Fréttablaðið - 10.12.2011, Side 48

Fréttablaðið - 10.12.2011, Side 48
10. desember 2011 LAUGARDAGUR48 ólíkum leiðum – leið sveigjanlegar krónu með mikilli verðbólgu og háum vöxtum borið saman við leið fastgengisstefnu með evru, lágri verðbólgu og lágum vöxtum. Afborgun á mánuði helmingi hærri á Íslandi Á mynd 3 er rakið dæmi um hjón með meðal tekjur skv. upplýsingum Kjararann- sóknarnefndar og Hagstofu Íslands. Annað hjónanna er í fullu starfi en hitt í 60% starfi þegar þau kaupa þriggja herbergja íbúð á höfuðborgarsvæðinu í árslok 1997. Tekjur þessara hjóna fyrir skatta voru kr. 257.400 árið 1998 og kr. 578.000 árið 2010 skv. upp- lýsingum Hagstofunnar. Til einföldunar er gert ráð fyrir að skattbyrðin sé 30% allt tímabilið til að útiloka áhrif skattkerfis- breytinga á útreikninganna. Kaupverðið var 9,7 mill.kr. og það fjármagnað með 65% láni frá Húsnæðisstofnun og 20% láni frá banka, samtals 8,2 mill.kr. og 15% af eigin sparnaði. Lánin eru verðtryggð til 20 ára og til einföld- unar eru vextir annars vegar raunvextir af nýjum lánum Íbúðalánasjóðs og meðal vextir banka og sparisjóða. Af þessum lánum er reiknuð árleg greiðslubyrði í desember, þar sem tekið er tillit til verðbólgu sl. 12 mánaða. Jafnframt er þeim verðbótum, sem leggjast á höfuðstólinn á hverju ári, bætt við hefð- bundna greiðslubyrði til að auðvelda sam- anburð við önnur lönd. Til samanburðar er sama lán reiknað miðað við meðalvexti á Evrusvæðinu. Mynd 3 Á mynd 3 má sjá þann mikla mun sem er á lánskjörum hér á landi og í Evrópu. Á meðan hjón í Evrópu eru að greiða á bilinu 5-800 þús.kr. á ári (40-67 þús.kr. á mánuði) borga íslensk hjón 1-2 milljónir króna á ári (83-165 þús.kr. á mánuði). Ef þessi munur er reiknað- ur sem hlutfall af tekjum þeirra eftir skatta þurfa íslensku hjónin að eyða 18% meira af ráðstöfunartekjum sínum en þau evrópsku. Sveigjanleg króna kostar Heimilin í landinu eru misjafnlega skuldsett en að jafnaði þurfa þau að ráðstafa um 15% af tekjum sínum til að kosta þennan mikla vaxtamun og er þá ekki tekið tillit til áhrifa þessa vaxtamunar á hag ríkissjóðs, rekstur fyrirtækja og verðlag. Það má því ljóst vera að afleiðing mikils sveigjanleika gjaldmiðils þjóðarinnar kemur fram í gríðarlegum fjármagnskostnaði bæði heimila og fyrirtækja. Ef vega ætti þennan mikla mun upp með beinum launahækk- unum þyrfti að hækka laun (fyrir skatta) um 29% að raungildi. Ekki eru að óbreyttu neinar efnahagslegar forsendur fyrir slíkri raunlaunaaukningu hér á landi. Eðlilegra að að finna leiðir til þess að ná þessum mikla vaxtamun niður, en það verður vart gert á grundvelli sjálfstæðs gjaldmiðils, þar sem sjálft markmiðið með sjálfstæði hans er að geta fellt hann eða hækkað til að bregðast við mismunandi aðstæðum í hagkerfinu. Slíkt markmið endurnýjar einungis tilefni þessa vaxtamunar. Í byrjun árs 2001 gáfust íslensk stjórnvöld upp á því að halda gengi krónunnar stöðugu miðað við helstu viðskiptamyntir (fastgengis- stefnan). Þess í stað var krónunni fleytt og Seðlabankinn tók upp verð bólgumarkmið. ASÍ lagði til árið 2000 að farin yrði önnur leið sem tryggði stöðug- leika í gengi og verðlagi; að sótt yrði um aðild að ESB og í framhaldinu yrði tekin upp evra. Stjórnmálamenn töldu hins vegar mikilvægara að halda í sveigjanlegan gjald- miðil. Niðurstaða stjórnmálamanna kallaði því miður yfir okkur miklar gengissveiflur og verðbólgu eins og við sýndum fram á í síðustu grein. Það er vert að spyrja hvað þetta val hafi kostað landsmenn? Til að meta kostnaðinn er hægt að taka mið af vöxtum á nýjum hús- næðislánum á Íslandi og á Evrusvæðinu. Á mynd 1 má sjá þróun þessara vaxta síðan 1998. Mynd 1 Nafnvextir af nýjum húsnæðislánum í Evrópu skv. European Mortagege Founda- tion hafa lengst af verið um 5% og lækkað niður í 3,5% eftir að fjármálakreppan skall á . Nafnvextir hér á landi eru miðaðir við að raunvextir Íbúðalánasjóðs vegi 75% og raunvextir banka vegi 25% að viðbættri verðbólgu. Eins og sjá má á mynd 1 hafa húsnæðisvextir löngum legið 4-5% hærri en í nágrannalöndunum og þegar gengið hefur fallið (2001, 2006 og 2008) rýkur þessi munur upp í 10-20%. Hröð lækkun vaxta smáríkjanna í ESB Á mynd 2 má sjá samanburð á vöxtum á Íslandi og í nokkrum af þeim löndum sem sóttu um aðild að ESB um aldamótin, á sama tíma og ASÍ lagði til að sótt yrði um aðild að ESB og tekin upp evra. Flest þessara ríkja fengu aðild í maí 2004. Vextir á nýjum húsnæðis lánum í þessum ríkjum fóru að lækka strax eftir að aðildar samningurinn um inngönguna í ESB var samþykktur í þjóðar atkvæðagreiðslu. Mynd 2 Af þessu vaxtaferlum má sjá hver líkleg þróun hefði verið hér á landi varðandi hús- næðisvextina og því hægt að leggja fjárhags- legt mat á tilkostnað heimilanna af tveimur HÖFUNDAR: A lþýðusambandið hefur frá upphafi látið sig húsnæðismál varða, bæði framboð af íbúðarhúsnæði á við- ráðanlegum kjörum sem og vexti og fjármögnun húsnæðiskerfisins. ASÍ hefur lýst þeirri skoðun sinni að umsókn um aðild að ESB og upptaka evru sé eina varanlega lausnin á skulda- og greiðslu- vanda heimilanna því á meðan við búum við óstöðugleika krónunnar munu vextir hér á landi verða mun hærri en í nágranna- löndunum. En hvað er til ráða þangað til við getum tekið upp evru? Er hægt að gera ein- hverjar breytingar á fyrirkomulagi fjár- mögnunar húsnæðis sem skilað gætu lægri vöxtum? Ekki er nægilegt að banna verð- tryggð lán, því að óbreyttu eru óverðtryggðu lánin dýrari til lengri tíma. Skynsam legra er að auka vægi óverðtryggðra lána og gera nauðsynlegar breytingar á fyrirkomulagi húsnæðislána þannig að þau verði hag- stæðari en nú er. Hverju þarf að breyta? Samstæð og öguð hagstjórn ríkis og Seðla- banka getur lækkað hér vexti umtalsvert. Stöðugt gengi, lágir vextir og lág verðbólga verða þá að vera algjört forgangsmál í hag- stjórninni. Þá er mikilvægt að hverfa frá því fyrirkomulagi að byggja vaxtaákvarð- anir á ákvörðunum