Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Side 70

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Side 70
FORSPÁRGILDI MÁLÞROSKAMÆLINGA andi á leikskólaaldri þegar barnið á að hafa náð grunnfærni í tungumálinu til að gera sig skiljanlegt og til að skilja aðra. Oft hafa foreldrar og kennarar áhyggjur af því að seinn málþroski á leikskólaaldri verði langvarandi og hafi áhrif á væntanlega skóla- göngu barnsins. Þeir velta fyrir sér hvort barnið muni einhvern tíma ná þokkalegum tökum á tungumáiinu, verða skýrmælt, fá góðan orðaforða og hvort þessir erfiðleikar munu koma fram í lestrarnámi og öðru námi barnsins. Foreldrar reyna að örva málþroska barna sinna eftir bestu getu, m.a. með því að tala við börnin sín, lesa fyrir þau og leiðbeina þeim um málfar. Börn sem eru sein til máls fá oft sérstaka málörvun í leikskóla og talþjálfun hjá talmeinafræðingum að undangenginni greiningu. Frávik í málþroska eru oft flokkuð sem málhömlun eða málþroskaraskanir. Börn með málþroskaraskanir eða málhömluð börn geta verið með mjög slakan málskilning og/eða máltjáningu. Þau eru oft lengi að læra ný orð og eiga erfitt með að segja skipulega frá í málfræðilega réttum setningum. Mörg þeirra eru einnig með frávik í framburði. Til eru mismunandi gerðir af frávikum í málþroska en ekki verður fjallað nánar um þau hér. Langtímarannsóknir ó mólþroskaröskunum Síðustu ár hafa verið gerðar nokkrar rannsóknir þar sem börnum með mál- þroskaraskanir hefur verið fylgt eftir frá því að þau voru í leikskóla fram í grunnskóla og jafnvel fram á fullorðinsár. f þessum rannsóknum hefur verið kannað hvort og þá hversu langvinnar málþroskaraskanirnar eru og hver séu tengsl málþroskaraskana við lestrarerfiðleika og námsárangur (Beitchman, Wilson, Brownlie, Walters og Lancee, 1996; Bishop og Adams, 1990; Catts, 1993; Catts, Fey, Tomblin og Zhang, 2002; Johnson o.fl., 1999; Silva, McGee og Wiiliams, 1983; Stothard og Hulme, 1995; Young o.fl., 2002). í rannsókn Silva og félaga (1983) voru börnin athuguð við þriggja, fimm og sjö ára aldur og skoðað hversu langvinnar málþroskaraskanirnar voru og hvort og þá hvaða samband var á milli málþroskaraskana, greindarþroska og lestrarerfiðleika við sjö ára aldur. í ljós kom að börnum sem voru með einhvers konar málþroskaraskanir var hættara við lestrarerfiðleikum en samanburðarhópnum, sérstaklega þeim börnum sem sýndu bæði frávik í máltjáningu og málskilningi. Beitchmann og félagar (1996) birtu niðurstöður úr langtímarannsókn frá Kanada þar sem 142 málhömluðum fimm ára börnum var fylgt eftir og þau borin saman við sambærilegan hóp barna sem var með miðlungs eða góðan málþroska. Niðurstöður sýndu að börn sem voru með margháttuð málþroskafrávik við fimm ára aldur sýndu áfram slakan mál- og vitsmunaþroska við 12 ára aldur en börn sem voru með af- markaða tjáningarerfiðleika eins og framburðarfrávik náðu að yfirvinna þessa erfið- leika (Beitchman o.fl., 1996). Börnunum var fylgt frekar eftir og þau athuguð við 19 ára aldur og í ljós kom að börn með slakan almennan málþroska við fimm ára aldur voru með marktækt slakari námsárangur í þeim greinum sem voru athugaðar. Það voru lestur, réttritun og stærðfræði (Young o.fl., 2002). í samantekt á nýlegum langtímarannsóknum á málþroskafrávikum komust Tomblin og félagar að þeirri niðurstöðu að tal- og málþroskaraskanir gætu verið 68
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.