Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Síða 30

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Síða 30
AÐ VERA KENNAR stundum verið tengt við aðstæður í nútímasamfélagi. Sven Morch (2003) heldur því fram að vinsældir hugtaksins megi rekja til þess að áherslan í menntun hafi breyst; áður var aðalatriðið að kwma, nú að vera fær um að gera, enda falli afmörkuð kunn- átta og leikni fljótt úr gildi í tæknivæddu nútímasamfélagi; það sem skipti einstak- linginn máli er fullvissan um að vera hæfur til að takast á við ný og síbreytileg við- fangsefni - vitsmunaleg, líkamleg, tilfinningaleg eða félagsleg. Einnig hefur verið bent á að nútímasamfélagið geri ákveðnar kröfur um hæfni einstaklinga (Jensen, 2000; Morch, 2003; Ragnhildur Bjarnadóttir, 2002). Miklu skipti að vera sveigjanlegur, að geta skoðað málefni frá ólíkum sjónarhornum vegna hraðra samfélagsbreytinga. Abyrgð einstaklingsins er mikil. Ulrich Beck (1999) kallar nútímasamfélagið „áhættu- samfélag" vegna aukinna valkosta og áherslu á einstaklingsmótun sem meðal annars felst í þeirri kröfu að einstaklingarnir beri ábyrgð á eigin námi. Hæfni einstaklinga er sem sagt bæði persónuleg og félagsleg; hún byggist á kunn- áttu og sjálfstrausti einstaklingsins og er á sama tíma háð félagslegum aðstæðum og menningarlegum viðmiðum. Starfshæfni kennara og kennaranema Töluvert hefur verið fjallað um starfshæfni kennara (teacher competence, professional competence) í nýlegum skrifum um kennaramenntun og kennarastarfið (Niss, 1999; Jensen, 2001; Korthagen, 2004). Þetta hugtak er skylt öðrum hugtökum sem notuð hafa verið í umfjöllun um fagmennsku kennara; þá er átt við hugtök eins og starfs- kenningu (Hafdís Ingvarsdóttir, 2001; Ragnhildur Bjarnadóttir, 1993), uppeldissýn (Katrín Friðriksdóttir og Sigrún Aðalbjarnardóttir, 2002; Sigrún Aðalbjarnardóttir, 1999) og sannfæringu (Jóhanna Einarsdóttir, 2003). Þessi hugtök hafa verið notuð í umfjöllun um hugmyndafræði kennara eða um þá sýn sem kennarar hafa á starf sitt, þ.e. hvernig þeir hugsa um starfið. Hugtakið starfshæfni vísar á hinn bóginn til þess sem kennarar geta gert; eða getu þeirra til að takast á við viðfangsefni starfs á mark- vissan og viðurkenndan hátt. Hugtökin tengjast engu að síður. Hugmyndir kennara um starf sitt, gildismat þeirra og lífsreynsla setja mark sitt á hvað þeim finnst þeir þurfa að geta gert og á viðurkenningu þeirra á eigin hæfni. Starfshæfni vísar eins og hin hugtökin til fléttu persónulegra og faglegra þátta; í aðra röndina er starfshæfni mjög persónuleg, byggist m.a. á trú einstaklinga á eigin getu til að ráða við viðfangs- efni, og í hina fagleg, byggir á kunnáttu, eða því sem kennarar hafa lært um kennslu og menntun barna. Þegar kennaranemar meta eigin starfshæfni eru könnuð viðhorf þeirra til eigin getu til að takast á við starfið eða afmarkaða þætti þess. Margt bendir til að íslenskir kennaranemar sem og erlendir (Hafdís Ingvarsdóttir 1997; Korthagen, 2004) telji mjög mikilvægt að læra að gera hlutina. Við undirbúning rannsóknarinnar spurði undirrituð kennaranema á fyrsta ári hvað þá skorti til að ráða við erfið viðfangsefni kennarastarfsins, m.a. agavandamál. Mikill meirihluti þeirra sagðist þurfa meiri reynslu, fá tækifæri til að glíma við viðfangsefnin. Fáir minntust á að fagleg þekking, til dæmis í þroskasálfræði, væri gagnleg í þessu sambandi. J kennaranámi hér á landi er lögð áhersla á að nemarnir læri að gera hlutina, að kunna til verka á starfsvett- vangi, og líka hvað er rétt að gera (Náms- og kennslukrá, 2003). 28 1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.