Fréttablaðið - 27.11.2010, Page 12

Fréttablaðið - 27.11.2010, Page 12
12 27. nóvember 2010 LAUGARDAGUR FRÉTTABLAÐIÐ Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík SÍMI: 512 5000, ritstjorn@frettabladid.is FRÉTTASTJÓRAR: Arndís Þorgeirsdóttir arndis@frettabladid.is, Kristján Hjálmarsson, kristjan@frettabladid.is Trausti Hafliðason trausti@frettabladid.is og Höskuldur Daði Magnússon (dægurmál) hdm@frettabladid.is HELGAREFNI: Sigríður Björg Tómasdóttir sigridur@frettabladid.is MENNING: Bergsteinn Sigurðsson bergsteinn@frettabladid.is ALLT OG SÉRBLÖÐ: Roald Eyvindsson roald@frettabladid.is og Sólveig Gísladóttir solveig@frettabladid.is ÍÞRÓTTIR: Henry Birgir Gunnarsson henry@frettabladid.is LJÓSMYNDIR: Pjetur Sigurðsson pjetur@frettabladid.is FRAMLEIÐSLUSTJÓRI: Kolbrún Ingibergsdóttir kolbrun@frettabladid.is greinar@frettabladid.is ÚTGÁFUFÉLAG: 365 miðlar ehf. STJÓRNARFORMAÐUR: Ingibjörg S. Pálmadóttir FORSTJÓRI OG ÚTGÁFUSTJÓRI: Ari Edwald RITSTJÓRI: Ólafur Þ. Stephensen olafur@frettabladid.is AÐSTOÐARRITSTJÓRI: Steinunn Stefánsdóttir steinunn@frettabladid.is Fréttablaðið kemur út í 90.000 eintökum og er dreift ókeypis á heimili á höfuðborgarsvæðinu og Akureyri. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á landsbyggðinni. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. Issn 1670-3871 SPOTTIÐ ÞORSTEINN PÁLSSON AF KÖGUNARHÓLI ÞORSTEINS PÁLSSONAR Hópur þingmanna hefur lagt fram tillögu um málshöfðun gegn fyrr-verandi forsætisráð- herra Breta vegna aðgerða hans gegn Landsbankanum haustið 2008. Meirihluti flutningsmanna greiddi fyrir tveimur mánuðum atkvæði með ákæru á hendur fyrr- verandi forsætisráðherra Íslands fyrir að hafa ekki gripið til ráð- stafana gegn Landsbankanum á því sama ári. Ætla mætti að þetta væri dæmi um tvöfalt siðgæði. Trúlega lýsir þetta fremur dómgreindarleysi. Dómsmálaráðherra mælti í vikunni fyrir stjórnarfrumvarpi til breytinga á lögum um lands- dóm. Með því er ríkisstjórn- in og stuðnings- flokkar hennar að ganga gegn þeirri grund- vallarhugmynd að leikreglum er ekki breytt eftir á þegar mála- rekstur er haf- inn. Einu gildir þótt þar sé um réttarfarsatriði að ræða, sem ekki eru öll stórvægi- leg. Landsdómsmálið sætti gagn- rýni af tveimur ástæðum. Önnur var efnisleg og snerist um að lýð- ræðinu væri ógnað ef ráðherrar sættu refsiábyrgð auk pólitískrar ábyrgðar vegna skoðana sinna og mats á aðstæðum. Hin var formleg og laut að því að réttarfarsreglur landsdóms samrýmast ekki þeim réttindum sem almennir borgarar njóta nú bæði varðandi rannsókn og ákæru. Þegar á það var bent að ófært væri að beita lögunum af þess- um ástæðum svaraði meirihlutinn sem að ákærunum stóð með þeim rökum að lögin stæðu svona í laga- safninu. Fullyrt var að unnt væri að nota lagabókstafinn óbreyttan og það ætti að gera. Í aðdraganda málsins var nægur tími til breyt- inga en meirihlutinn vildi ekki nýta hann í því skyni. Leikreglum breytt eftir á Með öðrum orðum var loku fyrir það skotið að þeir sem hugsanlega yrðu ákærðir fengju að njóta sömu réttinda varðandi