Morgunn


Morgunn - 01.12.1991, Síða 49

Morgunn - 01.12.1991, Síða 49
morgunn Siðgæði í Búddhisma sem kallað er „prana". Með hugtakinu er átt við þær verur sem hafa „prönu" - þ.e. dýr en ekki jurtir. Að sjálfsögðu hafa jurtir einnig „prönu", en þetta mun hafa verið skilið á annan hátt en við gerum nú. Að sjálfsögðu hefði slíkt „boðorð" að skaða hvorki jurtir né dýr, ekki haft raunhæfa þýðingu þar eð það væri oframkvæmanlegt og jafngilti hungurdauða eða að búddhistar yrðu að lifa af störfum annarra en Búddh- ista. Indverjar voru yfirleitt og að langmestu leyti neytendur jurtafæðu á þessum tíma og eru enn. Heitið var því ekki óraunhæft. Og búddhistar ganga í þessu efni mun skemur en t.d. áhangendur „jain'-stefnunnar eða - trúarbragðanna. (Þeir hafa sóp til að sópa burt skordýrum svo þeir stígi ekki ofan á þau. Enda hefir stefnan jafnan verið fáliðuð). Jainistar hafa eiginlega vélræna eða líffræðilega túlkun á karma-lögmálinu. En búddhistar hafa sálfræðilegan skilning á þessu lögmáli: það er viljinn eða tilgangurinn sem skapar karma, ekki fyrst og fremst verknaðurinn í sjálfu sér. A síðustu áratugum hefir mjög verið rætt um að einnig jurtir hafi vitund og finni til. Hafa verið gerðar tilraunir sem styrkja þá tilgátu. En þær munu fremur hafa vitund en huga og ekki aðgreind sérstök skilning- arvit (engu að síður hafa þær einhverskonar skynjun). Alanni virðist einnig að þær ntuni síður hafa einstakl- lr>gseðli en dýr, enda hreyfast þær ekki úr stað. Það sem búddhistar munu hafa átt við með að flokka þær ekki undir „panatipata" og tala því aðeins uni „kvikar" verur, er það að þeir töldu þær ekki hafa huga eða vanþróaðan huga miðað við dýrin. Það taldist því harmískt séð ekki sami verknaðurinn að taka líf jurt- anna og lifa þannig á þeim eins og að deyða dýrin. Heitið nær því til allra tegunda dýraríkisins og einungis til tegunda þess. Það er stigsmunur milli manna og æðri dýra - en enginn eðlismunur. Á sama hátt er stigsmunur milli æðri og lægri dýra. „Fræði- menn" hafa verið óðfúsir að gefa yfirlýsingar um eitt og 47
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Morgunn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunn
https://timarit.is/publication/668

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.