Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.09.1992, Side 15

Tímarit lögfræðinga - 01.09.1992, Side 15
fyrir landið. Stöðulögin staðfestu aðeins það sem þegar mátti skilja af sjálfri stjórnarskránni, enda varð henni ekki breytt með almennum lögum. Það mætti svo sem liggja milli hluta hvernig réttarstöðu yfirdómaranna var háttað á tímabilinu 1866 til 1871, ef ekki kæmi til að þá var einmitt einum af dómendum Landsyfirdómsins vikið úr embætti, með konungsúrskurði 19. ágúst 1870, án undanfarandi frávikningar um stundarsakir og án þess að málið væri áður borið undir dómstóla. Eftirmál urðu út af vikningunni sem einkum vörðuðu eftir- launarétt. Kom það mál bæði til kasta Ríkisþingsins og Alþingis. Ekki verður betur séð en að hvorugur aðili hafi litið svo á að stjórnarskrárverndar nyti við, en sú afstaða hefur enga þýðingu, hvorki um tímabilið frá 1849-1866 né um réttarstöðu dómara á íslandi frá 1874 og síðan. Hinsvegar kann hér í að felast vísbending um framkvæmdina á einveldistímanum.20 2.2 Retsreformen Fyrirheit stjórnarskrárinnar frá 1849 um réttarfarsumbætur lögðu þá skyldu á stjórn og þing að hefjast handa um þessar umbætur. Var það fljótlega gert, en árangurinn lét á sér standa. Framan af beindust aðgerðir stjórnarinnar og einstakra þingmanna einkum að sakamálaréttarfari, kviðdómum, opinberri og munnlegri málsmeðferð og breytingum á dómstólakerfinu í því sambandi. Með konunglegri tilskipun 22. febrúar 1868 var „Den store Proceskommission“ skipuð til að gera tillögur um heildstæðar endurbætur á réttarfarinu svo sem áður er nefnt. í 50. gr. frv. sem nefndin samdi er mælt svo fyrir að dómstólar kveði á um vikningu dómara um stundarsakir. Æ síðan var gert ráð fyrir hinu sama í þeim tillögum sem stjórnin lagði fyrir þingið. í frumvarpi til laga um skipan dómsvaldsins frá 1901 er þannig svohljóðandi ákvæði í 36. gr.: 20 Stöðulögin tóku gildi meðan málið var til meðferðar á Ríkisþinginu og var því vikið til Alþingis í samræmi við ákvæði þeirra. Nefnd, sem kjörin var í málið á Alþingi, lagði til að dómaranum, Benedikt Sveinssyni, yrðu fyrst um sinn ákveðin eftirlaun eftir þeim reglum sem þá giltu um frávikningu embættismanna um stundarsakir. Einn nefndarmanna, séra Þórarinn Böðvarsson, lét í ljós þá skoðun, að þar sem hin dönsku grundvallarlög hefðu ekki verið birt hér á landi, hefði konungur haft vald til að setja dómarann frá embætti í krafti einveldis. Benedikt átaldi stjórnina fyrir að veita sér ekki færi á að bera hönd fyrir höfuð sér og benti á að stjórnin hefði „borið það blákalt fram“ í meir en tvo áratugi áð stjórnarskráin frá 1849 gilti á íslandi. í nefndarálitinusegir að nefndin telji það eigi samkvæmt grundvallarreglum gildandi laga að víkja dómara úr embætti fyrir ósannaðar sakir, eða án dóms og laga. Framsögumaður nefndarinnar, Jón Sigurðsson á Gautlöndum, áréttaði þessa skoðun þannig að hann teldi dómstólana verða að fara með málið, áður en þingið gæti nokkuð sagt um eftirlaunin, enda væri það hvorki rétt eða aðgengilegt að það viðgengist í nokkru landi, þar sem einhver snefill væri af frjálsræði, að dómara á besta aldursskeiði væri vikið frá embætti án dóms og laga. Konungsfulltrúi, Hilmar Finsen stiftamtmaður, taldi nægar ástæður hafa verið fyrir frávikningunni og ekki á færi dómstóla að hagga ályktun konungs í því efni. Vart virðist hægt að líta á þennan skoðanamun sem réttarágreining. Sjá nánar Björn Þórðarson, s. 163-173 og þar tilvitnuð Alþingistíðindi og Ríkisdagstíðindi. 93

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.