Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Side 30

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Side 30
AÐ VERA KENNAR stundum verið tengt við aðstæður í nútímasamfélagi. Sven Morch (2003) heldur því fram að vinsældir hugtaksins megi rekja til þess að áherslan í menntun hafi breyst; áður var aðalatriðið að kwma, nú að vera fær um að gera, enda falli afmörkuð kunn- átta og leikni fljótt úr gildi í tæknivæddu nútímasamfélagi; það sem skipti einstak- linginn máli er fullvissan um að vera hæfur til að takast á við ný og síbreytileg við- fangsefni - vitsmunaleg, líkamleg, tilfinningaleg eða félagsleg. Einnig hefur verið bent á að nútímasamfélagið geri ákveðnar kröfur um hæfni einstaklinga (Jensen, 2000; Morch, 2003; Ragnhildur Bjarnadóttir, 2002). Miklu skipti að vera sveigjanlegur, að geta skoðað málefni frá ólíkum sjónarhornum vegna hraðra samfélagsbreytinga. Abyrgð einstaklingsins er mikil. Ulrich Beck (1999) kallar nútímasamfélagið „áhættu- samfélag" vegna aukinna valkosta og áherslu á einstaklingsmótun sem meðal annars felst í þeirri kröfu að einstaklingarnir beri ábyrgð á eigin námi. Hæfni einstaklinga er sem sagt bæði persónuleg og félagsleg; hún byggist á kunn- áttu og sjálfstrausti einstaklingsins og er á sama tíma háð félagslegum aðstæðum og menningarlegum viðmiðum. Starfshæfni kennara og kennaranema Töluvert hefur verið fjallað um starfshæfni kennara (teacher competence, professional competence) í nýlegum skrifum um kennaramenntun og kennarastarfið (Niss, 1999; Jensen, 2001; Korthagen, 2004). Þetta hugtak er skylt öðrum hugtökum sem notuð hafa verið í umfjöllun um fagmennsku kennara; þá er átt við hugtök eins og starfs- kenningu (Hafdís Ingvarsdóttir, 2001; Ragnhildur Bjarnadóttir, 1993), uppeldissýn (Katrín Friðriksdóttir og Sigrún Aðalbjarnardóttir, 2002; Sigrún Aðalbjarnardóttir, 1999) og sannfæringu (Jóhanna Einarsdóttir, 2003). Þessi hugtök hafa verið notuð í umfjöllun um hugmyndafræði kennara eða um þá sýn sem kennarar hafa á starf sitt, þ.e. hvernig þeir hugsa um starfið. Hugtakið starfshæfni vísar á hinn bóginn til þess sem kennarar geta gert; eða getu þeirra til að takast á við viðfangsefni starfs á mark- vissan og viðurkenndan hátt. Hugtökin tengjast engu að síður. Hugmyndir kennara um starf sitt, gildismat þeirra og lífsreynsla setja mark sitt á hvað þeim finnst þeir þurfa að geta gert og á viðurkenningu þeirra á eigin hæfni. Starfshæfni vísar eins og hin hugtökin til fléttu persónulegra og faglegra þátta; í aðra röndina er starfshæfni mjög persónuleg, byggist m.a. á trú einstaklinga á eigin getu til að ráða við viðfangs- efni, og í hina fagleg, byggir á kunnáttu, eða því sem kennarar hafa lært um kennslu og menntun barna. Þegar kennaranemar meta eigin starfshæfni eru könnuð viðhorf þeirra til eigin getu til að takast á við starfið eða afmarkaða þætti þess. Margt bendir til að íslenskir kennaranemar sem og erlendir (Hafdís Ingvarsdóttir 1997; Korthagen, 2004) telji mjög mikilvægt að læra að gera hlutina. Við undirbúning rannsóknarinnar spurði undirrituð kennaranema á fyrsta ári hvað þá skorti til að ráða við erfið viðfangsefni kennarastarfsins, m.a. agavandamál. Mikill meirihluti þeirra sagðist þurfa meiri reynslu, fá tækifæri til að glíma við viðfangsefnin. Fáir minntust á að fagleg þekking, til dæmis í þroskasálfræði, væri gagnleg í þessu sambandi. J kennaranámi hér á landi er lögð áhersla á að nemarnir læri að gera hlutina, að kunna til verka á starfsvett- vangi, og líka hvað er rétt að gera (Náms- og kennslukrá, 2003). 28 1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.