19. júní

Ataaseq assigiiaat ilaat

19. júní - 19.06.1984, Qupperneq 41

19. júní - 19.06.1984, Qupperneq 41
Virginia Wolf að hafa verið svikin um réttmætan ákerf af reynslunni, líkt og Virginia telur til að mynda Charlotte Broné gefa til kynna í Jane Eyre. (Bls. 103). Eða þá konurnar beygðu sig fyrir ofurvaldi karl- viðhorfanna, breyttu eigin gildismati og viðhorfum til að þóknast skoðunum þeirra, í stað þess að skrifa eins og konur og virða „að vettugi sífelldar áminn- ingar hins eilífa læriföður - skrifaðu þetta, hugsaðu þetta“ (103). Þessir erfiðleikar, skrifar Virginia, voru þó smámunir einir bornir saman við stærsta hjallann, skortinn á kvenlegri hefð. Bókmenntahefð var karla- hefð og nægði ekki konum „því að við hugsum til baka gegn um mæður okkar ef við erum konur.“ (106) Hið nýja bókmennta- form, skáldsagan ( og hún var nýtt form á þeim tímum sem Virginia fjallar þarna um) hentaði konum vegna þess að skáldsagan var ekki „storknuð og fullmótuð“ heldur nógu „ung til að vera mjúk í höndum kvenna." Þegar Virginia svo hættir að líta um öxl en horfir í stað þess fram á við og til eigin tíma, hvaða vonir gerir hún sér um kvennabækur? f svarinu felst gagnrýni, sem við getum fullt eins vel tekið til umræðu núna, hálfri öld síðar: „Lestur og gagnrýni kynnu að hafa víkkað sjóndeildarhring þeirra (kvenrit- höfundanna), aukið næmi þeirra og skilning. Tilhncigingin til að skrifa sjálfsævisögu kynni að vera horfin. Þær kynnu að vera farnar að nota skriftir til listrænnar tjáningar en ekki sem aðferð til að lýsa sjálfum sér.“ (111/112). Virginia Woolf heldur því m.a.s. frant að það sé glötun að vera bara karl eða bara kona, maður verður að vera kven-karllegur eða karl-kvenlcgur. „Það er glötun fyrir konu að leggja minnstu áherslu á nokkur klögumál: að standa í málflutningi, jafnvel þó það sé í þágu réttlætisins: og yfirleitt að tala í vitund þess að hún sé kona“ (bls. 144/5) Líklega þurfi mikill hugur að vera tvíkynja, í heilanum gætu verið tveir hlutir, kvenhluti og karlhluti. „Einhvers konar samvinna verður að eiga sér stað í huganum á milli karls og konu hjónavígsla andstæðnanna." (145) Eitt mikilvægasta frumatriðið í list- sköpuninni er þá „að skrifa eins og kona, sem hefur gleymt því að hún er kona“ - þá hefur verkið þann kynbundna kost „sem því aðeins kemur fram að kynið sé ómeðvitað um sjálft sig.“ (Væri ég hér að leitast við að skrifa gagnrýni á „Sérherbergi" væri þetta sú kenning, sem ég myndi staldra lengst við. En vegna þess að ég ætla mér ekki þá dul að ritdæma bókina, læt ég nægja að vekja máls á þessu!). Því verður ekki haldið fram, að Virginia Woolf fari beina leið að settu marki, þvert á móti leiðir hún lesandann hingað og þangað í rabbkenridunt stíl sínum, endurtekur, stígur stundum tvö skref áfram og eitt aftur á bak, glettin, stríðin, vekjandi, mcinhæðin og fræðandi í senn. Það, sem hérhefurverið sagt um hugmyndir hennar og kenningar er harla yfirborðskennt, því alls staðar liggur ný kveikja í leyni handa lesandanum að velta vöngum yfir. Allt bendir þó í eina átt því allir þræðir koma saman í lokin. Bókinni lýkur svo með hvatningarorðum til þeirra náms- meyja, sem hlýtt hafa á fyrirlestra Virginiu í Cambridge og til allra lesenda bókarinnar. Systir Shakesþeares lifir enn - „í ykkur og í mér og í mörgum konum öðrum, sem eru hér ekki í kvöld vegna þess að þær eru að þvo upp og koma börnunum í rúmið. En hún lifir; því mikil skáld deyja ekki; þau eru alltaf nærvcrandi; þau vantar bara tækifærið til að ganga um á meðal okkar í holdinu. Þetta tækifæri held ég að nú sé ykkar að geta gefið henni.“ „Sérherbcrgi" Virginiu Woolf er ein þeirra bóka, sem opna augun fyrir nærveru tækifæranna. Hafi þýðandi og útgefendur þökk fyrir að færa okkur bókina heint. Þýð- ing Helgu Kress er bráðsnjöll og textinn gerður enn aðgengilegri með greinargóðum skýringum hennar aftast. Allur frágangur bókarinnar er til fyrirmyndar: Megi hún lengi lifa og lesast! Ms Málgagn jafnaðarmanna alþýöu- UlEEnm Ármúla 38 Reykjavík - Sími 81866 - Pósthólf 320 41
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

19. júní

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.