Fréttablaðið


Fréttablaðið - 01.10.2010, Qupperneq 26

Fréttablaðið - 01.10.2010, Qupperneq 26
26 1. október 2010 FÖSTUDAGUR Við mætum best þeim niðurskurði sem er fram undan með því að taka höndum saman. Háskólar eru mikilvægar stofn-anir í nútímasamfélagi og þróun háskólastigsins er eitt af brýnustu verkefnunum í mennta- lífi Íslendinga. Á undanförnum misserum hefur mikið stefnumót- unarstarf verið unnið í mennta- og menningarmálaráðuneytinu, efnt hefur verið til opinna málþinga um háskólamál, erlendir og innlendir sérfræðingar hafa verið kallaðir til ráðgjafar og fundað reglulega með stjórnendum háskólanna.Tilgang- urinn er ekki síst sá að standa vörð um gæði háskólastarfs á erfiðum tímum í efnahagslífi þjóðarinnar þar sem verulega þarf að draga úr ríkisútgjöldum Stofnun háskóla á Íslandi má rekja aftur til sjálfstæðisbaráttu þjóðarinnar en Íslendingar litu margir hverjir á það sem nauð- synlegt framfaramál fyrir sjálf- stæða þjóð að eiga háskóla og það var enginn tilviljun að Háskóli Íslands var stofnaður á hundrað ára afmæli Jóns Sigurðssonar. Jón lagði þar fram mótaðar hugmynd- ir um hvernig hann vildi sjá skóla- kerfið á Íslandi vaxa – hvers konar skólar ættu að vera hér og hvað þeir skyldu kenna. Jón rökstuddi mál sitt skýrt: Skólunum var ætlað, hverjum á sínu sviði, að stuðla að framförum samfélagsins og mæta þörfum á hverri tíð og taldi Jón að menn mættu „ekki skirrast við þeim kostnaðarauka sem kljúfandi væri því engum peningum væri varið heppilegar en þeim sem keypt væri fyrir andleg og líkamleg fram- för sem mest mætti verða.“ Alhliða háskólanet Á þeim tímum sem við nú lifum er þessi rökræða daglegt brauð – hvaða kostnaðarauki er kljúfandi og hverju þarf að fórna? Vissu- lega er staða íslenska ríkisins erfið en stefnt er að jafnvægi í ríkisfjármálum og við erum langt komin í þeirri vegferð. Við niður- skurð þarf hins vegar að hafa það að leiðarljósi að hann valdi sem minnstum skaða og í kjölfarið getum við á nýjan leik stefnt að enn frekari uppbyggingu öflugs háskólakerfis. Það er meðal ann- ars af þeim sökum sem ég hef lagt fram hugmyndir um aukið samstarf opinberra háskóla og þeir sameinist undir einum hatti í þeirri trú að við mætum best þeim niðurskurði sem er fram undan með því að taka höndum saman og leggja saman krafta okkar – á sama tíma og við verj- um háskólastarf, kennslu og rann- sóknir á hverjum stað. Hugtakið „universitas“ hefur verið notað um háskóla sem býður upp á nám, miðlar og skapar þekk- ingu á flestum þeim námssvið- um sem móta undirstöðu í hverju samfélagi. Háskólar hafa ekki fyrir tilviljun byggst upp með þessum hætti. Það er ótvíræður kostur fyrir nemendur að geta mótað sitt nám þvert á tiltekn- ar deildir eða svið og áskoranir fyrir fræðimenn að vera vakandi fyrir hinu stóra samhengi ólíkra fræðisviða. Til dæmis er ekki til sérstakt fræðasvið í háskólum landsins um sjálfbærni en ljóst að viðfangsefnið sjálfbærni snertir flestar háskóladeildir. Víða hefur samvinna deilda aukist til muna einmitt til að rannsaka og þróa aðkallandi viðfangsefni samtíð- arinnar. Til að auka enn frekar vægi þess og kosti að byggja hér upp alhliða „universitas“ hefur verið mótuð stefna sem nær til allra opinberra háskóla í landinu þar sem megin- tilgangurinn er að byggja upp samstarfsnet milli þeirra. Í því felst m.a. eitt gæðakerfi og sam- ræmt gæðamat, eitt upplýsinga- kerfi og sameiginleg stoðþjón- usta, eitt vinnumatskerfi, og síðast en ekki síst sameiginleg miðstöð framhaldsnáms með höfuðáherslu á doktorsnám. Vonir standa til að þessi heildræna sýn