máls- meðferð og almennir borgarar. Á löngum lista er þar veigamestur rétturinn til þess að mál manna séu skoðuð og ákvörðuð af sjálf- stæðum óháðum saksóknara. Nú gerist það að forseti lands- dóms í samstarfi við saksóknara meirihluta Alþingis gerir tillögur til ríkisstjórnarmeirihlutans um að koma fram breytingum á nokkrum réttarfarsatriðum sem auðvelda eiga rekstur málsins að þeirra mati. Breytingartillögurnar eru þannig samstarfsverkefni ríkisstjórnar, saksóknara og dómsforseta. Hafa þarf í huga í þessu sam- bandi að formaður þingnefndarinn- ar sem undirbjó ákærutillögurnar staðhæfði fyrir atkvæðagreiðslu að þær byggðust á ákvæði í stjórnar- sáttmálanum og stjórnarþingmönn- um væri skylt að kjósa eftir því. Samstarf dómsins og ríkisstjórn- arinnar þarf að meta í þessu ljósi. Hér hefur reytum verið bland- að saman umfram það sem sam- ræmist aðgreiningu valdsins og hollt er fyrir réttaröryggið. Ríkis- stjórnin var ófús að hlusta á gagn- rýni á réttarfarságalla laganna þegar þeim var lýst fyrirfram af þeim sem tóku til varnar fyrir þá sem til stóð að ákæra. Hún er hins vegar óðfús til breytinga um leið og saksóknari meirihluta Alþing- is á aðild að einhliða tillögugerð þar um tveimur mánuðum eftir samþykkt ákæru. Engar af tillögunum miða sér- staklega að því að bæta réttar- stöðu ákærða þó að úreltar máls- meðferðarreglurnar halli fyrst og fremst á hann. Það er einfaldlega fallist á tillögur sem saksóknari stendur að án tillits til hagsmuna varnaraðila. Saksóknari tekinn fram yfir verjanda Ekki er unnt að útiloka að réttarfarságallar lag-anna kunni að koma varnaraðilanum að ein- hverju leyti til góða. Sé svo á hann að njóta þeirra ágalla á sama hátt og hann þarf að þola alla hina sem eru andstæðir nútíma mannréttindakröfum. Fyrst ákveðið var að gera tilraun til að hreyfa við reglunum eftir að Alþingi samþykkti ákæru var eini kosturinn sá að leita álits bæði hjá saksóknara og verjanda. Að því búnu hefði að réttu lagi átt að beina erindinu til forseta Alþingis en fráleitt til ráðherra. Forseti Alþingis hefði síðan getað kannað hvort samstaða væri að svo vöxnu máli um að breyta reglunum eftir á. Slík nálgun hefði verið forsenda þess að til álita kæmi að Alþingi breytti lögunum á þessu stigi. Dráttur á skipan verjanda í málinu hefur einnig vakið mikla athygli, ekki síst vegna þess að um er að ræða ótvíræðan lögbundinn rétt. Enn meira undrunarefni er að leitað var umsagnar saksóknara hvort skipa ætti ákærða verjanda án tafar og hver það skyldi vera. Engum sem til þekkir kemur til hugar að forseti landsdóms hafi af ásetningi haldið með vilhöll- um hætti á málinu. Meðan annað kemur ekki í ljós verður að líta svo á að sá meirihluti sem stóð að ákærunni á Alþingi hafi komið landsdómi og forseta hans í þessa aðstöðu sem erfitt er að skýra og vonlaust að verja. Eina leiðin til að losa dóminn úr þeirri klípu er að vísa frumvarpinu frá þegar í stað. Frávísun er eina leiðin K ristinn H. Gunnarsson, fyrrverandi alþingismaður, sagði í grein sem birtist í Fréttablaðinu í gær að Árni Páll Árna- son, viðskipta- og efnahagsmálaráðherra, sem sagði fyrr í vikunni að hann vildi breyta landinu í eitt kjördæmi, ætti að spyrja félaga sína í jafnaðarmannaflokkum Evr- ópu af hverju þeir styddu kjördæmafyrirkomulag með mismikið vægi atkvæða eftir kjördæmum. „Hann mun fá þau svör að þetta sé skynsamlegt fyrirkomulag sem veiti öllum íbúum hvers lands nauðsynleg áhrif. Ætlar hann að mótmæla því?