Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Page 87

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Page 87
JÓHANNA EINARSDÓTTIR, AMALÍA BJÖRNSDÓTTIR OG INGIBJÖRG SÍMONARDÓTTIR tölum málþroska, bæði hvað varðar þau börn sem sýndu góðan málþroska og hjá börnum með slakan málþroska. Báðir þessir hópar nálguðust meðaltalið við endur- teknar mælingar. Það voru 46 börn sem sýndu færni sem var einu staðalfráviki yfir meðaltali við fimm ára aldur og að meðaltali lækkaðu þau um 4 mælistig. Hins vegar hækkuðu börnin 56 sem voru einu staðalfráviki fyrir neðan meðaltal við fimm ára aldur um rúm 16 mælistig.8 Breytingin á málþroska slakra fimm ára barna er það mikil að leita verður fleiri skýringa. Hluti af slöku börnunum fékk sérstaka þjálfun og er rétt að geta þess hér þó að umfjöllun um þjálfunina verði í lágmarki. Þjálfunin kann að hafa ýtt undir jákvæðar breytingar á málþroska. Þessi þjálfun var fyrir 63 börn fædd 1992 sem voru einu stað- alfráviki eða meira undir heildarniðurstöðu eða völdum þáttum þessara prófa. Til samanburðar voru börn fædd 1991 með sambærilega færni í málþroska. Börnunum í þjálfunarhópnum var skipt tilviljunarkennt í tvo hópa. Annar hópurinn fékk nám- skeið í þjálfun hljóðkerfis- og málmeðvitundar og var hann undir umsjón höfunda HLJÓM-2. Hinn hópurinn fékk þjálfun í að þróa frásagnarhæfni og að nota málið sem táknkerfi og var hann undir umsjón Hrafnhildar Ragnarsdóttur prófessors. Börnun- um í þjálfunarhópnum fór vel fram en einnig börnunum sem voru í samanburðar- hópnum þannig að munurinn á milli hópanna var ekki marktækur. Þjálfunin stóð í mjög stuttan tíma eða í sex vikur. Mörg barnanna sem mældust slök fengu auk þess talþjálfun og sérstaka málörvun í leikskóla. Börnin sem voru í samanburðarhópnum og voru með slaka færni fengu einnig mörg hver sérstaka málörvun í leikskóla og tal- þjálfun. Ekki er vitað hvað sá hópur var stór eða hvaða börn það voru eða hversu mikil eða markviss sú þjálfun var. Ut frá siðferðilegum ástæðum var ekki hægt að meina börnunum að fá þessa þjálfun. Þjálfun barna með slaka hljóðkerfisvitund þarf líklega að vera mjög hnitmiðuð ef hún á að bæta hljóðvitund barnanna og oft er erfitt að meta langtímaárangur slíkrar þjálfunar. Rannsókn sem gerð var undir umsjón Guðrúnar Bjarnadóttur til að meta langtímaárangur kennslu í hljóðkerfisvitund í leikskóla sýndi að börnin sem fengu kennslu í hljóðkerfisvitund (Markvissa málörvun) á síðasta ári í leikskóla urðu betri í hljóðkerfisvitund (samanborið við þau sem ekki fengu Markvissa málörvun) en ekki var munur á lestrargetu í 1. bekk (Guðrún Bjarnadóttir, 2003). í áðurnefndri sam- antekt Ehri voru til dæmis einungis metnar rannsóknir á hljóðvitund (phonemic awareness) en ekki á hljóðkerfisvitund (phonological awareness) (Ehri o.fl., 2001). Það væri verðugt rannsóknarefni að skoða hvort þjálfun í hljóðvitund myndi skila betri árangri en þjálfun í hljóðkerfisvitund. Hver svo sem ástæðan kann að vera þá stendur eftir sú ánægjulega staðreynd að stór hópur barna sem var með slakan málþroska við fimm ára aldur tók verulegum framförum og náði meðalfærni jafnaldra. 8 Hér er einungis miðað við þau börn sem lagt var fyrir TOLD-2P bæði við fimm og sjö ára aldur. 85
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.