efli enn frek- ar háskólakennslu, rannsóknir og nýsköpun og skapi forsendur fyrir frekari fjölbreytni, verka- skiptingu og hagræðingu þar sem hennar er þörf um leið og hvergi er slegið af kröfum um öfluga háskólastarfsemi víðs vegar á landinu. Fjarkennsla verður notuð í auknum mæli til að bjóða upp á fjölbreytt nám víða á landinu með samstarfi við þekkingarsetur og símenntunarmiðstöðvar. Háskóli Íslands verður þungamiðjan í net- inu enda sá skóli sem býður upp á fjölbreyttast nám og rannsóknir. Það er von mín að samhliða þessu muni þeir einkareknu skól- ar sem mesta samlegð hafa, þ.e. Háskólinn í Reykjavík og Háskól- inn á Bifröst leggja saman krafta sína í auknum mæli. Með auknu samstarfi og verkaskiptingu er von til þess að við getum staðið vörð um gæði í háskólastarfi þó að ljóst sé að komandi niðurskurð- ur verði háskólasamfélaginu mjög erfiður. Háskólar í mótun Háskólar Katrín Jakobsdóttir menntamálaráðherra Íslenskt samfélag stendur á tímamótum. Við teljum að þessi tímamót kalli á umræðu um hlut- verk íslenskra háskóla. Í þessum greinaflokki munum við beina sjónum okkar að rannsóknarhlut- verki háskóla. Háskólar eru fyrst og fremst mennta- og rannsóknastofnan- ir. Hlutverk þeirra er að stunda rannsóknir og mennta fólk og þjálfa til sérhæfðra starfa. Menntunin er tvenns konar. Ann- ars vegar grunn- eða starfs- menntun og hins vegar rannsókn- armenntun, doktorsnám, en það felur í sér þjálfun í að takast á við viðfangsefni sem enginn hefur glímt við áður. Doktorsnámið felst í rannsóknastörfum og fer fram undir handleiðslu kennara sem hafa reynslu af rannsókna- vinnu. Kennararnir aðstoða nem- ana við að móta og setja fram til- gátur sem síðan eru prófaðar með rökleiðslu, tilraunum eða grein- ingu á gögnum. Markmið rann- sóknastarfa er að leita svara við hinu óþekkta og þjálfa ungt fólk í að beita þekkingu sinni. Öflugt vísindastarf er háskól- um og vísindastofnunum afar mikilvægt. Með því fæst einkum þrennt: i) Kennarar stofnunar- innar verða betur tengdir við það nýjasta í fræðunum og geta því betur miðlað nýjustu þekkingu til nemenda sinna; ii) Stofnunin nýtur trausts í samfélaginu enda vitað að þar eru vísindamenn sem þekkja til tiltekinna málaflokka og geta talað um þá af hlutleysi og þekkingu; iii) Með öflugu vís- indastarfi skapast möguleikar á rannsóknatengdri nýsköpun en það er sú nýsköpun sem gefur mestan arð. Úr grunnrannsókn- um verður til ný þekking sem er forsenda nýsköpunar sem getur leitt af sér viðskiptahugmynd- ir og atvinnutækifæri. Um þetta eru ótal dæmi, stór og smá. Slík þekkingarsköpun ásamt menntun ungs fólks er því hið óumdeilda og verðmæta samfélagslega hlut- verk háskóla. Um allan heim eru gæði háskóla metin út frá rannsókna- virkni þeirra. Á þessu eru fáar undantekningar. Hér á landi hafa nýlega verið sett lög sem skil- greina hlutverk háskóla víðar en víðast er gert. Í lögunum segir: „Hann [háskólinn] miðlar fræðslu til almennings og veitir þjóðfé- laginu þjónustu í krafti þekking- ar sinnar.“ Þann 26. júní sl. birt- ist í Morgunblaðinu grein eftir Katrínu Jakobsdóttur mennta- og menningarmálaráðherra sem hún nefndi „Hlutverk og ábyrgð háskóla“. Þar leggur hún til að háskólar beini sjónum sínum í auknum mæli að samfélagslegu hlutverki sínu, frekar en að ein- blína á að efla gæði kennslu og rannsókna. Við erum ósammála ráðherra um þetta. Að andvaraleysi og skortur á samræðu háskólafólks við samfélagið hafi átt veigamik- inn þátt í hruninu er að okkar mati heldur ekki rétt ályktun. Miklu nær væri að spyrja hvort háskólasamfélagið hafi ekki