Dvöl - 01.01.1940, Síða 56

Dvöl - 01.01.1940, Síða 56
50 D VÖL unum, öllum þörfum þeirra og velferð. Til þess að sýna hve mikil nauðsyn væri að brjóta þennan flokk á bak aftur, var frá því skýrt, hve mörg börn hefðu gerzt upp- vís að brotum síðustu vikurnar. Nú þurfti ekki að vera í vafa um hverjum þessar misgjörðir væru að kenna, enda voru ásak- anir blaðsins studdar með greinargerð frá opinberum starfsmanni. En aðalatriði þessa máls er það, að börnin voru hér notuð sem ikveikja til hins pólitíska báls. Nokkru síðar fóru línurnar að skírast. Þjóðin skipaði sér í tvær fjandsamlegar höfuðfylkingar, sem áttu það eitt sameig- inlegt, samkvæmt málfærslu beggja aðilja, að hvor um sig hafði heilan landráða- flokk innan sinna vébanda. Þeim flokkn- um, sem með völdin fór, var þannig lýst, að hann stefni að því að sökkva landinu í skuldum og stofna þjóðinni í beinan voða gegn erlendum lánardrottnum, að hann gengi að því vitandi vits að drepa allt framtak einstaklinga og herjaði með ránssköttum á alla þá, sem ættu málungi matar, völdin væru byggð á ranglæti og tryggð með ranglæti, jafnvel heilum stofn- unum væri falið það hlutverk, að hlaða undir stéttir og einstaklinga á kostnað annarra. Þó var hinn aðilinn sýnu verri. Því að hann var aðallega studdur af stór- þjófum, fjárglæfra- og arðránsmönnum, og ætlaði hann að brjótast til valda með hverskonar ofbeldi og illum meðulum. Hann ætlaði þegar í stað, ef honum yrði sigurs auðið, að koma sér upp hervaldi til að berja á alþýðunni, enda var hann stað- inn að stórfelldum manndrápafyrirætlun. um, eða illgerðum, sem slíkt mundi af hljótast. Var því lýst, hvernig menn, skelfi- legir útlits, áttu að brjótast inn í hús nafngreindra manna um nætur til þess að varpa þeim í einskonar neðanjarðar hel- viti, sem þá var í smíðum, og skyldi eigi um það hirt, hver afdrif þeirra þar yrði. Til þess að sanna allt þetta var dómstóll settur og tíðindin símuð út um heiminn. Ég skal ekki neitt segja um það, hvað mikið var satt eða logið af öllum þeim brígslum, sem hér hafa verið nefnd, og er þó fátt talið. En hitt veit ég, að þjóð, sem lifir í þvílíkum ófriðareldi, er í miklum háska stödd. Og hér eru það ekki börnin eða auðnuleysingjarnir, sem eiga hlut að máli, heldur áhrifamestu máttarstólpar þjóðfélagsins. Þegar svona er komið, er réttur hins pólitíska andstæðings ekki á marga fiska, enda má svo að orði kveða um þá menn, sem framarlega hafa staðið í eldinum, að þeir hafi hvorki haft lífs- grið né grafarró. í þessu blinda ofstæki skapast sú venja, að aldrei sé tekið undir mál, sem andstæðingur ber fram, og eng- inn maður sé til nokkurs verks eða emb- ættis valinn, nema sá, sem líklegur er til að styðja hið stjórnmálalega trúboð. Hæfi- leikar fá þar engu um þokað, og lærdómur eða sérþekking er skömm og vanæra, enda getur verið að orðstír einhverra höfuð- persóna hins mikla loddaraleiks fari eftir því, hve giftusamlega tekst að snúa sann- leikanum í lygi. Hinum pólitísku kaupahéðnum hefir likt farið og kölska í þjóðsögunum. Þeir hafa boðið mönnum góð boð eins og hann, og fært þeim margt upp í hendur, sem varð- ar veraldlegan hag, eins og hann gerði. Hvorir tveggja krefjast hins sama endur- gjalds, sem er umráðaréttur yfir sálunni, og eru stjórnmálamennirnir þar sizt eftir- bátar kölska. Undan þessu umráðavaldi þarf þjóðin sem allra fyrst að brjótast, því að annars mun rótfestast í landinu flaðr- andi og skríðandi beiningalýður, sem ekk- ert á skylt við frjálsborna menn. V. Ég efast ekki um að séra Páll vilji allt hið bezta fyrir þjóð sína kjósa, og að ádeilur hans séu sprottnar af umbóta- vilja. En mér hefir ekki virzt þær koma í réttan stað niður. Hann sér gruggið i vatninu, en læzt ekki vita hvaðan það er komið. Hann segir, að engum detti í hug, að menningu þjóðarinnar verði nokkru sinni bjargað af síldarvinnufólki, og þá mun það varla verða hinn syndugi lýður Reykjavíkur, sem hann ætlar þetta mikla hlutverk. Nú vil ég spyrja séra Pál: Hver á að bjarga menningu þjóðarinnar? Eru það arftakar hinnar góðu, gömlu sveita- menningar, sem ganga í héraðsskólana og halda þaðan áfram til Reykjavíkur og annarra bæja við' sjóinn? Eða eru það bændurnir, sem standa eftir mannlausir á jörðum sínum, þegar allir eru farnir burt, sem lausbeizlaðir voru? Er það einhver stjórnmálaflokkur, alinn eða óborinn, með tálbeituna og skjallið í annarri hendinni, en róg og útskúfun í hinni? Eða megum vér vænta þess, að prestastéttin og andans mennirnir valdi nýjum straumhvörfum í þjóðlífinu, að ljós andlegs frelsis og manndóms nái til hvers einasta manns, hvort sem hann er vitavörður suður á Reykjanesi eða smali norður á Hólsfjöll- um? Jón Magnússon. Fráfarandi ritstjóri hafði lofað þessari svargrein rúm i Dvöl. Frekari rökræður um þetta mál geta þó ekki orðið í tíma- ritinu. Ritstj.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Dvöl

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dvöl
https://timarit.is/publication/619

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.