Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.05.1997, Side 47

Tímarit lögfræðinga - 01.05.1997, Side 47
reglu stjórnsýsluréttar.24 Þó má segja að hin nýja jafnræðisregla stjórnarskrár- innar skjóti styrkari stoðum undir hana. Stjórnsýslulög nr. 97/1993 hafa aðeins takmarkað gildissvið og gilda hvorki um samningu reglugerða né annarra almennra stjórnvaldsfyrirmæla, sbr. 1. gr. Er hér um að ræða mikilvægt svið meðferðar framkvæmdavaldsins þar sem í ríkum mæli er kveðið á um réttindi og skyldur borgaranna. Með lögfestingu jafnræðisreglu í stjórnarskránni verða þær mikilvægu valdheimildir fram- kvæmdavaldsins sem felast í setningu reglugerða og annarra almennra stjórn- valdsfyrirmæla nú einnig taldar háðar mælistiku almennrar jafnræðisreglu. Ekki er loku fyrir það skotið að jafnræðisregla stjórnarskrárinnar muni einnig hafa einhver áhrif á þróun jafnræðisreglu stjórnsýsluréttar sem lögfest er í 11. gr. stjómsýslulaga nr. 97/1993. Dómur Hæstaréttar frá 20. febrúar 1997 í mál- inu Guðrún Eiríksdóttir gegn íslenska ríkinu felur í sér ákveðnar vísbendingar sem gætu haft áhrif í því sambandi. Hæstiréttur hafði ekki samkvæmt jafn- réttislögum nr. 28/1991 talið sér skylt að komast að sömu niðurstöðu um mat á örorkubótum til ungra stúlkna og í umræddum dómi frá 20. febrúar 1997. Var það svo þrátt fyrir þá staðreynd að 3. gr. jafnréttislaga nr. 28/1991 feli í sér almennt bann við hvers kyns mismunun og að skv. 1. gr. sé tilgangur þeirra að koma á jafnrétti og jafnri stöðu kvenna og karla á öllum sviðum. Má ætla að munurinn liggi í hinu sérstaka mikilvægi stjómarskrárinnar sem æðri löggjafar og því að jafnréttislögum nr. 28/1991 er ekki beinlínis beint að meðferð dómsvaldsins með sama hætti og mannréttindaákvæðum stjórnarskrárinnar. Deila má um það hvort sá munur réttlæti fyrri dóma Hæstaréttar sem byggðu á kynbundnum launamun sem staðreynd þegar til framtíðar væri litið. Hitt er annað mál að þessi stefnubreyting Hæstaréttar sýnir svo ekki verður um villst að þótt fyrir séu jafnræðisákvæði í almennum lögum eins og t.d. í stjómsýslu- lögum þá kann tilkoma 65. gr. stjórnarskrárinnar að hafa áhrif á beitingu og þróun þeirra í réttarframkvæmd. Það er því ekki loku fyrir það skotið að hin almenna jafnræðisregla stjórnarskrárinnar muni hafa raunhæfa þýðingu fyrir jafnræðisreglu stjórnsýsluréttar samkvæmt 11. gr. stjórnsýslulaga nr. 97/1993. Loks verður ljóslega ályktað á grandvelli áður rakinna ummæla greinargerðar um jafnræðisreglu stjórnarskrárinnar að hún varði meðferð löggjafarvaldins. 24 11. gr. stjórnsýslulaga nr. 97/1993 er svohljóðandi: „Við úrlausn mála skulu stjómvöld gæta samræmis og jafnræðis í lagalegu tilliti. Oheimilt er að mismuna aðilum við úrlausn mála á grundvelli sjónarmiða, byggðra á kynferði þeirra, kynþætti, litarhætti, þjóðemi, trúarbrögðum, stjórnmálaskoðunum, þjóðfélagsstöðu, ætterni eða öðrum sambærilegum ástæðum". 103

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.