Fréttablaðið - 12.06.2010, Síða 18

Fréttablaðið - 12.06.2010, Síða 18
18 12. júní 2010 LAUGARDAGUR Fjármál sveitarfélaga voru ekki mikið til umræðu í aðdraganda nýafstaðinna sveitarstjórnarkosninga. Engu að síður liggur ljóst fyrir að brýnustu og jafnframt erfiðustu verkefni flestra sveitarstjórna munu snúa að því að halda jafnvægi á milli tekna og útgjalda án þess að steypa sveitar- félaginu í skuldir né ganga of nærri mikil- vægri þjónustu og framkvæmdum. Traustur rekstur sveitarfélags er að því leytinu frábrugðinn rekstri fyrirtækis að markmiðið er ekki að byggja upp eigið fé eða skila hagnaði heldur veita sem besta þjónustu með sem minnstum tilkostnaði, það er skattheimtu, fyrir þá sem í sveitar- félaginu búa. Rétt eins og fyrirtæki verða sveitarfélög hins vegar að hafa tiltekin við- mið til hliðsjónar og byggja ákvarðanir á traustum grunni þekkingar og greiningar á rekstri sínum. Greiðslugeta og greiðsluskylda En hvaða viðmið eru það sem sveitarfélög ættu helst að hafa til hliðsjónar í sínum rekstri? Eftirlitsnefnd með fjármálum sveitarfélaga hefur gefið út sjö mæli- kvarða sem notaðir eru til að leggja mat á fjárhags stöðu sveitarfélaga. Flestir þeirra koma hins vegar að takmörkuðu gagni þegar upp er staðið. Það má velta fyrir sér hvort það sé hlutverk sveitarstjórna að reka sveitarsjóði með sem mestum hagn- aði og styrkja eiginfjárstöðu þeirra, sér- staklega þegar litið er til þess að tekjur þeirra koma til með skattheimtu og þjón- ustugjöldum. Til að átta sig á raunverulegri stöðu sveitarfélags til lengri tíma litið er tvennt sem skiptir mestu máli. Annars vegar greiðslugeta sveitarfélags og hins vegar greiðsluskylda. Með greiðsluskyldu er átt við þá þjónustu sem íbúar gera ráð fyrir og öðrum skuldbindingum sem sveitarfélagið hefur tekið á sig, til dæmis í formi skulda. Greiðslugeta er hins vegar það sem eftir stendur þegar greitt hefur verið fyrir þá þjónustu sem sveitarfélagið veitir. Ágæt- ur mælikvarði á greiðslugetu er veltu- fé frá rekstri en einnig er hægt að miða við tekjur sveitarfélagsins og rekstrar- hagnað fyrir afskriftir og fjármagns- liði (EBITDA). Einnig má meta skuldaþol sveitarfélags að gefnum tilgreindum for- sendum um vexti og endurgreiðslutíma. Á myndinni hér að neðan má sjá hvern- ig greiðslugeta nokkurra sveitarsjóða (A- hluti) stóð um síðustu áramót með tilliti til skuldbindinga þeirra. Myndin sýnir ann- ars vegar hverjar skuldirnar eru í hlutfalli við EBITDA (súlurnar) og hins vegar hlut- fall vaxtaberandi skulda af þeirri upphæð sem ætla mætti að sveitarsjóður geti greitt á 25 ára endurgreiðslutíma. Niðurstöður um samhengi rekstrarhagn- aðar (EBITDA) og skulda má túlka sem þann fjölda ára sem það tekur sveitarfé- lagið að greiða upp skuldir sínar með þeim afgangi sem það hefur til greiðslu afborg- ana, vaxta og til fjárfestinga. Myndin sýnir að það tekur sveitarfélag A um 3 ár að greiða upp vaxtaberandi skuldir sínar, sveitarfélag B tæki það um 9 ár og sveitar- félag C ríflega 12 ár. Líkt og fyrr sagði sýnir línuritið einnig hversu háar skuldir sveitarfélaganna eru í hlutfalli við það