Morgunn


Morgunn - 01.12.1991, Blaðsíða 65

Morgunn - 01.12.1991, Blaðsíða 65
MORGUNN Siðgæði í Búddhisma Við verðum að gera okkur grein fyrir þrennu: 1) Hvenær erum við að tala um kenninguna ? 2) Hvenær erum við að tala um framkvæmdina ? 3) Og hvenær má kenna kenningunni um fram- kvæmdina og hvenær ekki ? Einatt er öllu þessu ruglað saman þannig að enginn veit um hvað hinn er að tala. Hvað kenninguna varðar ætti þessi grein a.m.k. að sýna mönnum fram á að slík gagnrýni á ekki rétt á sér - a.m.k. ekki hvað búddhismann varðar. Hvað fram- kvæmdina varðar - þann veruleika sem blasir við vestrænum í Austurlöndum - þá er gagnrýnin réttmæt. Austurlandabúinn hefir ríka tilhneigingu til að líta framhjá þjáningum nágrannans - hann er ekki miskunn- sami Samverjinn. Á sama tíma veltir hann sér upp úr háfleygri heimspeki um „atma" eða „atman" (sálina) og „Brahman" (Guðdóminn). Hann friðar sálina með því að segja: „þetta er þeirra karma - skítt með það". Þetta er að vísu rökvilla, sem hinn almenni hindúi kemur ekki eða vill ekki koma auga á því það er hans eigið góða „karma" að fá þarna tækifæri til að taka að sér hlutverk miskunnsama Samverjans. En hann nýtir ekki tækifærið. Mannmergðin í Austurlöndum ásamt stærð verk- efnisins stuðlar og að sljóleika í þessum efnum. Það sama hefir verið að gerast hér á Vesturlöndum - fyrst í stórborgunum, og verður nú á hinum verstu og síðustu tímum æ meira áberandi hér upp á Fróni. Við skulum bara gæta að okkur. (beir höfðu rottu-sjúkrahús á Indlandi þegar vestrænir komu þangað en sinntu síður tegundinni „homo sapiens". Hvað skyldi vera með „karma" hjá rottum ?). Þá er erfiðari spurning: Að hvaða marki eru trúar- eða siðferðishug- myndir austrænna ábyrgar fyrir austrænum veruleika og að hvaða marki eru orsakirnar annars eðlis ? Þessu verður auðvitað ekki svarað til fullnustu. En svarið er að þær eiga einhvern þátt í því hvernig þjóðfélagsveruleikinn er en ekki allan. Nú geri ég greinarmun á búddhistum og hindúum, sem Vestur- 63
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84

x

Morgunn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunn
https://timarit.is/publication/668

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.