Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Blaðsíða 70

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Blaðsíða 70
FORSPÁRGILDI MÁLÞROSKAMÆLINGA andi á leikskólaaldri þegar barnið á að hafa náð grunnfærni í tungumálinu til að gera sig skiljanlegt og til að skilja aðra. Oft hafa foreldrar og kennarar áhyggjur af því að seinn málþroski á leikskólaaldri verði langvarandi og hafi áhrif á væntanlega skóla- göngu barnsins. Þeir velta fyrir sér hvort barnið muni einhvern tíma ná þokkalegum tökum á tungumáiinu, verða skýrmælt, fá góðan orðaforða og hvort þessir erfiðleikar munu koma fram í lestrarnámi og öðru námi barnsins. Foreldrar reyna að örva málþroska barna sinna eftir bestu getu, m.a. með því að tala við börnin sín, lesa fyrir þau og leiðbeina þeim um málfar. Börn sem eru sein til máls fá oft sérstaka málörvun í leikskóla og talþjálfun hjá talmeinafræðingum að undangenginni greiningu. Frávik í málþroska eru oft flokkuð sem málhömlun eða málþroskaraskanir. Börn með málþroskaraskanir eða málhömluð börn geta verið með mjög slakan málskilning og/eða máltjáningu. Þau eru oft lengi að læra ný orð og eiga erfitt með að segja skipulega frá í málfræðilega réttum setningum. Mörg þeirra eru einnig með frávik í framburði. Til eru mismunandi gerðir af frávikum í málþroska en ekki verður fjallað nánar um þau hér. Langtímarannsóknir ó mólþroskaröskunum Síðustu ár hafa verið gerðar nokkrar rannsóknir þar sem börnum með mál- þroskaraskanir hefur verið fylgt eftir frá því að þau voru í leikskóla fram í grunnskóla og jafnvel fram á fullorðinsár. f þessum rannsóknum hefur verið kannað hvort og þá hversu langvinnar málþroskaraskanirnar eru og hver séu tengsl málþroskaraskana við lestrarerfiðleika og námsárangur (Beitchman, Wilson, Brownlie, Walters og Lancee, 1996; Bishop og Adams, 1990; Catts, 1993; Catts, Fey, Tomblin og Zhang, 2002; Johnson o.fl., 1999; Silva, McGee og Wiiliams, 1983; Stothard og Hulme, 1995; Young o.fl., 2002). í rannsókn Silva og félaga (1983) voru börnin athuguð við þriggja, fimm og sjö ára aldur og skoðað hversu langvinnar málþroskaraskanirnar voru og hvort og þá hvaða samband var á milli málþroskaraskana, greindarþroska og lestrarerfiðleika við sjö ára aldur. í ljós kom að börnum sem voru með einhvers konar málþroskaraskanir var hættara við lestrarerfiðleikum en samanburðarhópnum, sérstaklega þeim börnum sem sýndu bæði frávik í máltjáningu og málskilningi. Beitchmann og félagar (1996) birtu niðurstöður úr langtímarannsókn frá Kanada þar sem 142 málhömluðum fimm ára börnum var fylgt eftir og þau borin saman við sambærilegan hóp barna sem var með miðlungs eða góðan málþroska. Niðurstöður sýndu að börn sem voru með margháttuð málþroskafrávik við fimm ára aldur sýndu áfram slakan mál- og vitsmunaþroska við 12 ára aldur en börn sem voru með af- markaða tjáningarerfiðleika eins og framburðarfrávik náðu að yfirvinna þessa erfið- leika (Beitchman o.fl., 1996). Börnunum var fylgt frekar eftir og þau athuguð við 19 ára aldur og í ljós kom að börn með slakan almennan málþroska við fimm ára aldur voru með marktækt slakari námsárangur í þeim greinum sem voru athugaðar. Það voru lestur, réttritun og stærðfræði (Young o.fl., 2002). í samantekt á nýlegum langtímarannsóknum á málþroskafrávikum komust Tomblin og félagar að þeirri niðurstöðu að tal- og málþroskaraskanir gætu verið 68
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.