sem ætla má að sveitar- félögin geti greitt afborganir og vexti af á 25 ára endurgreiðslutíma, án þess að tekið sé tillit til þarfar sveitarfélaganna til framkvæmda. Sjá má að skuldir A- hluta sveitarfélags A í hlutfall við skulda- þolið er ríflega 20%, sama hlutfall fyrir sveitarfélag B er tæplega 60% en yfir 80% í sveitarfélag C. Agi og útsjónarsemi Til að ná sem bestum árangri verða sveitar- félög að beita sig aga og sýna útsjónarsemi. Mat á fjármálalegri stöðu sveitarfélags og skuldaþoli gefur til dæmis stjórnend- um þess mun gleggri sýn á stöðu mála en ella. Slíkt mat tekur tillit til greiðslu- getu sveitarfélagsins með hliðsjón af þeim greiðsluskuldbindingum sem hvíla á því. Litið er til þróunar reksturs og fjármála sveitarfélagsins árin á undan og metið hver þróunin verður að teknu tilliti til fjárhags- áætlunar næsta árs og næstu þriggja ára. Ef sveitarfélög hafa ákveðið eða ráðgera meiriháttar framkvæmdir á næstu árum verður að taka tillit til þeirra þegar fram- kvæmda- og greiðslugeta er skoðuð. Nú þegar tekjur dragast saman er oft rætt um mikilvægi forgangsröðunar. For- gangsröðunin byggir ávallt á stefnu og áherslum viðkomandi sveitarstjórnar og þáttur í að tryggja sem skynsamasta ráð- stöfun fjármuna er að sveitarfélög arðsem- igreini þá fjárfestingakosti, sem uppi eru á hverjum tíma. Sveitarstjórnarmenn þurfa nú sem aldrei fyrr að velja á milli kosta við framkvæmd- ir og/eða í þjónustuframboði. Ef fyrir liggur mat á samfélagslegri arðsemi allra kosta er auðveldara fyrir sveitarstjórnar- menn að nálgast niðurstöðuna á hlutlæg- an hátt. Aukin skilvirkni í stjórnsýslunni, þ.e. skilvirkni við mótun og framkvæmd þeirrar þjónustu sem sveitarstjórnir ákveða að skuli veitt er einnig þáttur sem sveitarfélögin huga nú að í breyttu efna- hagslegu umhverfi sveitarfélaga. Fjármálastjórn og rekstur lykilatriði Sameining eða aukin samvinna sveitar- félaga kann að vera leið að því marki að bæta þjónustu við íbúa og auka skilvirkni við nýtingu skatttekna. Samlegðaráhrif í kjölfar sameiningar eða aukinnar sam- vinnu getur skilað bættri þjónustu fyrir íbúa og betri nýtingu fjármuna. Með því að bera núverandi ástand saman við aðra möguleika má greina kosti og galla sameiningar eða aukins samstarfs við önnur sveitarfélög. Sveitarfélögin gegna mikilvægu hlut- verki í daglegu lífi okkar og við treystum á þau varðandi stóran hluta grunnþjónustu samfélagsins. Traust fjármálastjórn og skilvirkur rekstur er forsenda þess að þau skili því hlutverki með sóma. Höfundar starfa sem ráðgjafar hjá Capacent með áherslu á opinbera stjórnsýslu, stefnumótun og fjármál. Markmið í rekstri sveitarfélaga − hagnaður og velferð Rekstur sveitarfélaga Þröstur Sigurðsson ráðgjafi hjá Capacent með áherslu á opinbera stjórnsýslu, stefnumótun og fjármál Arnar Jónsson ráðgjafi hjá Capacent með áherslu á opinbera stjórnsýslu, stefnumótun og fjármál 100 80 60 40 20 % 14 12 10 8 6 4 2 0 ■ Vaxtaberandi skuldir/EBITDA ■ Vaxtaberandi skuldir/Skuldaþol (hægri ás) Greiðslugeta sveitarsjóða A B C Hafðu samband
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.