Fréttablaðið


Fréttablaðið - 04.09.2010, Qupperneq 30

Fréttablaðið - 04.09.2010, Qupperneq 30
30 4. september 2010 LAUGARDAGUR Í hugmyndum Strætó bs. er gert ráð fyrir að BSÍ taki við hlutverki Hlemms sem skipti- og endastöð. Einar Kristjánsson, sviðsstjóri þjón- ustusviðs Strætós, kynnti hugmynd- ir fyrirtækisins á fundi umhverfis- og samgönguráðs borgarinnar á þriðjudag ásamt fulltrúa VSÓ ráðgjafar, en verkfræði- stofan kannaði hagkvæmni þess að færa starfsemi Strætós. Þá verður, samkvæmt hugmyndunum, akstri stórra strætisvagna um miðborg Reykjavíkur hætt og við taka tíðari ferðir minni vagna. Samkvæmt Karli Sigurðssyni, borgarfull- trúa Besta flokksins og formanni umhverf- is- og samgönguráðs Reykjavíkur, hefur hugmyndunum verið mjög vel tekið innan ráðsins. Strætó bs. mun vinna áfram að mál- inu, meðal annars með þeim hætti að fara í kostnaðaráætlun og mögulegar samninga- viðræður við Kynnisferðir sem eiga BSÍ. Umsvifin minnkað Stefán Pálsson sagnfræðingur, sem hefur kynnt sér sögu Hlemmssvæðisins rækilega, segir umsvifin í strætóhúsinu á Hlemmi hafa minnkað jafnt og þétt frá því húsið var formlega tekið í notkun 1. september árið 1978. „Á tímabili voru þarna búðir og sjoppur og ýmiss konar rekstur, til dæmis ljósmyndastofa og annað slíkt, en núna síðustu árin er lítið eftir. Í seinni tíð hefur fólk jafnvel átt í erfiðleikum með að kom- ast á klósettið þarna, sem helgast sennilega af því að ákveðið hefur verið að varna því að ógæfumenn hefðu þarna aðsetur. Á tímabili hýsti húsið líka hluta af sýningarkosti Nátt- úrugripasafnsins, sem hafði aðsetur í húsinu við hliðina á. Ísbjarnarhömum og fleira var komið út í glugga á Hlemmi,“ segir Stefán. Snemma samgöngumiðstöð Stefán rekur hlutverk Hlemmssvæðisins sem nokkurs konar samgöngumiðstöðvar allt til aldamótanna 1900 eða þar um bil. „Þetta svæði markaði mjög lengi ákveð- in endamörk bæjarins. Þegar fólk hélt upp á þjóðhátíðir eða tyllidaga á þeim tíma var gjarnan gengið í skrúðgöngum upp að Rauð- ará, sem þá var fyrir utan Reykjavík. Á ofanverðri nítjándu öld var svo settur brúar- stubbur yfir Rauðarána, um það bil á núver- andi gatnamótum Rauðarárstígs og Lauga- vegar. Vegna þess hversu klossuð brúin var var henni gefið þetta fremur óvirðulega heiti, Hlemmur, og af því dregur svæðið nafn sitt.“ Snemma á öldinni var komið fyrir vatns- þró til að brynna hestum á Hlemmi og hesta- gerði fylgdi fljótlega í kjölfarið. Reykvík- ingar sem borguðu fyrir að hafa hesta sína á beit í Laugarnesinu gátu svo nálgast hest- ana sína á Hlemmi. „Segja má að Hlemmur verði upphaflega að samgöngumiðstöð í gegnum hestana. Þá töluðu menn jöfnum höndum um að fara inn að Hlemmi og inn að vatnsþró,“ segir Stefán. „Og vegna stað- setningarinnar sem hálfgerðra endimarka byggðar í Reykjavík þá verður Hlemmur endastöð á leið 1 strax þegar Strætisvagn- ar Reykjavíkur hf. taka til starfa árið 1931. Þá er svæðið orðið eins konar þjóðvega- miðstöð. Þarna ná menn í hestana sína og þarna stoppar strætó og svo vindur þetta upp á sig.“ Mistök að loka Keisaranum Fyrir sléttri öld, árið 1910, var gamla gas- stöðin við Hlemm, sem Megas söng um eins og frægt er orðið, tekin í notkun á þeim stað sem Lögreglustöðin stendur nú. „Fólk tengir Hlemm snemma við útigangs- menn og róna, og ein skemmtileg tilgáta segir að það megi rekja til gasstöðvarinnar. Gasframleiðslan fór þannig fram að að gasið var unnið úr sérstökum kolum með því að hita þau upp í stórum ofnum. Þarna fékk úti- gangsfólkið að vera og njóta hitans frá ofn- unum, auk þess að fá að nýta sturtur sem starfsfólk