur í sögulok ást konu, sem er ímynd Iífsins. Hátignin og ástin fallast í faðma og eiga til samans að skapa hamingjuna. Vmsir meta þessa sögu mjög mikils, telja Thomas Mann þar hafa skapað klassiskt verk. En sjálfur hefur hann farið hörðum orðum um hana, nefnt hana ósanna, hugsanavef, leik með listina, en ekki líf. A stöku stöðum öðrum (einkum í Der Zauberberg) hefur hann viljað sýna mönnum inn í »þriðja ríkið«. En eðli sínu samkvæmt hlýtur hann jafnan að vera skiftur. Hann er of gagnrýnn, íhugull, efasemdafullur, of mikill maður síns tíma til þess að geta brugðið upp ákveðinni hugsjón, skapað fyrirmyndar menn. Til þess skortir hann einnig um of anda hrifningar. Hann komst einna næst því í Tonio Kröger með Hans og Ingeborg. En samt — skáldið sér um, að þau vinni ekki hug lesandans. Með sakleysislegu háðsbrosi þess, er skilninginn á, stendur hann ofan við persónur þær, er hann skapar. í hinu mikla riti sínu, Betrachtungen eines Unpolitischen, skipaði Thomas Mann sér móti lýðveldishreyfingunni þýzku í stríðslok, með hvössum og heitum orðum. Það var eins og Nietzche ræki þar upp höfuðið — og fyrir það hefndist Thomas Mann. Hann tók skoðanir sínar aftur. Hann getur ekki skipað sér öðrum megin í flokk, því að tvær sálir búa í brjósti hans. Þótt hann ávítaði þar albjóðasinna harðlega (víða er örvunum skotið að bróður hans, skáldinu Heinrich Mann) var annar helmingur hjarta hans á þeirra bandi. Thomas Mann gengur ekki með blys fyrir mönnum, vísar ekki veginn til betra og fullkomnara lífs, til nýrrar lífsfyllingar. Sögur hans lýsa hnignun, upplausn hamingjunnar. Thomas
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.