Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Page 32

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Page 32
AÐ VERA KENNARI er átt við að skilningur á fræðilegum orðaforða sem tengist starfi hafi áhrif á faglega hugsun um starfið (Lauvás og Handal, 2000; Ragnhildur Bjarnadóttir, 1993). Önnur hlið starfshæfninnar felst í nð vera. Á síðastliðnum áratug hefur birst mikið af fræðilegu efni þar sem athyglin beinist að persónulegum þroska kennara. Talið er að þeir þurfi að takast á við spurninguna „Hver er ég sem kennari?" ekki síður en fræðilegt og hagnýtt efni um kennslu (Hargreaves, 1998; Lauvás og Handal, 2000; McLean, 1999). Sjálfsmynd kennara og sjálfskilningur er talinn tengjast hæfni þeirra í starfi. Þessar áherslur hafa ratað inn í námskrár kennaramenntunar; í nokkrum námskeiðum í Kennaraháskóla íslands er lögð áhersla á að nemarnir vinni með eigin starfskenningu, t.d. á námskeiðinu Grunnskólinn og kennarastarfið (Náms- og kennsluskrá, 2003:63). Kennarar eiga ekki bara að geta gert og kunna eða vita, þeir þurfa líka að geta verið - t.d. umburðarlyndir, samkvæmir sjálfum sér o.s.frv. og líka verið með öðrum, m.a. í samstarfi. Starfshæfni byggist sem sagt bæði á kunnáttu og trú á eigin getu sem samræmist vel skilgreiningum á hæfnihugtakinu. Enn ein hliðin á starfshæfni kennara (sjá mynd 1) er tengd hugtakinu ígrundun. Sú krafa að kennarar ígrundi starf sitt hefur verið ríkjandi í nokkra áratugi (Schön, 1983). Ætlast er til að kennarar skoði eigin markmið og starfshætti á gagnrýninn hátt og nýti sér til þess rannsóknir, fræðilegar kenningar og leiðsögn í starfi. Bæði hefur verið rætt um ígrundun í starfi og um starfið (Bengtsson, 1993; Schön, 1983). Nemendum í Kennaraháskóla Islands er ætlað „að temja sér gagnrýna hugsun og efla með sér sjálf- stæða afstöðu til viðfangsefna sinna" (Náms- og kennsluskrá, 2003:11). Á seinni árum hefur verið dregið í efa að þetta takmark náist á námsárum kennaranema, þar sem þeim sé tæplega ljóst hvað það er sem þeir eiga að ígrunda (Jordell, 2003; Korthagen, 2004). Starfshæfni kennaranema hefur samkvæmt ofangreindu innri og ytri hliðar; hún getur falist í innri vinnu og þá verið ósýnileg öðrum en líka í athöfnum sem eru sýni- legar öðrum. Hún byggist annars vegar á persónulegum þáttum og hins vegar fag- legum. Rétt er að taka fram að ekki er litið svo á að hliðarnar séu andstæður. Þegar kennaranemar efla faglega hæfni sína getur það haft jákvæð áhrif á persónulegan styrk þeirra og öfugt. Innri þættir hafa áhrif á ytri þætti og hugsanlega líka öfugt. Til dæmis getur góður árangur í því sem gert er haft áhrif á sjáfsöryggi kennara, það að vera. Athyglin beinist hér að því sem er að gerast innra með kennaranemum í samspili við umhverfið sem felur í sér ögrun og gerir kröfur til þeirra; þá er átt við væntingar í kennaranámi, starfsvettvang kennara, íslenskt nútímasamfélag og auk þess fagleg viðmið sem tengjast kennslu. Nýmæli rannsóknarinnar felst í því að skoða stafshæfni kennaranema frá heild- stæðu sjónarhorni og nota til þess hugtakalíkan sem mótað er á fræðilegum grunni (mynd 1). Líkanið er notað við túlkun niðurstaðna í því skyni að varpa ljósi á þá starfshæfni sem verðandi grunnskólakennarar glíma við á námsárunum. Kannað er hvernig það sem nemarnir teija sig geta gert tengist öðrum hliðum starfshæfninnar, því að vera, að þekkja/vita og að ígrunda. 30 Ji
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.