Morgunn


Morgunn - 01.12.1991, Qupperneq 49

Morgunn - 01.12.1991, Qupperneq 49
morgunn Siðgæði í Búddhisma sem kallað er „prana". Með hugtakinu er átt við þær verur sem hafa „prönu" - þ.e. dýr en ekki jurtir. Að sjálfsögðu hafa jurtir einnig „prönu", en þetta mun hafa verið skilið á annan hátt en við gerum nú. Að sjálfsögðu hefði slíkt „boðorð" að skaða hvorki jurtir né dýr, ekki haft raunhæfa þýðingu þar eð það væri oframkvæmanlegt og jafngilti hungurdauða eða að búddhistar yrðu að lifa af störfum annarra en Búddh- ista. Indverjar voru yfirleitt og að langmestu leyti neytendur jurtafæðu á þessum tíma og eru enn. Heitið var því ekki óraunhæft. Og búddhistar ganga í þessu efni mun skemur en t.d. áhangendur „jain'-stefnunnar eða - trúarbragðanna. (Þeir hafa sóp til að sópa burt skordýrum svo þeir stígi ekki ofan á þau. Enda hefir stefnan jafnan verið fáliðuð). Jainistar hafa eiginlega vélræna eða líffræðilega túlkun á karma-lögmálinu. En búddhistar hafa sálfræðilegan skilning á þessu lögmáli: það er viljinn eða tilgangurinn sem skapar karma, ekki fyrst og fremst verknaðurinn í sjálfu sér. A síðustu áratugum hefir mjög verið rætt um að einnig jurtir hafi vitund og finni til. Hafa verið gerðar tilraunir sem styrkja þá tilgátu. En þær munu fremur hafa vitund en huga og ekki aðgreind sérstök skilning- arvit (engu að síður hafa þær einhverskonar skynjun). Alanni virðist einnig að þær ntuni síður hafa einstakl- lr>gseðli en dýr, enda hreyfast þær ekki úr stað. Það sem búddhistar munu hafa átt við með að flokka þær ekki undir „panatipata" og tala því aðeins uni „kvikar" verur, er það að þeir töldu þær ekki hafa huga eða vanþróaðan huga miðað við dýrin. Það taldist því harmískt séð ekki sami verknaðurinn að taka líf jurt- anna og lifa þannig á þeim eins og að deyða dýrin. Heitið nær því til allra tegunda dýraríkisins og einungis til tegunda þess. Það er stigsmunur milli manna og æðri dýra - en enginn eðlismunur. Á sama hátt er stigsmunur milli æðri og lægri dýra. „Fræði- menn" hafa verið óðfúsir að gefa yfirlýsingar um eitt og 47
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Morgunn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunn
https://timarit.is/publication/668

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.