stjórna banka eða ann- arra lánastofnana en láta vextina þess í stað ráðast beint af niðurstöðu verðbréfamark- aðarins. Það kemur nefnilega í ljós þegar við berum saman húsnæðisvexti lánastofn- ana og ávöxtunarkröfu á markaði með verð- bréf að húsnæðisvextirnir eru miklu hærri. Annað sem kemur í ljós er að lánastofnanir bregðast fyrr og meira við verðbólguskotum en fjárfestar á verðbréfamarkaði (sjá mynd- ir í netútgáfu þessarar greinar á www.asi.is). Ef við berum saman ávöxtunarkröfu á verðtryggðum húsnæðisbréfum Íbúðalána- sjóðs að viðbættri 12 mánaða hækkun vísi- tölu neysluverðs annars vegar og 5-10 ára óverðtryggðum ríkisbréfum hins vegar kemur í ljós að þau ár sem gengi krónunn- ar er í jafnvægi virðist nafnávöxtunar- krafa þessara tveggja tegunda ríkisbréfa vera sú sama. Mesta athygli vekja hins vegar þau ár sem gengi krónunnar fellur verulega eins og árin 2001, 2006 og 2008 og raunar einnig 2011 hækkar nafnávöxtunar- krafa verðtryggðu bréfanna mun meira en sem nemur ávöxtunarkröfu óverðtryggðu ríkis bréfanna. Í þessu felast að okkar mati mikil tækifæri til þess að byggja nýjan grunn húsnæðisvaxta á. Hér virðast fjár- festar á markaði meta hagsmuni sína til mun lengri tíma en við höfum mátt venjast af hálfu banka og lánastofnana. Þeir virð- ast ekki bregðast við með því að smyrja háum óvissuálögum á vextina heldur byggja ákvörðun sína á verðbólguvæntingum til 5-10 ára. Þannig virðast fjárfestar á eftirmarkaði „stinga sér í gegnum öldutoppinn“ frekar en að reikna sér álag vegna þegar orðinnar verðbólgu. Danska húsnæðiskerfið Ef litið er til annarra landa hafa margir staldrað við danska húsnæðislánakerfið, en það kerfi varð til í lok 18. aldar og hefur af bæði Moody‘s og Alþjóðagjaldeyrissjóðnum verið talið það kerfi sem staðið hefur af sér ýmis áföll og tryggt hagsmuni bæði fjár- festa og skuldara miðað við ólíkar aðstæður. Helstu einkenni danska húsnæðiskerfis- ins eru að þar eru það vextir á verðbréfa- markaði sem ráða húsnæðisvöxtum í gegn- um sérhæfðar húsnæðislánastofnanir. Vextirnir eru lágir eða 1,5% breytileg kjör og 4,5% m.v. fasta vexti og geta lántakend- ur valið á milli þessara vaxtaviðmiðana. Kerfið byggir á ströngum reglum og við- urkenndum húsnæðisstofnunum er einum heimilt að gefa út skráð veðskuldabréf. Svo virðist sem ýmis atriði í okkar kerfi, eins og þinglýsingarkerfið, skráningarkerfi íbúða, umfang húsnæðismarkaðar á verðbréfa- markaði o.s.frv. falli einkar vel að þessu kerfi og því hefur ASÍ ákveðið að bjóða dönskum sérfræðingum hingað til lands í janúar til að fjalla nánar um einkenni þessa lánakerfis. Óverðtryggð húsnæðislán Spurningin er hvort við getum myndað nægilega virkan og umfangsmikinn mark- að fyrir óverðtryggð húsnæðislán, þar sem við gætum byrjað að fikra okkur nær því fyrirkomu lagi sem þekkist í Evrópu. Heim- ilin gætu þá valið sér óverðtryggð húsnæðis- lán með mismunandi kjörum s.s. vöxtum, lengd og tíma milli