“ spyr Kristinn. Þingmaðurinn fyrrverandi getur vissulega vísað til dæma frá mörgum vestrænum lýðræð- isríkjum, þar sem vægi atkvæða er mismunandi á milli kjör- dæma. Víðast er það hins vegar ekki jafnhiminhrópandi og hér á landi, þar sem atkvæði Akurnesinga vega til dæmis tvöfalt meira við kosningar til Alþingis en atkvæði Mosfellinga sem búa í 20 kílómetra fjarlægð. Stjórnmálafræðingar hafa leitað, en ekki fundið jafnkerfisbundna mismunun í atkvæðavægi og hér á landi. Þar sem hún er fyrir hendi er hún yfirleitt umdeild og leiða leitað til að ráða bót á misvæginu. Sjaldgæft er að því sé haldið fram að mismununin sé „skynsamlegt fyrirkomulag“. Í mörgum ríkjum eru ákvæði í stjórnarskrá eða lögum um að færa skuli kjördæmamörk til, valdi fólksflutningar því að jafnvægi atkvæða raskist. Sendinefnd Öryggis- og samvinnustofnunar Evrópu (ÖSE) sem fylgdist með þingkosningunum hér á landi í fyrra gagnrýndi mis- vægi atkvæða í skýrslu sinni um kosningarnar og benti á að Evr- ópuráðið mæltist til þess að munur á atkvæðavægi milli kjördæma væri ekki meiri en 10-15%. Nefndin sagði að það væri því tímabært að endurskoða reglur um úthlutun þingsæta til að tryggja að farið væri eftir grundvallarreglunni um jafnan kosningarétt. Jafnt vægi atkvæða er flokkað með grundvallarmannréttindum. Enda er það svo að engum dettur lengur í hug að réttlæta mismun- andi atkvæðavægi út frá til dæmis kyni, kynþætti eða efnahags- legri stöðu. Hvað er það þá sem veldur því að klárt fólk eins og Kristinn H. Gunnarsson telur sig geta haldið því fram að mismun- andi atkvæðisréttur eftir búsetu sé „skynsamlegt fyrirkomulag?“ Tækifærið til að hætta þessum mannréttindabrotum gefst núna, þegar þjóðin kýs til stjórnlagaþings. Í raun væri hægt að uppræta atkvæðamisvægið án þess að breyta stjórnarskránni, því að Alþingi getur ákveðið með auknum meirihluta að breyta þingmannafjölda í kjördæmum. En sá aukni meirihluti mun ekki finnast á Alþingi, af þeirri einföldu ástæðu að landsbyggðarkjördæmin þrjú, þar sem 36% landsmanna búa, kusu í síðustu kosningum 46% þing- mannanna. Það er nóg til að standa í vegi fyrir breytingum, sem 54% þingmanna, kosnir af 64% kjósenda, kynnu að vilja koma fram. Þegar af þessari ástæðu hefur stjórnlagaþingið mikilvægu hlutverki að gegna. Ójafn atkvæðisréttur er brot á grundvallarmannréttindum. Tækifærið til að breyta er núna Ólafur Þ. Stephensen olafur@frettabladid.is SKOÐUN Berum virðingu fyrir stjórnarskránni Við verðum að vanda til verka á stjórnlaga- þinginu og ná sátt um stjórnarskrána. Setjum Ingu Lind í eitt af efstu sætunum. 8749www.ingalind.is
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.