Fréttablaðið


Fréttablaðið - 25.03.2010, Qupperneq 22

Fréttablaðið - 25.03.2010, Qupperneq 22
22 25. mars 2010 FIMMTUDAGUR Unnið er að algjörri endur- skoðun reglna um Jöfnun- arsjóð sveitarfélaga. Til- lögurnar gera ráð fyrir að rekstrarkostnaður sveitar- félaga sé metinn og úthlut- að úr sjóðnum til jöfnunar eftir því. Lagt er til að önn- ur verkefni sem sjóðurinn sinnir fari annað. Framlög sjóðsins eru forsenda rekst- urs smærri sveitarfélaga. Samgöngu- og sveitarstjórnarráð- herra, Kristján L. Möller, hefur hug á að endurskoða úthlutun- arreglur Jöfnunarsjóðs sveitar- félaga. Nefnd sem hann hefur skipað skilar til- lögum sínum á næstunni og er í þeim að finna róttæka upp- stokkun á því kerfi sem nú er við lýði. Meðal þess sem lagt er til er að þau verkefni sjóðsins sem ekki lúta beinlínis að jöfnun sveitarfélaga, færist annað. Þá er gert ráð fyrir að meiri tekjur renni til sjóðsins. Flosi Eiríksson er í forsvari fyrir nefndina. Hann segir að í raun hafi skort á að skýra hver er tilgangur sjóðsins og spyr hvort hann eigi að jafna hag sveitarfélaga eða íbú- anna. Það þurfi ekki endilega að fara saman. Nefndin hefur í vinnu sinni hugsað þessi mál eftir nýjum leiðum. Útgjaldaþörfin metin Flosi segir að raunveruleg jöfnun sé í raun afgangsstærð hjá sjóðn- um í dag. Stór hluti framlaga hans sé bundinn; til Sambands íslenskra sveitarfélaga, landshlutasamtaka, Lánasjóðs sveitarfélaga, Inn- heimtustofnunar og fleira. Þá sé kveðið á um sérstök framlög vegna ákveðinn aðstæðna; sameiningar, fjárhagserfiðleika, breytinga á fasteignaskatti og húsaleigubótum, svo eitthvað sé nefnt. „Jöfnunarframlög eru tvenns konar; annars vegar er um tekju- jöfnun að ræða, þá er reynt að hífa öll sveitarfélög upp í ákveðið miklar tekjur og hitt eru útgjalda- jöfnunarframlög, þar sem útgjöld sveitarfélaga eru jöfnuð. Það er síðasta stærðin í framlögum sjóðsins, í raun afgangurinn.“ Flosi segir nefndina ganga út frá þveröfugri röð, enda sé mun eðli- legra að skoða hvernig rétt sé að jafna útgjöld. „Við viljum reikna út hver sé útgjaldaþörf sveitarfélagsins, hvað kosti að reka sveitarfélag. Síðan verði komið til móts við sveitarfélög með úthlutun úr Jöfn- unarsjóði. Við getum tekið dæmi. Segjum að meðalkostnaður við að hafa barn í skóla sé einhver ein- ing, 100 til dæmis. Ef kostar 250 að hafa barn í skóla á Hólmavík þá jöfnum við þann mismun.“ Flosi segir eðlilegast að reikna út sannanleg útgjöld sveitarfélaga í eitt ár. „Síðan reiknum við út hvað sveitarfélagið getur haft í tekjur með fullu útsvari og fullum fasteignasköttum. Mismunurinn er það sem þarf að jafna. Það er síðan ákvörðun um hvort það er jafnað að fullu eða ekki.“ Losna við verkefni Á Norðurlöndunum hafa menn gengið skrefinu lengra og metið hvað kostar að reka sveitarfélag. Almenn samstaða er um hvað ákveðin þjónusta kostar. Nokk- uð vantar upp á úrvinnslu gagna hér til að hægt sé að fara þá leið og því er miðað við ársreikninga, raunkostnaðinn. Flosi telur mjög mikilvægt að frá upphafi sé skil- greint hve mikið af framlögum inn í sjóðinn eigi að fara til jöfnunar, það verði ekki afgangsstærð. „Við ætlum að reyna að losna við þau verkefni sjóðsins sem við teljum að séu ekki hrein jöfnunar- framlög, að ýta þeim frá honum. Eftir stæðu tvær deildir; jöfnunar- deildin, þar sem væru meginverk- efni hans, og síðan ýmis verkefni sem sjóðnum hefur verið falið að sinna, til dæmis endurgreiðsla húsaleigubóta. Það snýst í raun bara um umsýslu, ríkið leggur inn í sjóð- inn og svo er greitt úr honum. Þetta hefur ekkert með jöfnuð að gera, en er alveg hægt að sinna því. Önnur verkefni ætti að færa frá sjóðnum og gera jöfnunarhlut- verkið að meginhlutverki.