Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Page 30

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Page 30
AÐ VERA KENNAR stundum verið tengt við aðstæður í nútímasamfélagi. Sven Morch (2003) heldur því fram að vinsældir hugtaksins megi rekja til þess að áherslan í menntun hafi breyst; áður var aðalatriðið að kwma, nú að vera fær um að gera, enda falli afmörkuð kunn- átta og leikni fljótt úr gildi í tæknivæddu nútímasamfélagi; það sem skipti einstak- linginn máli er fullvissan um að vera hæfur til að takast á við ný og síbreytileg við- fangsefni - vitsmunaleg, líkamleg, tilfinningaleg eða félagsleg. Einnig hefur verið bent á að nútímasamfélagið geri ákveðnar kröfur um hæfni einstaklinga (Jensen, 2000; Morch, 2003; Ragnhildur Bjarnadóttir, 2002). Miklu skipti að vera sveigjanlegur, að geta skoðað málefni frá ólíkum sjónarhornum vegna hraðra samfélagsbreytinga. Abyrgð einstaklingsins er mikil. Ulrich Beck (1999) kallar nútímasamfélagið „áhættu- samfélag" vegna aukinna valkosta og áherslu á einstaklingsmótun sem meðal annars felst í þeirri kröfu að einstaklingarnir beri ábyrgð á eigin námi. Hæfni einstaklinga er sem sagt bæði persónuleg og félagsleg; hún byggist á kunn- áttu og sjálfstrausti einstaklingsins og er á sama tíma háð félagslegum aðstæðum og menningarlegum viðmiðum. Starfshæfni kennara og kennaranema Töluvert hefur verið fjallað um starfshæfni kennara (teacher competence, professional competence) í nýlegum skrifum um kennaramenntun og kennarastarfið (Niss, 1999; Jensen, 2001; Korthagen, 2004). Þetta hugtak er skylt öðrum hugtökum sem notuð hafa verið í umfjöllun um fagmennsku kennara; þá er átt við hugtök eins og starfs- kenningu (Hafdís Ingvarsdóttir, 2001; Ragnhildur Bjarnadóttir, 1993), uppeldissýn (Katrín Friðriksdóttir og Sigrún Aðalbjarnardóttir, 2002; Sigrún Aðalbjarnardóttir, 1999) og sannfæringu (Jóhanna Einarsdóttir, 2003). Þessi hugtök hafa verið notuð í umfjöllun um hugmyndafræði kennara eða um þá sýn sem kennarar hafa á starf sitt, þ.e. hvernig þeir hugsa um starfið. Hugtakið starfshæfni vísar á hinn bóginn til þess sem kennarar geta gert; eða getu þeirra til að takast á við viðfangsefni starfs á mark- vissan og viðurkenndan hátt. Hugtökin tengjast engu að síður. Hugmyndir kennara um starf sitt, gildismat þeirra og lífsreynsla setja mark sitt á hvað þeim finnst þeir þurfa að geta gert og á viðurkenningu þeirra á eigin hæfni. Starfshæfni vísar eins og hin hugtökin til fléttu persónulegra og faglegra þátta; í aðra röndina er starfshæfni mjög persónuleg, byggist m.a. á trú einstaklinga á eigin getu til að ráða við viðfangs- efni, og í hina fagleg, byggir á kunnáttu, eða því sem kennarar hafa lært um kennslu og menntun barna. Þegar kennaranemar meta eigin starfshæfni eru könnuð viðhorf þeirra til eigin getu til að takast á við starfið eða afmarkaða þætti þess. Margt bendir til að íslenskir kennaranemar sem og erlendir (Hafdís Ingvarsdóttir 1997; Korthagen, 2004) telji mjög mikilvægt að læra að gera hlutina. Við undirbúning rannsóknarinnar spurði undirrituð kennaranema á fyrsta ári hvað þá skorti til að ráða við erfið viðfangsefni kennarastarfsins, m.a. agavandamál. Mikill meirihluti þeirra sagðist þurfa meiri reynslu, fá tækifæri til að glíma við viðfangsefnin. Fáir minntust á að fagleg þekking, til dæmis í þroskasálfræði, væri gagnleg í þessu sambandi. J kennaranámi hér á landi er lögð áhersla á að nemarnir læri að gera hlutina, að kunna til verka á starfsvett- vangi, og líka hvað er rétt að gera (Náms- og kennslukrá, 2003). 28 1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.