Fréttablaðið - 04.09.2010, Page 22

Fréttablaðið - 04.09.2010, Page 22
22 4. september 2010 LAUGARDAGUR Nú eru hin ógurlegu mánaðamót liðin sem gera Hagstofunni kleift að taka saman fórnarkostnað þjóðkirkjunnar vegna úrsagna ágústmánaðar. Fórnarkostnað segi ég því hér er fyrst og fremst um mótmæla- aðgerðir að ræða vegna þess hversu seint og klaufalega hún hefur tekið á þeim málum sem upp hafa komið. Sjálfur hef ég, óbreytt- ur guðfræðinemi, vitað af vitnisburði Guð- rúnar Ebbu Ólafsdóttur um árabil, enda hefur hann ekki farið leynt sökum starfs hennar innan og í kynningu á Blátt áfram- samtökunum. Auk þess hafa vitnisburðir þeirra kvenna sem nú hafa stigið fram öðru sinni verið í hámæli og aðrar konur loksins þorað að stíga fram í fjölmiðlum. Þeim ber að þakka einlægni þeirra og trúnað. Það er ekki hægt að segja annað um kirkj- una mína í dag en að svo hafi verið horft til himins að lappirnar sukku í svaðið. Prest- ar þjóðkirkjunnar tala sjálfir um „hrun“ og eru þá væntanlega að vísa til siðferðislega sviðsins og sjálfsmyndarinnar. Hagstof- an mun mæla hið efnislega fall. Réttilega hefur verið bent á að fólk er auðvitað fyrst og fremst að segja sig úr sinni sókn og rétt- indin sem tapast eru engin önnur en þátt- tökuréttur í safnaðarstarfinu. En lýðræð- isleg og heilbrigð þjóðkirkja þarf einmitt á fólki með réttlætiskennd og sannfæringu að halda til þess að lýðræðislegt safnaðarstarf geti þrifist í kirkjum landsins, rétt eins og heilbrigt þjóðfélag. Ef við gætum ekki lýst vanþóknun okkar á störfum Alþingis á annan hátt en þann að skrá okkur úr þjóðfélaginu, þá væri heldur en ekki brota- löm á. Í þessu samhengi má spyrja sig hvort þjóðkirkjan sé stofnun eins og þjóðfélagið? Eða er hún „bara trúfélag“? Fyrir mér er hún meira en biskupar hennar og kenningar- legur grundvöllur, eins og ég held flestum sem henni tilheyra. Menningarlegar rætur hennar og möguleikar hennar til að tilheyra fólkinu í landinu er það sem skiptir mig mestu þegar upplýsta ákvörðun á að taka um þátttökuna í henni. Um leið og áföll dynja yfir stjórn- sýslu kirkjunnar hafa talsmenn þess að ríki og kirkja verði aðskil- in enn frekar sætt lagi og blása lífi í aðskilnaðarmálið. Það er hvorki óeðlilegt né hættulegt að upplýst umræða fari fram um þau mál, enda stjórnlagaþing á næsta leiti. En þá er líka hlutverk fjölmiðla að sjá til þess að umræðan sé upplýst. Ríkisvaldið hér á landi ber ekki minni ábyrgð á því hvernig stofnun hún skilar af sér þegar af aðskilnaðinum verður heldur en það norska, þar sem þetta ferli er hafið að nokkru með umtalsverðum kostnaði sem felur í sér kirkjulegar lýðræðisumbætur. Þær fela meðal annars í sér umsvifamikla kosn- ingu til kirkjuþings sem fer fram samhliða sveitarstjórnarkosning- um. Það má spyrja sig hversu langt við getum gengið í þeim efnum, en núverandi kerfi er meingallað og felur í sér hættuna á áfallaflótta eins og við fáumst við í dag. Þarf ekki þjóðkirkjan að taka af skarið og leyfa þjóðinni jafnvel bara að kjósa biskupinn sjálfan í almennri kosningu? Eða má kirkj- an ekki vera pólitísk? Alls staðar þar sem ríki og kirkja eru aðskil- in eru kristnir stjórnmálaflokkar stór þrýstihópur. Viljum við frekar þannig menningarlega kirkjupólitík? Það sem ég á við er að sem þjóð getum við ekki afhent menningararf okkar „ein- hverju trúfélagi“ sem kemur okkur ekki við, öll þau merkilegu hús sem einkenna