Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.05.1997, Page 45

Tímarit lögfræðinga - 01.05.1997, Page 45
4. GILDISSVIÐ HINNAR ALMENNU JAFNRÆÐISREGLU 65. GR. STJÓRNARSKRÁRINNAR 4.1 Ríkisvaldið Mannréttindaákvæðum stjórnarskrárinnar er almennt ætlað að vera vöm almennings í samskiptum við þá sem fara með ríkisvald.16 I því felst að sjálf- sögðu gífurlega mikilvæg vísbending um gildissvið mannréttindaákvæðanna. Hins vegar geta sterkar vísbendingar í andstæða átt valdið vafa um gildissvið einstakra ákvæða, þannig að ekki verði ályktað með neinu öryggi að þau eigi með sama hætti við um öll svið ríkisvaldsins, þ.e. löggjafarvald, dómsvald og framkvæmdavald. Þegar litið er á jafnræðisregluna kemur í ljós að ummæli greinargerðar sem sérstaklega varða 3. gr. frumvarpsins eða hina almennu jafnræðisreglu stjórnarskrárinnar eru takmörkuð við beitingu hennar um lög- gjafarvaldið.17 Hið eina sem greinargerðin nefnir og getur falið í sér að gildis- svið hennar nái út fyrir löggjafarvaldið er það þegar talað er um hlutverk jafnræðisreglunnar sem leiðbeiningarreglu við skýringu laga en dómsvald og framkvæmdavald skýra og beita lögum í réttarframkvæmd.18 Ekki er einu orði vikið að þeim möguleika að reglunni verði beitt sem efnisreglu um meðferð framkvæmdavaldsins eða dómsvaldsins. Þær alþjóðlegu skuldbindingar sem einkum er vísað til í greinargerð og eru því greinilega helstu fyrirmyndir hinnar almennu jafnræðisreglu 65. gr. stjórnarskrárinnar eru 14. gr. Mannréttindasáttmála Evrópu og 26. gr. Alþjóða- samnings um borgaraleg og stjómmálaleg réttindi.19 Það er lögskýringarregla að íslensk lög eigi að túlka með hliðsjón af alþjóðalögum en landslög gangi þó framar séu þau ósamrýmanleg.20 Þá er það mikilvægt lögskýringarsjónarmið að lögskýringu eigi að haga þannig að tilgangi laga verði sem best náð.21 Eins og áður var greint þá var tilgangur stjómarskrárbreytinganna m.a. sá að endur- skoða mannréttindaákvæðin með tilliti til þeirra alþjóðlegu skuldbindinga sem 16 Sjá greinargerð, bls. 12. 17 Greinargerð fjallar um jafnræðisregluna sem almenna leiðbeiningarreglu sem eigi við um lagasetningu og það álitaefni ef lög brjóta í bága við hana, sbr. bls. 16. A bls. 17 segir að reglunni sé ætlað að gilda á öllum sviðum löggjafar og veita öllum jafna lagavernd. Loks er á bls. 18 útskýrt að réttlætanlegt kunni að vera að gera ákveðnum hópum hærra undir höfði en öðrum í löggjöf og að lögákveðin skilyrði geti tekið mið af tilteknum atriðum. 18 Greinargerð, bls. 16. 19 Sjá greinargerð, bls. 16-18. Mannréttindasáttmáli Evrópu, ásamt viðaukum 1-8, í íslenskri þýðingu er birtur í Alþjóðlegir mannréttindasáttmálar: Reykjavík, 1992, bls. 13-40. Alþjóðasamningur um borgaraleg og stjórnmálaleg réttindi, ásamt valfrjálsri bókun og annarri valfrjálsri bókun, í íslenskri þýðingu er birtur í Alþjóðlegir mannréttindasáttmálar: Reykjavík, 1992, bls. 71-98. 20 Sjá t.d. greinargerð, bls. 11. 21 Sjá Ármann Snævarr: Almenn lögfræði, Reykjavík 1988, bls. 404. 101

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.