Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Side 32

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Side 32
AÐ VERA KENNARI er átt við að skilningur á fræðilegum orðaforða sem tengist starfi hafi áhrif á faglega hugsun um starfið (Lauvás og Handal, 2000; Ragnhildur Bjarnadóttir, 1993). Önnur hlið starfshæfninnar felst í nð vera. Á síðastliðnum áratug hefur birst mikið af fræðilegu efni þar sem athyglin beinist að persónulegum þroska kennara. Talið er að þeir þurfi að takast á við spurninguna „Hver er ég sem kennari?" ekki síður en fræðilegt og hagnýtt efni um kennslu (Hargreaves, 1998; Lauvás og Handal, 2000; McLean, 1999). Sjálfsmynd kennara og sjálfskilningur er talinn tengjast hæfni þeirra í starfi. Þessar áherslur hafa ratað inn í námskrár kennaramenntunar; í nokkrum námskeiðum í Kennaraháskóla íslands er lögð áhersla á að nemarnir vinni með eigin starfskenningu, t.d. á námskeiðinu Grunnskólinn og kennarastarfið (Náms- og kennsluskrá, 2003:63). Kennarar eiga ekki bara að geta gert og kunna eða vita, þeir þurfa líka að geta verið - t.d. umburðarlyndir, samkvæmir sjálfum sér o.s.frv. og líka verið með öðrum, m.a. í samstarfi. Starfshæfni byggist sem sagt bæði á kunnáttu og trú á eigin getu sem samræmist vel skilgreiningum á hæfnihugtakinu. Enn ein hliðin á starfshæfni kennara (sjá mynd 1) er tengd hugtakinu ígrundun. Sú krafa að kennarar ígrundi starf sitt hefur verið ríkjandi í nokkra áratugi (Schön, 1983). Ætlast er til að kennarar skoði eigin markmið og starfshætti á gagnrýninn hátt og nýti sér til þess rannsóknir, fræðilegar kenningar og leiðsögn í starfi. Bæði hefur verið rætt um ígrundun í starfi og um starfið (Bengtsson, 1993; Schön, 1983). Nemendum í Kennaraháskóla Islands er ætlað „að temja sér gagnrýna hugsun og efla með sér sjálf- stæða afstöðu til viðfangsefna sinna" (Náms- og kennsluskrá, 2003:11). Á seinni árum hefur verið dregið í efa að þetta takmark náist á námsárum kennaranema, þar sem þeim sé tæplega ljóst hvað það er sem þeir eiga að ígrunda (Jordell, 2003; Korthagen, 2004). Starfshæfni kennaranema hefur samkvæmt ofangreindu innri og ytri hliðar; hún getur falist í innri vinnu og þá verið ósýnileg öðrum en líka í athöfnum sem eru sýni- legar öðrum. Hún byggist annars vegar á persónulegum þáttum og hins vegar fag- legum. Rétt er að taka fram að ekki er litið svo á að hliðarnar séu andstæður. Þegar kennaranemar efla faglega hæfni sína getur það haft jákvæð áhrif á persónulegan styrk þeirra og öfugt. Innri þættir hafa áhrif á ytri þætti og hugsanlega líka öfugt. Til dæmis getur góður árangur í því sem gert er haft áhrif á sjáfsöryggi kennara, það að vera. Athyglin beinist hér að því sem er að gerast innra með kennaranemum í samspili við umhverfið sem felur í sér ögrun og gerir kröfur til þeirra; þá er átt við væntingar í kennaranámi, starfsvettvang kennara, íslenskt nútímasamfélag og auk þess fagleg viðmið sem tengjast kennslu. Nýmæli rannsóknarinnar felst í því að skoða stafshæfni kennaranema frá heild- stæðu sjónarhorni og nota til þess hugtakalíkan sem mótað er á fræðilegum grunni (mynd 1). Líkanið er notað við túlkun niðurstaðna í því skyni að varpa ljósi á þá starfshæfni sem verðandi grunnskólakennarar glíma við á námsárunum. Kannað er hvernig það sem nemarnir teija sig geta gert tengist öðrum hliðum starfshæfninnar, því að vera, að þekkja/vita og að ígrunda. 30 Ji
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.