Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Blaðsíða 30

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Blaðsíða 30
AÐ VERA KENNAR stundum verið tengt við aðstæður í nútímasamfélagi. Sven Morch (2003) heldur því fram að vinsældir hugtaksins megi rekja til þess að áherslan í menntun hafi breyst; áður var aðalatriðið að kwma, nú að vera fær um að gera, enda falli afmörkuð kunn- átta og leikni fljótt úr gildi í tæknivæddu nútímasamfélagi; það sem skipti einstak- linginn máli er fullvissan um að vera hæfur til að takast á við ný og síbreytileg við- fangsefni - vitsmunaleg, líkamleg, tilfinningaleg eða félagsleg. Einnig hefur verið bent á að nútímasamfélagið geri ákveðnar kröfur um hæfni einstaklinga (Jensen, 2000; Morch, 2003; Ragnhildur Bjarnadóttir, 2002). Miklu skipti að vera sveigjanlegur, að geta skoðað málefni frá ólíkum sjónarhornum vegna hraðra samfélagsbreytinga. Abyrgð einstaklingsins er mikil. Ulrich Beck (1999) kallar nútímasamfélagið „áhættu- samfélag" vegna aukinna valkosta og áherslu á einstaklingsmótun sem meðal annars felst í þeirri kröfu að einstaklingarnir beri ábyrgð á eigin námi. Hæfni einstaklinga er sem sagt bæði persónuleg og félagsleg; hún byggist á kunn- áttu og sjálfstrausti einstaklingsins og er á sama tíma háð félagslegum aðstæðum og menningarlegum viðmiðum. Starfshæfni kennara og kennaranema Töluvert hefur verið fjallað um starfshæfni kennara (teacher competence, professional competence) í nýlegum skrifum um kennaramenntun og kennarastarfið (Niss, 1999; Jensen, 2001; Korthagen, 2004). Þetta hugtak er skylt öðrum hugtökum sem notuð hafa verið í umfjöllun um fagmennsku kennara; þá er átt við hugtök eins og starfs- kenningu (Hafdís Ingvarsdóttir, 2001; Ragnhildur Bjarnadóttir, 1993), uppeldissýn (Katrín Friðriksdóttir og Sigrún Aðalbjarnardóttir, 2002; Sigrún Aðalbjarnardóttir, 1999) og sannfæringu (Jóhanna Einarsdóttir, 2003). Þessi hugtök hafa verið notuð í umfjöllun um hugmyndafræði kennara eða um þá sýn sem kennarar hafa á starf sitt, þ.e. hvernig þeir hugsa um starfið. Hugtakið starfshæfni vísar á hinn bóginn til þess sem kennarar geta gert; eða getu þeirra til að takast á við viðfangsefni starfs á mark- vissan og viðurkenndan hátt. Hugtökin tengjast engu að síður. Hugmyndir kennara um starf sitt, gildismat þeirra og lífsreynsla setja mark sitt á hvað þeim finnst þeir þurfa að geta gert og á viðurkenningu þeirra á eigin hæfni. Starfshæfni vísar eins og hin hugtökin til fléttu persónulegra og faglegra þátta; í aðra röndina er starfshæfni mjög persónuleg, byggist m.a. á trú einstaklinga á eigin getu til að ráða við viðfangs- efni, og í hina fagleg, byggir á kunnáttu, eða því sem kennarar hafa lært um kennslu og menntun barna. Þegar kennaranemar meta eigin starfshæfni eru könnuð viðhorf þeirra til eigin getu til að takast á við starfið eða afmarkaða þætti þess. Margt bendir til að íslenskir kennaranemar sem og erlendir (Hafdís Ingvarsdóttir 1997; Korthagen, 2004) telji mjög mikilvægt að læra að gera hlutina. Við undirbúning rannsóknarinnar spurði undirrituð kennaranema á fyrsta ári hvað þá skorti til að ráða við erfið viðfangsefni kennarastarfsins, m.a. agavandamál. Mikill meirihluti þeirra sagðist þurfa meiri reynslu, fá tækifæri til að glíma við viðfangsefnin. Fáir minntust á að fagleg þekking, til dæmis í þroskasálfræði, væri gagnleg í þessu sambandi. J kennaranámi hér á landi er lögð áhersla á að nemarnir læri að gera hlutina, að kunna til verka á starfsvett- vangi, og líka hvað er rétt að gera (Náms- og kennslukrá, 2003). 28 1
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.