Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Síða 70

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Síða 70
FORSPÁRGILDI MÁLÞROSKAMÆLINGA andi á leikskólaaldri þegar barnið á að hafa náð grunnfærni í tungumálinu til að gera sig skiljanlegt og til að skilja aðra. Oft hafa foreldrar og kennarar áhyggjur af því að seinn málþroski á leikskólaaldri verði langvarandi og hafi áhrif á væntanlega skóla- göngu barnsins. Þeir velta fyrir sér hvort barnið muni einhvern tíma ná þokkalegum tökum á tungumáiinu, verða skýrmælt, fá góðan orðaforða og hvort þessir erfiðleikar munu koma fram í lestrarnámi og öðru námi barnsins. Foreldrar reyna að örva málþroska barna sinna eftir bestu getu, m.a. með því að tala við börnin sín, lesa fyrir þau og leiðbeina þeim um málfar. Börn sem eru sein til máls fá oft sérstaka málörvun í leikskóla og talþjálfun hjá talmeinafræðingum að undangenginni greiningu. Frávik í málþroska eru oft flokkuð sem málhömlun eða málþroskaraskanir. Börn með málþroskaraskanir eða málhömluð börn geta verið með mjög slakan málskilning og/eða máltjáningu. Þau eru oft lengi að læra ný orð og eiga erfitt með að segja skipulega frá í málfræðilega réttum setningum. Mörg þeirra eru einnig með frávik í framburði. Til eru mismunandi gerðir af frávikum í málþroska en ekki verður fjallað nánar um þau hér. Langtímarannsóknir ó mólþroskaröskunum Síðustu ár hafa verið gerðar nokkrar rannsóknir þar sem börnum með mál- þroskaraskanir hefur verið fylgt eftir frá því að þau voru í leikskóla fram í grunnskóla og jafnvel fram á fullorðinsár. f þessum rannsóknum hefur verið kannað hvort og þá hversu langvinnar málþroskaraskanirnar eru og hver séu tengsl málþroskaraskana við lestrarerfiðleika og námsárangur (Beitchman, Wilson, Brownlie, Walters og Lancee, 1996; Bishop og Adams, 1990; Catts, 1993; Catts, Fey, Tomblin og Zhang, 2002; Johnson o.fl., 1999; Silva, McGee og Wiiliams, 1983; Stothard og Hulme, 1995; Young o.fl., 2002). í rannsókn Silva og félaga (1983) voru börnin athuguð við þriggja, fimm og sjö ára aldur og skoðað hversu langvinnar málþroskaraskanirnar voru og hvort og þá hvaða samband var á milli málþroskaraskana, greindarþroska og lestrarerfiðleika við sjö ára aldur. í ljós kom að börnum sem voru með einhvers konar málþroskaraskanir var hættara við lestrarerfiðleikum en samanburðarhópnum, sérstaklega þeim börnum sem sýndu bæði frávik í máltjáningu og málskilningi. Beitchmann og félagar (1996) birtu niðurstöður úr langtímarannsókn frá Kanada þar sem 142 málhömluðum fimm ára börnum var fylgt eftir og þau borin saman við sambærilegan hóp barna sem var með miðlungs eða góðan málþroska. Niðurstöður sýndu að börn sem voru með margháttuð málþroskafrávik við fimm ára aldur sýndu áfram slakan mál- og vitsmunaþroska við 12 ára aldur en börn sem voru með af- markaða tjáningarerfiðleika eins og framburðarfrávik náðu að yfirvinna þessa erfið- leika (Beitchman o.fl., 1996). Börnunum var fylgt frekar eftir og þau athuguð við 19 ára aldur og í ljós kom að börn með slakan almennan málþroska við fimm ára aldur voru með marktækt slakari námsárangur í þeim greinum sem voru athugaðar. Það voru lestur, réttritun og stærðfræði (Young o.fl., 2002). í samantekt á nýlegum langtímarannsóknum á málþroskafrávikum komust Tomblin og félagar að þeirri niðurstöðu að tal- og málþroskaraskanir gætu verið 68
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.