gasstöðvarinnar hafði til umráða og fleira í þeim dúr. Einnig spilar þar inn í að á þessum slóðum voru starfræktir barir sem þóttu ekki par fínir allt frá því í upp- hafi tuttugustu aldar. Sá þráður hélst í raun nokkuð óslitinn allt þar til menn álpuðust til að loka barnum Keisaranum undir lok aldar- innar. Svo urðu margir voðalega hissa þegar rónarnir dúkkuðu upp á Kaffi Austurstræti eftir lokun Keisarans,“ segir Stefán. Það er alltaf hlýtt á Hlemmi Ef tillögur Strætó bs. ná fram að ganga tekur BSÍ innan tíðar við hlutverki Hlemms sem skipti- og endastöð strætó. Kjartan Guð- mundsson ræddi við sagnfræðinginn Stefán Pálsson og kynnti sér langa sögu samgöngumiðstöðvarinnar við Hlemmtorgið. AFDREP Ungt fólk hefur löngum safnast saman á Hlemmi, eins og þessar snótir gerðu árið 2006. FRÉTTABLAÐIÐ/STEFÁN SAMGÖNGUMIÐSTÖÐ Svona var umhorfs á svæðinu í kringum Hlemm árið 1981. Gunnar Hansson arkitekt hannaði áningarstöð Strætisvagna Reykjavíkur og hlaut fyrir það verk menningarverðlaun DV árið 1979. FRÉTTABLAÐIÐ/GVA BEÐIÐ EFTIR STRÆTÓ Hlemmur gærdagsins, skjól gegn veðri og vindum eins og svo oft áður. FRÉTTABLAÐIÐ/STEFÁN STEFÁN PÁLSSON Hlemmur hefur lengi verið yrkisefni íslenskra listamanna og má segja að Megas hafi verið öðrum iðnari við að minnast á Hlemmtorgið í verkum sínum, enda ólst hann upp í nágrenni samgöngumiðstöðvarinnar. Gamla gasstöðin við Hlemm af plötunni Fram og aftur blindgötuna er ef til vill gleggsta dæmið, en auk þess getur Megas Hlemms meðal annars í lögum á borð við Lóa Lóa, Birta Birta, Plastpokablús og óbeint í einu vinsælasta lagi sínu, Reykjavíkurnætur. Einnig söng Rúnar Þór Pétursson um Hlemm í samnefndu upphafslagi á plötu sinni Auga í vegg frá árinu 1985 og Von- brigði söng um Hemma Hlemmmellu á endurkomuplötu sinni Eðli annarra árið 2004. Ekki má svo gleyma pönksveitinni Tony Blair sem gaf út lagið Alltaf hlýtt á Hlemmi og hljómsveitina Hús- karla í óskilum sem sendi frá sér plötuna Hlemmur – Hlíðarendi árið 2008. Gamla gasstöðin við Hlemm kemur einnig við sögu í Grafarþögn, skáldsögu Arnalds Indriðasonar og fleiri bókum, þar á meðal Beðið eftir strætó eftir Pál Kristinn Pálsson, Leið 12 Hlemmur – Fell eftir Hafliða Vilhelmsson og Hjart- að býr enn í helli sínum eftir Guðberg Bergsson. Þá gerði Ólafur Sveinsson heimildarmyndina Hlemmur árið 2001, en í henni er fylgt eftir ógæfufólki í Reykjavík sem eyðir drjúgum tíma dagsins á Hlemmi. Sigur Rós samdi tónlistina við myndina, sem hlaut góðar viðtökur. „ÉG HEF BEÐIÐ HÉR Á HLEMMINUM EFTIR ÞÉR“ Á árunum í kringum 1980 var Hlemmur vinsæll áfangastaður unglinga sem gjarnan leituðu skjóls undan veðrum og vindum í strætóhúsinu. Einn þeirra var Jón Gnarr, borgarstjóri Reykjavíkur, sem hefur í smíðum annað bindi æviminninga sinna, en í því hefur hann í hyggju að fjalla um árin á Hlemmi. Því mætti túlka það sem nokkurs konar föðurmorð í fræðunum ef Hlemmur hættir sem strætómiðstöð meðan Jón er á vakt, en í viðtali við Fréttablaðið þegar hann tók við embætti minntist hann þessara ára með talsverðri hlýju. Meðal annars tiltók Jón að hann vildi beita sér fyrir því að hannað yrði nokkurs konar minningahorn á Hlemmi, þar sem menning þessara ára yrði endur- sköpuð að einhverju leyti með ljósmyndum, veggjakroti og fleiru í þeim dúr. „Ég hef áhuga á því að gera svona alþýðumenningu hátt undir höfði, stöðum sem höfðu afger- andi áhrif á mótun okkar, því þeir eiga til að gleymast,“ sagði Jón Gnarr. AÐSETUR BORGARSTJÓRA PÖNK Jón Gnarr ásamt fleiri ungpönkurum á Hlemmi í kringum 1980.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.