verið of veikt til að bregðast við umhverfinu. Geta háskóla til að sinna samfélagslegu hlutverki sínu er í beinu sambandi við rannsóknavirkni þeirra. Það er lítið mark takandi á háskóla sem ekki tekur rannsóknahlutverk sitt alvarlega. Slíkur háskóli getur ekki haft þau áhrif á samfélag sitt sem allar þjóðir leitast eftir: hlutlausa, faglega umfjöllun, rannsóknatengda nýsköpun og almenna eflingu þekkingar. Allir geta verið sammála um það að sú þekking sem verður til í háskól- um þarf að nýtast eins og kostur er við að bæta samfélagið. En það er ekki og á ekki að vera á ábyrgð háskólanna einna að það gerist. Vísindamenn eru ekki ráðnir til háskóla til að fræða almenning eða þjóna samfélaginu á annan hátt en að sinna sínu grunnhlut- verki, þ.e. mennta háskólanema og stunda vísindi. Þeir eru þó ávallt reiðubúnir til að upplýsa og fræða þegar eftir því er leitað eins og sjá má daglega í fjölmiðl- um landsins. Að leggja aukna áherslu á önnur hlutverk háskóla- manna þegar ljóst er að rann- sóknarinnviðir eru veikir og litlu fjármagni er veitt til kennslu mun að öllu óbreyttu rýra starf háskóla. Nú eiga Íslendingar sjö háskólastofnanir. Engin þeirra kemst á blað yfir fimm hundruð fremstu háskólastofnanir heims, hvað þá hærra. Fjöldi háskóla á Norðurlöndunum eru á lista yfir bestu menntastofnanir heims og því ekkert sem útilokar að Ísland nái árangri hvað þetta varðar. Til að svo megi verða þarf að efla háskólana, einkum hvað rann- sóknir og gæðamat varðar. Þetta kallar á endurskipulagningu og uppstokkun. Háskólarannsóknir á tímum kreppu og hlutverk háskóla Nú eru um tvö ár síðan Hrun-ið skall á okkur Íslendingum. Þá fór meira og minna allt þjóðfé- lagið í baklás og ennþá er margt í frosti, sérstaklega allt sem snýr að mannvirkjagerð. Það sem hefur verið í gangi í mannvirkjum er að klára verk eins og Héðinsfjarðar- göng, Landeyjahöfn og Tónlistar- hús, en ekkert stórverk er hafið eftir hrun og óvíst er hvenær eitt- hvað gerist í þeim málum. Stjórn- völd virðast hafa litlar áhyggjur af dauðum mannvirkjageira, allavega í samanburði við hversu hratt var brugðist við þegar ferðamannaat- vinnuvegurinn fékk sitt gosáfall í vor. Nú er svo komið að margir tæknimenn landsins leita sér vinnu erlendis eða eru atvinnulausir og verktakar landsins eru flestir að hætta starfsemi. Það vill svo til að allt okkar daglega líf byggir á því að mannvirkjastarfsemin sé í lagi, því húsin okkar, heitt og kalt vatn, rafmagn, gagnanet, samgöngur og margt fleira eru okkar mannvirki sem þarf að viðhalda og þróa. Biðin eftir því að eitthvað fari í gang í mannvirkjagerð á Íslandi er orðin löng, þrátt fyrir fyrirheit um annað í stöðugleikasáttmálanum og í stjórnarsáttmála ríkisstjórn- arinnar. Nú er rætt um átak í vega- gerð sem má ekki vera ríkisfram- kvæmd og verða því veggjöld að standa undir slíkum framkvæmd- um. Þann 7. september síðastliðinn var fundur um þessi mál þar sem samgönguráðuneytið, fjármála- ráðuneytið, Vegagerðin og lífeyris- sjóðirnir ræddu um mögulegt sam- starf við átak í samgöngumálum og finnst mörgum að þessi fundur hafi verið haldinn einu ári of seint. Stóra málið varðandi þetta átak er fjármögnun þess og er aðallega rætt um veggjöld í því sambandi og þá hvernig þau skuli innheimt. Samkvæmt glærum Vegamála- stjóra sem hann fór í gegnum á fundinum 7. september (glærurn- ar eru aðgengilegar á heimasíðu Vegagerðarinnar) er helst rætt um ýmsar útfærslur á tollhliðum og að GPS-tæknin geti leyst tollhliðin af eftir sjö til tíu ár. Af glærunum má áætla að vegtollar gætu numið um 1 milljarði