Morgunblaðið - 28.03.2009, Page 38

Morgunblaðið - 28.03.2009, Page 38
38 Umræðan MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 28. MARS 2009 UM LANGT skeið hefur tíðkast fyr- irkomulag á greiðslum daggjalda til öldrunarstofnana sem íbúar dvalar- og hjúkrunarheimila og margir aðrir hafa tal- ið óheppilegt, illskilj- anlegt og að ýmsu leyti ósanngjarnt. Í stuttu máli er fyrirkomulagið eftirfarandi: Ríkið ákveður dag- gjöld til öldrunarstofnana. Dag- gjöld vegna dvalarrýma er það sama á öllum stofnunum en dag- gjöld vegna hjúkrunarrýma er mishátt þar sem það tekur mið af því hve mikla hjúkrun og umönnun aldraðir á viðkomandi heimili þurfa á að halda. Daggjöldum er ætlað að standa undir rekstr- arkostnaði öldrunarheimila. Ríkið greiðir daggjöldin að hluta eða öllu leyti vegna aldraðra í dvalar- og hjúkrunarrýmum. Bæt- ur almannatrygginga falla niður við dvöl á stofnun en greiðsluþátt- taka hvers og eins ræðst af tekjum hans. Frá 1. janúar 2009 tekur aldraður þátt í daggjaldi hafi hann tekjur umfram 65.000 krónur á mánuði eftir skatt. Aldraður á öldrunarheimili með litlar sem engar tekjur á rétt á svokölluðum vasapeningum sem eru tekju- tengdir. Óskertir vasapeningar eru um 42.000 krónur á mánuði. Réttmæt gagnrýni Nýlega skrifaði Margrét Mar- geirsdóttir, fyrrverandi formaður Félags eldri borgara í Reykjavík, grein í Morgunblaðið þar sem hún gagnrýnir fyrirkomulag greiðslna á öldrunarstofnunum. Hún segir óljóst fyrir hvað vistmenn séu krafðir um greiðslu þar sem greiðsluþátttakan miðist eingöngu við tekjur en ekki hvernig aðbún- að, umönnun og þjónustu viðkom- andi fær. Þá skipti engu máli hvort fólk býr í einbýli með snyrtingu og eigin innanstokksmunum eða deili herbergi með öðrum. Í greininni segir að ekki séu þjónustusamningar milli ríkisins og öldrunarstofnana um aðbúnað og þjónustu sem þeim ber að veita. Ríkisendurskoðun fjallaði um þetta í stjórnsýsluúttekt árið 2005. Þar segir að stjórnvöld hafi ekki sett lágmarkskröfur um magn og gæði þjónustu og aðbúnað íbúa á öldrunarheimilum og heilbrigð- isstofnunum ef undan er skilinn samningur um byggingu og rekst- ur Sóltúns í Reykjavík. Ég tek að mörgu leyti undir gagnrýnina og tel nauðsynlegt að endurskoða þessi mál frá grunni. Heildarábyrgð á málefnum aldr- aðra fluttist frá heilbrigðisráðu- neyti til félags- og trygginga- málaráðuneytis 1. janúar 2008. Síðan þá hefur verið unnið að því í ráðuneyti mínu að færa skipulag öldrunarþjónustu til betri vegar og verður að segjast að verkefnin eru ærin. Vilji minn stendur til að afnema það stofnanalega yfirbragð sem er á rekstri öldrunarheimila, jafnt varðandi daggjalda- fyrirkomulagið og innra og ytra skipulag þeirra. Fjölbýlum verður að útrýma þannig að enginn deili herbergi með öðrum nema hann vilji það sjálfur. Íbúar öldr- unarheimila þurfa að njóta sjálfstæðis og sjálfræðis eins og geta þeirra mögulega leyfir með aðstoð og stuðn- ingi. Tryggja þarf fjárhagslegt sjálfstæði Fjárhagslegt sjálfstæði aldraðra þarf að vera tryggt og virt að fullu. Til að svo megi verða þarf að breyta daggjaldafyrirkomulaginu. Ég tel óeðlilegt að aðrar reglur gildi um fjárhag og fjármál fólks á öldrunarheimilum en almennt í samfélaginu og mun vinna að breytingum í samræmi við það. Öldrunarheimili í landinu eru mörg og ólík. Sum eru komin til ára sinna og bera þess merki hvað varðar húsakost og skipulag. Önn- ur eru nýleg, svara betur kröfum nútímans og taka mið af breyttri hugmyndafræði um daglegt líf og aðbúnað á öldrunarheimilum. Þeg- ar hefur verið ráðist í miklar fram- kvæmdir til að færa eldra húsnæði í betra horf. Mikið verk er þó framundan eins og fram kemur í áætlun félags- og trygginga- málaráðuneytisins um fjölgun hjúkrunarrýma og fækkun fjölbýla