Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Síða 32

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Síða 32
AÐ VERA KENNARI er átt við að skilningur á fræðilegum orðaforða sem tengist starfi hafi áhrif á faglega hugsun um starfið (Lauvás og Handal, 2000; Ragnhildur Bjarnadóttir, 1993). Önnur hlið starfshæfninnar felst í nð vera. Á síðastliðnum áratug hefur birst mikið af fræðilegu efni þar sem athyglin beinist að persónulegum þroska kennara. Talið er að þeir þurfi að takast á við spurninguna „Hver er ég sem kennari?" ekki síður en fræðilegt og hagnýtt efni um kennslu (Hargreaves, 1998; Lauvás og Handal, 2000; McLean, 1999). Sjálfsmynd kennara og sjálfskilningur er talinn tengjast hæfni þeirra í starfi. Þessar áherslur hafa ratað inn í námskrár kennaramenntunar; í nokkrum námskeiðum í Kennaraháskóla íslands er lögð áhersla á að nemarnir vinni með eigin starfskenningu, t.d. á námskeiðinu Grunnskólinn og kennarastarfið (Náms- og kennsluskrá, 2003:63). Kennarar eiga ekki bara að geta gert og kunna eða vita, þeir þurfa líka að geta verið - t.d. umburðarlyndir, samkvæmir sjálfum sér o.s.frv. og líka verið með öðrum, m.a. í samstarfi. Starfshæfni byggist sem sagt bæði á kunnáttu og trú á eigin getu sem samræmist vel skilgreiningum á hæfnihugtakinu. Enn ein hliðin á starfshæfni kennara (sjá mynd 1) er tengd hugtakinu ígrundun. Sú krafa að kennarar ígrundi starf sitt hefur verið ríkjandi í nokkra áratugi (Schön, 1983). Ætlast er til að kennarar skoði eigin markmið og starfshætti á gagnrýninn hátt og nýti sér til þess rannsóknir, fræðilegar kenningar og leiðsögn í starfi. Bæði hefur verið rætt um ígrundun í starfi og um starfið (Bengtsson, 1993; Schön, 1983). Nemendum í Kennaraháskóla Islands er ætlað „að temja sér gagnrýna hugsun og efla með sér sjálf- stæða afstöðu til viðfangsefna sinna" (Náms- og kennsluskrá, 2003:11). Á seinni árum hefur verið dregið í efa að þetta takmark náist á námsárum kennaranema, þar sem þeim sé tæplega ljóst hvað það er sem þeir eiga að ígrunda (Jordell, 2003; Korthagen, 2004). Starfshæfni kennaranema hefur samkvæmt ofangreindu innri og ytri hliðar; hún getur falist í innri vinnu og þá verið ósýnileg öðrum en líka í athöfnum sem eru sýni- legar öðrum. Hún byggist annars vegar á persónulegum þáttum og hins vegar fag- legum. Rétt er að taka fram að ekki er litið svo á að hliðarnar séu andstæður. Þegar kennaranemar efla faglega hæfni sína getur það haft jákvæð áhrif á persónulegan styrk þeirra og öfugt. Innri þættir hafa áhrif á ytri þætti og hugsanlega líka öfugt. Til dæmis getur góður árangur í því sem gert er haft áhrif á sjáfsöryggi kennara, það að vera. Athyglin beinist hér að því sem er að gerast innra með kennaranemum í samspili við umhverfið sem felur í sér ögrun og gerir kröfur til þeirra; þá er átt við væntingar í kennaranámi, starfsvettvang kennara, íslenskt nútímasamfélag og auk þess fagleg viðmið sem tengjast kennslu. Nýmæli rannsóknarinnar felst í því að skoða stafshæfni kennaranema frá heild- stæðu sjónarhorni og nota til þess hugtakalíkan sem mótað er á fræðilegum grunni (mynd 1). Líkanið er notað við túlkun niðurstaðna í því skyni að varpa ljósi á þá starfshæfni sem verðandi grunnskólakennarar glíma við á námsárunum. Kannað er hvernig það sem nemarnir teija sig geta gert tengist öðrum hliðum starfshæfninnar, því að vera, að þekkja/vita og að ígrunda. 30 Ji
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.