Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.05.1997, Page 40

Tímarit lögfræðinga - 01.05.1997, Page 40
í fyrri dómum sínum hafði Hæstiréttur hafnað því nota viðmiðið um fullar meðaltekjur iðnaðarmanna við ákvörðun örorkubóta þegar urn ungar stúlkur var að ræða, sbr. H 1992 37. I héraðsdómi í því máli var á því byggt að óheimilt væri með vísan til 3. og 4. gr. laga nr. 28/1991 um jafna stöðu og jafnan rétt kvenna og karla að ákvarða tjónþola lægri örorkubætur fyrir þá sök eina að hún væri stúlka.5 Hæstiréttur hafnaði því með vísan til þess að skýrslur Kjara- rannsóknarnefndar sýndu að tekjur kvenna væru almennt lægri en karla og að leggja yrði til grundvallar eins og unnt væri atvik sem gagngert vörðuðu tjón- þola sjálfan og hefur þá verið átt við kyn tjónþolans þar sem um 8 ára stúlku var að ræða sem hafði enga sögu á vinnumarkaði.6 í áður nefndum hæstaréttardómi frá 20. febrúar 1997 tók Hæstiréttur upp nýja stefnu í málum sem þessum og byggði þá stefnubreytingu á tilvísun til 65. gr. stjórnarskrárinnar. I dóminum segir: Þótt útreikningar sýni, að meðaltekjur kvenna hafi almennt verið lægri en karla, getur það ekki ráðið úrslitum, þegar til framtíðar er litið. Mismunun um áætlun framtíðar- tekna, þegar engar skýrar vísbendingar liggja fyrir um tjónþola sjálfan, verður ekki réttlætt með skírskotun til meðaltalsreikninga, en í 65. gr. stjórnarskrárinnar er boðið, að allir skuli vera jafnir fyrir lögum og konur og karlar njóta jafns réttar í hvívetna, sbr. 3. gr. stjórnskipunarlaga nr. 97/1995. Ber því að hafa óskertar meðaltekjur iðnaðarmanna til hliðsjónar, þegar framtíðartjón áfrýjanda er metið. Með dómi þessum hefur Hæstiréttur sýnt að hann er reiðubúinn að beita 65. gr. stjórnarskrárinnar en það þarfnast nánari skoðunar hverjar vísbendingar dómurinn felur nánar tiltekið í sér um gildissvið og inntak hennar. Sá háttur Hæstaréttar að dæma ungum stúlkum lægri örorkubætur en drengjum var ekki réttarregla í sjálfu sér heldur frekar afleiðing af beitingu 5 3. gr. laga nr. 28/1991 er svohljóðandi: „Hvers kyns mismunun eftir kynferði er óheimil. Þó teljast sérstakar tímabundnar aðgerðir, sem ætlaðar eru til að bæta stöðu kvenna til að koma á jafnrétti og jafnri stöðu kynjanna, ekki ganga gegn lögum þessum. Það telst ekki mismunun að taka sérstakt tillit til kvenna vegna þungunar eða bamsburðar“. I 4. gr. laga nr. 28/1991 segir meðal annars: „Konum og körlum skulu greidd jöfn laun og skulu njóta sömu kjara fyrir jafnverðmæt og sambærileg störf1. 6 Afstaða Hæstaréttar í málum sem þessum var víða gagnrýnd og má segja að sú gagnrýni kristallist í dómi Héraðsdóms Reykjavíkur í málinu nr. E-1060/1992 Katrín Þórðardóttir gegn Vátryggingafélagi Islands hf. og Guðjóni Inga Ingasyni, sem kveðinn var upp 19. apríl 1994. I dóminum sagði: „Sú aðferð tryggingafræðinga að ætla stúlkum 75% af tekjuin pilta kann að styðjast við samanburð á tekjum karla og kvenna á undanförnum árum. Sá mismunur verður ekki útskýrður með öðru en kynferði og ekki með mislöngum vinnutíma. Samkvæmt 1. gr. laga 28/1991,... er markmið jafnréttislaga að koma ájafnrétti og jafnri stöðu kvenna og karla á öllum sviðum. Aðurnefnd aðferð virðist fela í sér óleyfilega ráðagerð um að ákvæði jafnréttislaga muni ekki ná tilgangi sínum, hvorki í bráð né lengd. Ekki verður talið líklegra að framtíðartekjur stefnanda verði 75% af meðaltekjum launþega en jafn háar þeim“. 96

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.