Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Qupperneq 32

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Qupperneq 32
AÐ VERA KENNARI er átt við að skilningur á fræðilegum orðaforða sem tengist starfi hafi áhrif á faglega hugsun um starfið (Lauvás og Handal, 2000; Ragnhildur Bjarnadóttir, 1993). Önnur hlið starfshæfninnar felst í nð vera. Á síðastliðnum áratug hefur birst mikið af fræðilegu efni þar sem athyglin beinist að persónulegum þroska kennara. Talið er að þeir þurfi að takast á við spurninguna „Hver er ég sem kennari?" ekki síður en fræðilegt og hagnýtt efni um kennslu (Hargreaves, 1998; Lauvás og Handal, 2000; McLean, 1999). Sjálfsmynd kennara og sjálfskilningur er talinn tengjast hæfni þeirra í starfi. Þessar áherslur hafa ratað inn í námskrár kennaramenntunar; í nokkrum námskeiðum í Kennaraháskóla íslands er lögð áhersla á að nemarnir vinni með eigin starfskenningu, t.d. á námskeiðinu Grunnskólinn og kennarastarfið (Náms- og kennsluskrá, 2003:63). Kennarar eiga ekki bara að geta gert og kunna eða vita, þeir þurfa líka að geta verið - t.d. umburðarlyndir, samkvæmir sjálfum sér o.s.frv. og líka verið með öðrum, m.a. í samstarfi. Starfshæfni byggist sem sagt bæði á kunnáttu og trú á eigin getu sem samræmist vel skilgreiningum á hæfnihugtakinu. Enn ein hliðin á starfshæfni kennara (sjá mynd 1) er tengd hugtakinu ígrundun. Sú krafa að kennarar ígrundi starf sitt hefur verið ríkjandi í nokkra áratugi (Schön, 1983). Ætlast er til að kennarar skoði eigin markmið og starfshætti á gagnrýninn hátt og nýti sér til þess rannsóknir, fræðilegar kenningar og leiðsögn í starfi. Bæði hefur verið rætt um ígrundun í starfi og um starfið (Bengtsson, 1993; Schön, 1983). Nemendum í Kennaraháskóla Islands er ætlað „að temja sér gagnrýna hugsun og efla með sér sjálf- stæða afstöðu til viðfangsefna sinna" (Náms- og kennsluskrá, 2003:11). Á seinni árum hefur verið dregið í efa að þetta takmark náist á námsárum kennaranema, þar sem þeim sé tæplega ljóst hvað það er sem þeir eiga að ígrunda (Jordell, 2003; Korthagen, 2004). Starfshæfni kennaranema hefur samkvæmt ofangreindu innri og ytri hliðar; hún getur falist í innri vinnu og þá verið ósýnileg öðrum en líka í athöfnum sem eru sýni- legar öðrum. Hún byggist annars vegar á persónulegum þáttum og hins vegar fag- legum. Rétt er að taka fram að ekki er litið svo á að hliðarnar séu andstæður. Þegar kennaranemar efla faglega hæfni sína getur það haft jákvæð áhrif á persónulegan styrk þeirra og öfugt. Innri þættir hafa áhrif á ytri þætti og hugsanlega líka öfugt. Til dæmis getur góður árangur í því sem gert er haft áhrif á sjáfsöryggi kennara, það að vera. Athyglin beinist hér að því sem er að gerast innra með kennaranemum í samspili við umhverfið sem felur í sér ögrun og gerir kröfur til þeirra; þá er átt við væntingar í kennaranámi, starfsvettvang kennara, íslenskt nútímasamfélag og auk þess fagleg viðmið sem tengjast kennslu. Nýmæli rannsóknarinnar felst í því að skoða stafshæfni kennaranema frá heild- stæðu sjónarhorni og nota til þess hugtakalíkan sem mótað er á fræðilegum grunni (mynd 1). Líkanið er notað við túlkun niðurstaðna í því skyni að varpa ljósi á þá starfshæfni sem verðandi grunnskólakennarar glíma við á námsárunum. Kannað er hvernig það sem nemarnir teija sig geta gert tengist öðrum hliðum starfshæfninnar, því að vera, að þekkja/vita og að ígrunda. 30 Ji
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.