Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.05.1998, Síða 49

Tímarit lögfræðinga - 01.05.1998, Síða 49
sjálfstæði hans.28 En hér má einnig nefna vald framkvæmdastjórnarinnar til að hafa eftirlit með því að réttarreglum sé framfylgt og þvingunarúrræði ýmis konar til að tryggja efndir. Ennfremur verður að hafa í huga að stjórnvöldum og dómstólum í aðildarríkjunum er skylt að hlíta dómum Evrópudómstólsins. Þá má nefna það að ákvarðanataka innan EB fer yfirleitt fram með þeim hætti að ýmist einfaldur eða aukinn meirihluti nægir til að ákvörðun fái gildi. Aðildarríki kunna því að verða bundin við ákvarðanir sem þau eru sjálf mótfallin. Þessi einkenni yfirþjóðlegs valds eiga ekki við nema í mjög takmörkuðum mæli innan EES þar sem stofnunum EES hefur ekki verið framselt sambærilegt ríkisvald.29 Þessi tvö atriði sem fremur en annað greina í sundur réttarkerfi EB og EES gera það líklega að verkum að dómar Evrópudómstólsins sem ýta undir samruna eða byggjast á yfirþjóðlegu valdi stofnana EB verða ekki taldir skipta máli í merkingu 6. gr. I Francovich-málinu lét Evrópudómstóllinn þess getið að við mat á því hvort aðildarríki væri skaðabótaskylt gagnvart einstaklingi yrði að líta til uppbygg- ingar sáttmálans og grundvallarreglna hans. í ljósi þess sem fram hefur komið um það að uppbygging Rómarsáttmálans er önnur en EES-samningsins og efnissvið hans víðtækara auk þess sem nokkrar af grundvallarreglum EB-réttar eru ekki til staðar í EES-rétti, má spyrja hvort dómurinn skipti máli í skilningi 6. gr. EES-samningsins. Við mat á því er nauðsynlegt að hafa í huga að meginreglan um skaða- bótaskyldu aðildarríkja EB hefur almennt gildi. Innan EB-réttar á hún við þegar 28 Saraa álit, einkum 20.-22. og 29. mgr. Sjá Henry G. Schermers: „Case Law. Opinion 1/91 14 December 1991 and 1/92 10 April 1992 of the Court of Justice". (1992) 29 CML Rev., bls. 991- 1009 og Trevor C. Hartley: „The European Court and the EEA“. (1992) 41 Intemational and Comparative Law Quarterly, bls. 841-848. 29 Það er ljóst að Eftirlitsstofnun EFTA hefur verið framselt verulegt framkvæmdavald. Sem dæmi má nefna valdheimildir stofnunarinnar samkvæmt bókun 4 við samning um stofnun eftirlitsstofn- unar og dómstóls (SED-samninginn) sem fjallar um störf og valdsvið ESA á sviði samkeppni. Einnig má nefna 110. gr. EES-samningsins en þar kemur fram að ákvarðanir ESA og fram- kvæmdastjómarinnar samkvæmt samningnum sem leggja fjárskuldbindingar á aðra aðila en ríki skuli vera fullnustuhæfar. Hið sama skal eiga við um slíka dóma Evrópudómstólsins, dómstólsins á fyrsta dómstigi og EFTA-dómstólsins. í samkeppnislögum nr. 8/1993 er að finna í XI. kafla ákvæði um framkvæmd samkeppnisreglna o.fl. samkvæmt EES-samningnum. Með þessum ákvæð- um er valdheimildum ESA fengin lagastoð í íslenskum rétti. Löggjafarvald og dómsvald hefur hins vegar ekki verið framselt nema að mjög takmörkuðu leyti. Sjá „Stjómarskráin og EES-samning- urinn“, álit nefndar á vegum utanríkisráðuneytisins á því hvort samningurinn um Evrópska efnahagssvæðið, ásamt fylgisamningum, brjóti á einhvern hátt í bága við íslensk stjómskipunarlög, Utanríkisráðuneytið, Reykjavík, ágúst 1992 og Sigurjón Ingvason: „EES-samningurinn og stjórn- arskráin“. (1992) 45 Úlfljótur, 3. tölublað, bls. 247-262. Enda þótt löggjafarvald og dómsvald hafi þannig formlega séð ekki verið framselt er spuming hvort svo sé í raun. Þannig segir Sejersted á bls. 59: „Reelt innebærer E0S-avtalen en massiv overfpring av suverenitet. En stor del av norsk lovgivning i fremtiden vil være avskrift av EF-retten, og selv om Norge formelt alltid kan nekte á ta inn nye rettsakter i E0S, er den faktiske muligheten til S nekte langt mindre. Avgjprelser fra EFTA-domstolen og EF-domstolen vil i fremtiden ha stor betydning for rettsutviklingen internt i Norge“. 133
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Tímarit lögfræðinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.