sem kynnt var á liðnu ári. Í desember sl. setti forveri minn í starfi, Jóhanna Sigurðardóttir, viðmið um skipulag hjúkr- unarheimila með áherslu á að að- stæður líkist sem mest venjuleg- um einkaheimilum fólks en mæti engu að síður þörfum þeirra sem hafa skerta getu til athafna dag- legs lífs. Þar koma fram helstu kröfur til húsnæðis og skipulags. Þetta er skref í rétta átt en ég vil einnig að skýrar kröfur verði sett- ar um aðbúnað og þjónustu og að þeim verði framfylgt með nauð- synlegu eftirliti. Málefni aldraðra til sveitarfélaga Þótt skammur tími sé liðinn frá því að ábyrgð á málefnum aldr- aðra fluttist til félags- og trygg- ingamálaráðuneytisins hefur margt verið gert til að bæta stöðu aldraðra á öldrunarheimilum. Til framtíðar tel ég að þjónusta við aldraða verði best af hendi leyst hjá sveitarfélögunum eins og ég tel almennt gilda um alla nærþjón- ustu. Nýlega undirritaði ég ásamt fleiri ráðherrum viljayfirlýsing ríkisstjórnarinnar og Sambands íslenskra sveitarfélaga um flutn- ing málefna fatlaðra til sveitarfé- laganna árið 2011 og er stefnt að því að ljúka samkomulagi um framkvæmdina á þessu ári. Ég vil að gert verði sambærilegt sam- komulag um flutning málefna aldr- aðra til sveitarfélaganna. Þegar er að baki töluverð undirbúnings- vinna sem miðar að þessu marki og þeirri vinnu verður haldið áfram. Breyta þarfgreiðslu- fyrirkomulagi á öldrunarstofnunum Ásta Ragnheiður Jóhannesdóttir fjallar um málefni aldraðra Ásta Ragnheiður Jóhannesdóttir » Það er óeðlilegt að aðrar reglur gildi um fjármál fólks á öldrunarheimilum en almennt í samfélaginu og því þarf að breyta. Höfundur er félags- og tryggingamálaráðherra. ÁSKRIFTASÍMI 569 1100 UNDANFARIÐ hefur verið mikil um- ræða um að landið skuli vera eitt kjör- dæmi og því haldið fram sem forsendu þess að jafna at- kvæðavægi. Ég tek það strax fram að ég er á móti ójöfnu at- kvæðavægi. Það er brot á mannréttindum og einnig að vel er hægt að jafna atkvæðavægi án þess að gera landið að einu kjördæmi og þannig er það víðast í heiminum. Til þess þarf bara að vera sæmilega sleipur í deilingu. Að þessu gefnu getur greinin haf- ist. Bestu rökin fyrir því að skipta landinu í fleiri en eitt kjördæmi eru rökin gegn því að gera það að einu kjördæmi, sem eru mörg og ættu slá hugmyndina út af borðinu. Ég bið ykkur um að hugsa það vel og vandlega hvort þið haldið að það sé raunverulega lýðræðinu í hag að hafa bara eitt kjördæmi. Því mundu fylgja miklir ókostir að taka bæði upp persónukjör og gera landið að einu kjördæmi. Hafið í huga að málið snýst ekki um fólks- fjölda á Íslandi eða sparnað, það snýst um að lýðræðið virki. Ef kjósendur verða í vandræðum með að kjósa og átta sig á hverjir eru í framboði eða fá aldrei að kynnast megninu af frambjóð- endum á kjörseðl- inum. Það er ekki til bóta. Kjörseðillinn Kjörseðillinn verður óhemju stór og illskilj- anlegur. Hvert fram- boð yrði að tefla fram frambjóðendum í hvert þingsæti alls 63 talsins og einnig vara- mönnunum. Þetta leiðir til þess að hver listi verður með 124 nöfnum. Setjum svo að í framboði verði 6 listar (sem er ekki ólíklegt) yrðu 6 x 124 nöfn á kjörseðlinum. Alls 744 einstaklingar og að minnsta kosti helmingur þeirra væri í raun í prófkjörsbaráttu í að- draganda kosningana. (Í staðinn fyrir að hafa nokkur kjördæmi þar sem listarnir hefðu á bilinu 14 til 24 einstaklinga eftir fjölda kjós- enda) Hvað þýðir það fyrir lýðræð- ið? Jú, það þýðir að varla nokkur maður kemst yfir að kynna sér frambjóðendurna alla og aðeins þeir sem hafa bestan aðgang að fjölmiðlum, peningum eða þeir sem eru þegar vel kynntir ná athygli fólks og ná kjöri. Peningar og frægð munu ráða mestu um það hverjir komast á þing. Það þýðir einfaldlega að stór hætta er á