Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Page 70

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Page 70
FORSPÁRGILDI MÁLÞROSKAMÆLINGA andi á leikskólaaldri þegar barnið á að hafa náð grunnfærni í tungumálinu til að gera sig skiljanlegt og til að skilja aðra. Oft hafa foreldrar og kennarar áhyggjur af því að seinn málþroski á leikskólaaldri verði langvarandi og hafi áhrif á væntanlega skóla- göngu barnsins. Þeir velta fyrir sér hvort barnið muni einhvern tíma ná þokkalegum tökum á tungumáiinu, verða skýrmælt, fá góðan orðaforða og hvort þessir erfiðleikar munu koma fram í lestrarnámi og öðru námi barnsins. Foreldrar reyna að örva málþroska barna sinna eftir bestu getu, m.a. með því að tala við börnin sín, lesa fyrir þau og leiðbeina þeim um málfar. Börn sem eru sein til máls fá oft sérstaka málörvun í leikskóla og talþjálfun hjá talmeinafræðingum að undangenginni greiningu. Frávik í málþroska eru oft flokkuð sem málhömlun eða málþroskaraskanir. Börn með málþroskaraskanir eða málhömluð börn geta verið með mjög slakan málskilning og/eða máltjáningu. Þau eru oft lengi að læra ný orð og eiga erfitt með að segja skipulega frá í málfræðilega réttum setningum. Mörg þeirra eru einnig með frávik í framburði. Til eru mismunandi gerðir af frávikum í málþroska en ekki verður fjallað nánar um þau hér. Langtímarannsóknir ó mólþroskaröskunum Síðustu ár hafa verið gerðar nokkrar rannsóknir þar sem börnum með mál- þroskaraskanir hefur verið fylgt eftir frá því að þau voru í leikskóla fram í grunnskóla og jafnvel fram á fullorðinsár. f þessum rannsóknum hefur verið kannað hvort og þá hversu langvinnar málþroskaraskanirnar eru og hver séu tengsl málþroskaraskana við lestrarerfiðleika og námsárangur (Beitchman, Wilson, Brownlie, Walters og Lancee, 1996; Bishop og Adams, 1990; Catts, 1993; Catts, Fey, Tomblin og Zhang, 2002; Johnson o.fl., 1999; Silva, McGee og Wiiliams, 1983; Stothard og Hulme, 1995; Young o.fl., 2002). í rannsókn Silva og félaga (1983) voru börnin athuguð við þriggja, fimm og sjö ára aldur og skoðað hversu langvinnar málþroskaraskanirnar voru og hvort og þá hvaða samband var á milli málþroskaraskana, greindarþroska og lestrarerfiðleika við sjö ára aldur. í ljós kom að börnum sem voru með einhvers konar málþroskaraskanir var hættara við lestrarerfiðleikum en samanburðarhópnum, sérstaklega þeim börnum sem sýndu bæði frávik í máltjáningu og málskilningi. Beitchmann og félagar (1996) birtu niðurstöður úr langtímarannsókn frá Kanada þar sem 142 málhömluðum fimm ára börnum var fylgt eftir og þau borin saman við sambærilegan hóp barna sem var með miðlungs eða góðan málþroska. Niðurstöður sýndu að börn sem voru með margháttuð málþroskafrávik við fimm ára aldur sýndu áfram slakan mál- og vitsmunaþroska við 12 ára aldur en börn sem voru með af- markaða tjáningarerfiðleika eins og framburðarfrávik náðu að yfirvinna þessa erfið- leika (Beitchman o.fl., 1996). Börnunum var fylgt frekar eftir og þau athuguð við 19 ára aldur og í ljós kom að börn með slakan almennan málþroska við fimm ára aldur voru með marktækt slakari námsárangur í þeim greinum sem voru athugaðar. Það voru lestur, réttritun og stærðfræði (Young o.fl., 2002). í samantekt á nýlegum langtímarannsóknum á málþroskafrávikum komust Tomblin og félagar að þeirri niðurstöðu að tal- og málþroskaraskanir gætu verið 68
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.