umhverfið, en ég tek sem dæmi Hallgríms- kirkju, Akureyrar kirkju og Dómkirkjurnar Í Reykjavík, Skálholti og á Hólum. Ég spyr hvort eigi að afhenda helstu kennileiti hvers einasta bæjarfélags á land- inu, þeim sem eru tilbúnir til að fara að braska með það á frjálsum markaði trúarlífsins? Nei, segi ég. Og nú hefur Alþingi komið saman á ný – en hafi ég ekki möguleik- ann á því að hafa áhrif í gegnum almennan kosningarétt minn til þess að sanngirni sé gætt í þess- um málum, þá hlýt ég þó að mega krefjast þess af kjörnum fulltrúum á Alþingi að þeir komi fram með upplýsta orðræðu um hvernig sé réttlátast fyrir þá sem tilheyra trú- félaginu, að skilið sé frekar á milli ríkis og kirkju en þegar er orðið. Þeim sem tilheyra þjóðkirkj- unni ekki þykir sérstaða hennar ósanngjörn og kalla eftir jöfnuði. Þeim er ég sammála, en jöfnuður- inn felst ekki í því einu að taka af þjóðkirkjunni fríðindi heldur á að auka framlög til lífskoðunarfélaga og jafna aðgang að sjóðum sem eru merktir tilveru trúarbragðanna í landinu. Mér blöskra vinnubrögð og tækifærismennska stjórnmála- manna eins og Árna Þórs Sigurðs- sonar í síðustu viku. Að lokum vil ég þakka þeim konum sem hafa knúið á og krafið kirkjuna mína um að endurskoða gildi sín. Fyrir hönd félags guð- fræði- og trúarbragðafræðinema vil ég einnig þakka Rannsóknar- stofu í kynjafræðum og Guðfræði- stofnun fyrir þau skjótu viðbrögð sem sýnd hafa verið með hádegis- fyrirlestraröð sinni. Nauðsynlegt er að háskólasamfélagið sé lifandi og gagn- virk stofnun sem tekur þátt í þjóðfélagsum- ræðunni. Og eins er með kirkjuna. Ég sagði mig ekki úr þjóðkirkjunni svo þar gæti ég starfað að því að hún sé lýðræðisleg og opin menningarstofnun í þjóðfélaginu miðju. Hvers vegna sagði ég mig ekki úr þjóðkirkjunni? Þarf ekki þjóðkirkjan að taka af skarið og leyfa þjóðinni jafnvel bara að kjósa biskupinn sjálfan í almennri kosningu? Eða má kirkjan ekki vera pólitísk? AF NETINU Sérstaðan fundin Í dag, á Útvarpi Sögu, heyrði ég formann Heimssýnar útskýra sérstöðu Íslands. Hann minntist á auðlindirnar og hann sagði að við værum rík þjóð. Ég sé ekki sérstöð- una í því, enda margar þjóðir ríkar og búa að meiri auðlindum en við. Svo nefndi hann legu landsins. Í henni er meðal annars sérstaða Íslands fólgin, segir heimssýnarfólk. Þetta er alveg rétt hjá þeim, enda eru engin tvö lönd á sama stað. Það myndi horfa til mikilla vandræða ef svo væri. bjorgvin.eyjan.is Björgvin Valur Guðmundsson Úlfar í sauðargæru Það hefur mikið verið skrifað um öfgahægrimenn og nýfrjálshyggju í uppgjöri efnahags- hruns heimsins. En minna hefur farið fyrir umræðum um þá sem mesta ábyrgð bera. Þeim sem gáfu sig út fyrir að vilja jöfnuð og félagslegt réttlæti, en gáfu öll prinsipp upp á bátinn í vinsælda- kapphlaupi þegar peningar flæddu um allt. [...] Tveir flokkar á Íslandi verða að gjöra svo vel og gera upp sýna fortíð, þar sem þeir gáfu sig út fyrir að vera annað en þeir voru. Samfylking og Framsóknarflokkur. Sama hvað segja má um Sjálfstæðisflokkinn vissum við í það minnsta nokkurn veginn hvar við höfðum hann. Héðan í frá er mikilvægara en nokkuð annað í íslenskum stjórnmálum að menn gefi sig ekki út fyrir að vera öðruvísi en þeir eru. pressan.is Sölvi Tryggvason Þjóðkirkjan Arnaldur Máni Finnsson í stjórn Fisksins, félags guðfræði- og trúarbragðafræðinema við Háskóla íslands.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.