auk- inni spillingu vegna þess að í þess- um aðstæðum munu menn ganga enn lengra til að vekja á sér at- hygli! Alveg sama hvaða lög verða sett til að vinna gegn slíku verður freistingin mörgum erfið. Kosningabaráttan Kosningabaráttan verður mörk- uð af þessum gríðarlega fjölda ein- staklinga sem hver um sig reynir að koma sinni sérstöðu á framfæri. Frambjóðendur með takmarkaða aðstöðu munu reyna að þekja vel þá staði þar sem flest fólk er. Vegna þess að þeir munu ekki geta kynnt sig eins vel og hinir þekktu (og ríku) er hætt við að þeir grípi til yfirboða til að tryggja sér at- kvæði. Athyglisbrestur og stefnuleysi Allur þessi fjöldi frambjóðenda mun gera fólki erfitt að átta sig á hver tilheyrir hvaða flokki eða muna hvað frambjóðendur heita eða standa fyrir fyrir, sérstaklega nýir frambjóðendur. Í viðbót mun þetta mun leiða til þess að stefna flokkanna verður óskýr í hugum fólks. Þetta verður mögulega til þess að kosningarnar verða í aug- um fólks ekki um einhverja sýn á það hvernig samfélagið á að vera heldur vinsældakeppni frambjóð- enda og hagsmunapot til að tryggja sér stuðning. Að loknum kosningum munu svo þingmenn- irnir mæta í þingflokk sinn hver með sín kosningaloforð og þá þarf að fara að semja. Stjórnmálaflokkar veikjast Í dag er mikið vantraust í garð stjórnmálaflokka vegna þess hvernig þeir hafa starfað. En þýðir það að okkur sé sama þótt þeir verði áhrifalausir? Er ekki nær að reyna að tryggja að þeir starfi lýð- ræðislega, frekar en að engin sam- tök séu um einhvers konar heild- arsýn? Persónulega hugnast mér ekki slíkt. Besta lausnin væri að tryggja að flokkarnir störfuðu lýð- ræðislega og öll starfsemi þeirra væri uppi á borðinu. Með persónu- valinu yrði tryggt að kjósendur ekki flokkarnir hefðu síðasta orðið um það hver situr fyrir þá á Al- þingi. Landsbyggðin Hætta er á að landsbyggðin fái litla athygli þegar frambjóðendur fara að lofa hinu og þessu til að skapa sér sérstöðu. Eins er líklegt að frambjóðendur muni halda sig þar sem flestir kjósendur búa. Þeir munu einfaldlega ekki nota tíma sinn í tímafrek ferðalög á staði eins og Kópasker og Tálknafjörð þegar þeir geta hitt margfalt fleiri í Kringlunni fyrir hádegi og annað eins í Smáralind eftir hádegi. Sé þetta haft í huga er ljóst að á end- anum leiðir þetta svo inn á þing þar sem skilningsleysi er á sér- stökum aðstæðum annarra, og sér- stakra landsbyggðarframboða í framhaldinu. Landið eitt kjördæmi er eins og trúarsetning fyrir marga og fólk heldur þessu oftast fram án þess að hafa hugsað máli til enda. Hvers vegna er löndum skipt í kjördæmi? Ein helsta ástæðan fyrir því er til þess að skapa nánd á milli fram- bjóðendanna og kjósenda. Þannig að allir geti kynnt sér fyrir hvað þeir standa. Slíkt er hvergi mik- ilvægara en þar sem er persónuval. Eins kjördæmis trúarsetningin Sævar Ari Finn- bogason skrifar um kjördæmi og kosningar » Það er ekki um opið og skilvirkt lýðræði að ræða nema fólk hafi raunhæf og skynsamleg tækifæri til að kynna sér alla valkostina á kjörseðlinum. Sævar Ari Finnbogason Höfundur er heimspeki-, hagfræði- og stjórnmálafræðinemi. Fullkomin öryggiskerfi með miklum möguleikum og þráðlausum skynjurum. Henta vel fyrir heimili, sumarhús og fyrirtæki og fást í mörgum útfærslum. Uppsetning í boði ef óskað er. TILVERAN getur verið streitulaus ... ÖRYGGI ÁN MÁNAÐARGJALDA RAFTÆKJAVERSLUN • SÍÐUMÚLA 2 • SÍMI 568 9090 • www.sm.is UMBOÐSMENN UM LAND ALLT MEÐ ÍSLENSKUTALI OG TEXTA MEÐAL MÖGULEIKA: • REYKSKYNJARI • VATNSSKYNJARI • HITASKYNJARI • GASSKYNJARI • ÖRYGGISHNAPPUR 1971 • 2009 ÁTTU SUMARBÚSTAÐ? BJÓÐUM UPP Á VÖNDUÐ GSM ÖRYGGISKERFI SEM HENTA VEL ÞAR SEM EKKI ER SÍMALÍNA, T.D. Í SUMARBÚSTÖÐUM

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.