vaxtaendurskoðunar. Danska kerfið er athyglisvert að því leyti að uppgreiðslur og endurfjármögnun eru hannaðar með það að leiðarljósi að auka við- skipti með þessi bréf á markaði og gera eftir- markaðinn þannig virkari og dýpri en ella. Hér á landi eru húsnæðis lán um 45-55% af umfangi verðbréfamarkaðarins og óverð- tryggð ríkisbréf önnur 30%. Ef farið yrði í slíka kerfis breytingu með skipulögðum hætti er líklegt að umfang þessa markaðar gæti orðið nægjanlegt til að tryggja eðlilega verð- myndun. Það gæti orðið mikilvægur grunnur að algerlega nýrri nálgun í húsnæðislánum, en þá yrði að huga að eftirfarandi þáttum. Í fyrsta lagi verður að setja skýran ramma um þetta fyrirkomulag með löggjöf. Í öðru lagi er mikilvægt að bjóða upp á mismunandi vaxtakjör þar sem heimilin geta valið milli breytilegra óverðtryggðra vaxta eða festa vextina í tiltekinn tíma með endurskoðunarákvæði. Í þriðja lagi verðum við að horfast í augu við þá staðreynd, að á meðan við búum við óstöðugan gjaldmiðil mun vaxta- og greiðslubyrði hækka mikið þegar gengið fellur. Því verður að byggja greiðslujöfnun inn í kerfið, sem tekur á þeim vanda sem verður af verðbólguskoti í kjölfar gengis- falls. Víða erlendis hafa húsnæðislán einmitt verið útfærð með þeim hætti að lántakend- ur hafa möguleika á því að jafna greiðslu- byrðina með því að breyta vægi afborgana af höfuðstól á móti breytingum á vöxtum og jafnvel valið neikvæðar afborganir þegar vextir hækka mikið – þ.e. að taka lán fyrir vöxtunum með einföldum og ódýrum hætti. Hvernig getum við lækkað húsnæðisvexti heimilanna? GYLFI ARNBJÖRNS- SON forseti ASÍ ÓLAFUR DARRI ANDRASON deildar- stjór hagdeildar ASÍ Hvað kostar sveigjanleg króna heimilin í landinu? Afleiðing mikils sveigjanleika gjaldmiðils þjóðarinnar kemur fram í gríðarlegum fjármagnskostnaði bæði heimila og fyrirtækja skrifa Gylfi Arnbjörnsson, forseti ASÍ, og Ólafur Darri Andrason, deildarstjóri hagdeildar ASÍ, í annarri af tveimur greinum. ■ SKÝRINGARMYNDIR Ávöxtunarkrafa á verðtryggðum húsnæðisbréfum og óverðtryggðum ríkisbréfum 1999-2011 25 20 15 10 5 0 99 00 01 02 03 04 05 06 07 08 09 10 11 ■ Ávöxtunarkrafa Húsnæðisbréfa HFF34 ■ Ávöxtunarkrafa 2-10 ára ríkisbréfa Mynd 2 Mynd 3 ■ SKÝRINGARMYNDIR Mynd 1 ‘98 ‘99 ‘00 ‘01 ‘02 ‘03 ‘04 ‘05 ‘06 ‘07 ‘08 ‘09 ‘10 ‘98 ‘99 ‘00 ‘01 ‘02 ‘03 ‘04 ‘05 ‘06 ‘07 ‘08 ‘09 ‘10 Vextir af nýjum húsnæðislánum á Íslandi og á evrusvæðinu 1998-2010 Vextir af nýjum húsnæðislánum í smáríkjum ESB, Íslandi og evrusvæðinu 1998-2010 25 20 15 10 5 0 25 20 15 10 5 0 ■ Evrusvæðið ■ Ísland, Íbl.sj. ■ Eistland ■ Lettland ■ Litháen ■ Slóvenía ■ Evrusvæðið ■ Ísland. Íbl.sj. Greiðslubyrði af húsnæðislánum á Íslandi og Evrópu 1998-2010 40% 30% 20% 10% 0% 2,5 2 1,5 1 0,5 0 Milljónir 1998 1999 2000 2001 2002 2003 2004 2005 2006 2007 2008 2009 2010 ■ Íslenskt verðtryggt lán ■ Evrópskt nafnvaxtalán ■ Hlutfall af ráðstöfunartekjum (hægri ás)
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.