Skólablaðið

Årgang

Skólablaðið - 01.03.1987, Side 44

Skólablaðið - 01.03.1987, Side 44
44 SKÓLABLAÐIÐ Sergei Mikhalovich Eisenstein Eftir Bjarna Felix Bjarnason Þegar hugað er að upphafsmönnum kvikmyndalist- arinnar í heiminum skýtur Sergei Eisenstein fljótlega upp kollinum. Flestir kvikmyndaáhugamenn þekkja myndir hans, myndir eins og Beitiskipið Potemkin, ívan grimma og Verkfall, eða kannast við hinar fjöl- mörgu kenningar hans og rit. En hver var hann, þessi snillingur sem fjölmargir álita fremsta kvikmyndar- gerðarmann sem komið hafi fram fyrr og síðar? Eisenstein fæddist 23. jan. 1898 í borginni Riga í Lettlandi. Hann var af efnamiklu fólki úr borgarastétt, en þrátt fyrir efnin var æska hans vansæl og foreldrar hans skildu, þegar hann var 14 ára, eftir margra ára óhamingjusamt hjónaband. Fyrir áeggjan föður síns innritaði Eisenstein sig í verkmenntaskóla í Petrograd (St. Pétursborg) til að læra verkfræði, en þegarbyltingin skall á árið 1917, breyttist margt í lífi hans. Hann sneri baki við verkfræðináminu og þeim of- verndaða heimi sem hann hafði lifað í og gerðist sjálf- boðaliði í Rauða hernum. Þaðan lá leiðin síðan til Moskvu árið 1919 í leikhús byltingarinnar, Proletkúlt. í leikhúsinu á þessum tíma voru menn helst á því að leggja ætti listina niður. Listin, sem þjónað hafði yfir- stéttinni á tímum keisarastjórnarinnar, átti að víkja, en í staðinn átti eitthvað alveg nýtt að koma. ný list handa nýjum áhorfendum. Eisenstein gerðist nemandi Vsevolod Meuerholds, sem þá var forystumaður í leikiiússlífi Moskvuborgar, en sneri sér síðart að leikstjórn í Proletkúlt. Þar setti hann t.d. upp leikritið Gasgrímur, sem hann sviðsetti í gasverksmiðju til að ná tilætluðum áhrifum. En Eisen- stein fannst sem hann gæti ekki náð til fjöldans um leikhúsið, og um 1923 snýr hann sér aftur að kvik- myndunum. Sergei Eisenstein Eins og Meyerhold hafði verið meistari Eisensteins í leikhúsinu varð kvikmyndaleikstjórinn Lev Luleshov lærifaðir hans í kvikmyndunum og eyddu þeir saman fjölmörgum kvöldstundum í umræður fram og aftur um kvikmyndir. Fyrsta mynd, sem Eisenstein gerði í fullri lengd. var Verkfall, sem frumsýnd var árið 1925. í Verkfalli vildi Eisenstein sýna fram á eðli stéttabaráttunnar. Annars vegar eru auðvaldssinnarnir, sem hika ekki við að nota hervald gegn alþýðunni, hins vegar hin vinnandi stétt sem verður að standa þétt saman. Niðurstaðan getur aðeins orðið sú að alþýðunni beri að rísa upp gegn kúgurum sínum hvað sem það kostar. Þótt Verkfall sé áhrifarík mynd var hún aðeins byrj- unin, því að sama ár lýkur Eisenstein við eina stórkost- legustu mynd í sögu kvikmyndanna, Beitiskipið Pot- emkin. Hún fjallar um uppreisn háseta á beitiskipinu Potemkin. Myndin er að öllu leyti stórkostleg og enginn, sem hefurséð hana, mun nokkru sinni gleyma atriðum eins og blóðbaðinu á tröppunum í Odessa eða líkfylgdinni á bryggjunum í Odessahöfn.

x

Skólablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skólablaðið
https://timarit.is/publication/782

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.