“ Innheimtustofnun sveitarfélaga sér um innheimtu meðlaga, meðal annars. Hallinn á þeirri stofn- un hefur aukist mikið, úr rúmum 600 milljónum í rúman milljarð á nokkrum árum. Eitt hlutverk Jöfnunarsjóðs sveitarfélaga er að greiða þennan halla. Flosi segir mikilvægt að breyta því kerfi, enda hafi það ekkert með jöfnuð að gera. Annað verkefni, þó smátt sé, er að greiða út stofnframlög vegna vatnsveitu á lögbýlum. Auka fé eða fækka verkefnum Tekjur sjóðsins nema ákveðnu hlut- falli af skatttekjum ríkisins. Þær sveiflast því með hagsveiflunni, eru miklar í þenslu en minni í hall- æri. Flosi segir það ekki heppilegt út frá hagfræðilegu sjónarmiði. Þá greiðir sjóðurinn ákveðið hlut- fall tekna til Sambands íslenskra sveitarfélaga, sem er í takt við þær sveiflur. Að mati nefndarinn- ar er skynsamlegra að breyta því framlagi í fasta krónutölu. Nefndin hefur ferðast um land- ið og rætt við sveitarstjórnarfólk. Hún mun skila af sér tillögum um mánaðamót og þá er framhaldið á hendi ráðherra. Flosi ítrekar að hvert sem það verður, sé lykilat- riði að auka þurfi tekjur eða fækka verkefnum. „Það skiptir engu hvernig þú breytir Jöfnunarsjóði, á hvaða enda eða kanta, ef það koma ekki til nýir tekjustofnar eða verkefn- um fækkar þá skiptir engu máli hvernig reglunum er breytt. Þá ertu bara að færa peninga frá einu sveitarfélagi til annars.“ Styðja þarf millistóru sveitarfélögin FLOSI EIRÍKSSON FRAMLAG SJÓÐS SEM HLUTI TEKNA Fjöldi Íbúar Framlög sjóðsins innan við 20,2 tekna 25 269.061 Framlög sjóðsins 20,8% til 34,7% tekna 26 38.069 Framlög sjóðsins 35,1% tekna eða meira 26 12.573 FRÉTTASKÝRING: HVERNIG VERÐUR JÖFNUNARSJÓÐI BREYTT? KOLBEINN ÓTTARSSON PROPPÉ kolbeinn@frettabladid.is ENN 77 SVEITARFÉLÖG Sveitarfélög- um landsins hefur fækkað mikið undanfarin ár, úr 204 árið 1990 í 77. Ekki þykir hins vegar nóg að gert og nú er verið að vinna að nýjum hugmyndum um sameiningu sveitarfélaga. Framlög úr Jöfnunarsjóði eru hluti af mörkuðum tekjustofnum sveitarfélaga. Litlu sveitarfélögin fá meira frá sjóðnum og þau stærstu ekki neitt. Flosi segir að millistóru sveitarfélögin hafi borið skarðan hlut frá borði í núverandi kerfi. Það sé nokkuð sem nefndin vilji taka á. Tekjur sjóðsins samanstanda af: a) Framlagi úr ríkissjóði sem nemur 2,12% af innheimtum skatttekjum. b) Árlegu framlagi úr ríkissjóði sem nemur 0,264% af álagning- arstofni útsvars næstliðins árs. c) Hlutdeild í útsvarstekjum sveitarfélaga er nemur 0,77% af álagningarstofni útsvars ár hvert. d) Vaxtatekjum. HLUTI TEKJU- STOFNA Húsgögn fyrir hagsýna Smiðsbúð 6, 210 Garðabæ, Sími 564 5040 w w w . h i r z l a n . i s Tilboð 49.900,- Fullt verð 66.900,- Tilboð 15.500,- Fullt verð 20.300,- kr. 18.800,- Beyki, Hvítt Hvítt, Hlynur, Kirsuber Bókahillur í úrvali Einkarekin í 17 ár! Tilboð 79.900,- Fullt verð 108.600,- Tilb oð Coffee Kirsuber Tilb oð Tilb oð Auglýsingasími Allt sem þú þarft…
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.