kr. á ári af Suðurlands- vegi og í framhaldi af því má áætla að aðrir vegtollar (Vesturlandsveg- ur, Reykjanesbraut og Vaðlaheiðar- göng) gætu numið um 1 til 2 millj- örðum kr. og vegtollar því samtals á landinu um 2 til 3 milljarðar kr. á ári þegar umræddir vegkaflar væru allir komnir í gagnið. Samkvæmt norskri reynslu kost- ar innheimtan á vegtolli um 15% af vegtollsupphæðinni og því nýtist aðeins um 85% af innheimtum veg- tolli til samgöngubóta. Má því segja að 15% af vegtollsupphæðinni fari til spillis miðað við að annað inn- heimtuform finnist. Hér er spurt hvort vegtollar séu besta aðferð- in við að ná inn tekjum fyrir þær vegaframkvæmdir sem eru á borð- um núna og hvort ekki sé einfaldara og réttlátara að hækka bensín- og olíugjald um t.d. 6 til 7 kr. á hvern lítra, en slík hækkun gæfi af sér um 2 til 2,5 milljarða kr. á ári. Ef Suðurlandsvegurinn er skoðað- ur, þá er í dæmi Vegamálastjóra um innheimtu þar lagt til að Hvergerð- ingur sem vinnur í Reykjavík greiði 380 kr. í vegtoll fyrir vinnuferðina sína sem gerir um 80 þ.kr. á ári. Strangt til getið eru lítil umferðar- vandræði hjá þessum Hvergerðingi sem keyrir Suðurlandsveginn þegar þar er lítill umferðarþungi. Breikk- un Suðurlandsvegar hjálpar mest þeim sem keyra veginn um helgar í umferðarþunga og fyrir vegfar- anda sem fer t.d. 20 helgarferðir á ári um Suðurlandsveg verður veg- tollurinn 7.600 kr. á ári eða innan við 10% af því sem Hvergerðingur- inn gæti þurft að greiða. Til sam- anburðar er kostnaðarauki bíls sem ekið er 12.000 km/ári með meðal- eyðslu 12 l/100km um 10.000 kr. á ári ef hækkun eldsneytisgjalds er 7 kr. á lítrann. Nú segja líklega sumir þeirra sem sjaldan keyra Suðurlandsveg og aðra þá vegi sem verða breikk- aðir/endurgerðir, af hverju á ég að greiða 10.000 kr. á ári í formi hækk- aðs eldsneytisgjalds til að fjár- magna þessar vegaframkvæmd- ir? Svarið við þessari spurningu er að umræddar vegaframkvæmd- ir og framhald þeirra er að nýtast flestum vegfarendum landsins og hingað til hefur mest af eldsneyt- isgjöldum landsins komið af Höf- uðborgarsvæðinu til að byggja upp vegi landsins og svo verður um ókomin ár. Hér er því lagt til að fjármagna ný verkefni í samstarfi með lífeyr- issjóðunum með hækkuðu eldsneyt- isgjaldi og eftir sjö til tíu ár verð- ur endurskoðað hvort GPS-tæknin tekur þá við til að innheimta veg- gjöld í samræmi við ekna kílómetra á hverjum stað, en slíkt er í bígerð víða í Evrópu. Það að setja upp vegtolla hér og þar verður örugg- lega óvinsælt enda er oft lítið rétt- læti í vegtollunum nema þá í tilfell- um eins og Hvalfjarðargöngum og Vaðlaheiðargöngum þar sem veg- farandinn er að spara sér vega- lengdir og tíma og hefur val um það hvort hann fer tollaða leið. Í mínum huga er spurningin helst sú hvort við ætlum að hækka elds- neytisgjaldið um t.d. 7 kr./l og fá þannig um 2,5 milljarð kr. á ári, eða að hækka eldsneytisgjaldið um tvö- falda eða þrefalda þá upphæð. Með því má lækka fjármagnskostnað framkvæmdanna og gera almenni- legt átak í samgöngumálum öllum landsmönnum til hagsbóta og end- urlífga um leið mannvirkjagerð í landinu. Samgöngur og veggjöld vegamál Bjarni Gunnarsson verkfræðingur Háskólarannsóknir Eiríkur Steingrímsson og Magnús Karl Magnússon prófessorar við læknadeild HÍ LAGERSALA www.xena.is Mikið úrval af skóm á alla fjölskylduna Frábær verð no1 st. 36-41 verð kr. 8995.- no2 st. 36-41 verð kr. 8995.- no3 st. 36-41 verð kr. 8995.- no4 st. 36-46 verð kr. 8995.- Opið virka daga 12-18 laugardag 12-16
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.