Teningur - 01.05.1990, Síða 59

Teningur - 01.05.1990, Síða 59
MYNDLIST / 57 ennþá í hráu ástandi, sem verður að vera „hreinsuð“ líkt og hreinn sykur frá hrásykri, af áhorfandanum; talna- gildi þessa stuðuls hefur engin áhrif á dóm hans. Önnur hlið sköpunarat- hafnarinnar kemur fram þegar áhorf- andinn upplifir umskiptingarfyrirbær- ið; í gegnum breytinguna frá ófrjóu efni yfir í listaverk, í rauninni hafa eðlisumskipti átt sér stað, og hlutverk áhorfandans er að ákvarða þunga verksins á hinu fagurfræðilega sviði. Þegar allt kemur til alls er sköpun- arathöfnin ekki framkvæmd af lista- manninum einum; áhorfandinn kemur verkinu í snertingu við ytri heiminn með því að ráða fram úr og túlka innri eigindir þess og þannig bætir hann framlagi sínu við sköpun- arathöfnina. Þetta verður jafnvel enn augljósara þegar eftirkomendurnir fella sinn lokadóm og endurreisa stundum gleymda listamenn. Viðvíkjandi „Tilbúningum“ Árið 1913 fékk ég þá ánægjulegu hug- mynd að festa reiðhjólshjól á eldhús- koll og horfa á það snúast. Nokkrum mánuðum seinna keypti ég ódýra eftirprentun af vetrarkvölds- landslagi sem ég kallaði „Lyfjagerð", eftir að hafa bætt við hana tveimur punktum, öðrum rauðum en hinum gulum, út við sjóndeildarhringinn. í New York 1915 keypti ég í járn- vöruverslun snjóskóflu sem ég skrif- aði á „Á undan brotna handleggn- um“. Það var um þetta leyti sem mér datt í hug orðið „Tilbúningur“ („Ready- made“) til þess að hafa yfir þetta form framsetningar. Það atriði sem mér er mikið í mun að komi fram er, að valið á þessum „Tilbúningum“ stjórnaðist aldrei af fagurfræðilegu skynbragði. Þetta val var grundvallað á við- bragði af sjónrænu hlutleysi ásamt algerri fjarveru góðs eða slæms smekks... í rauninni fullkomið skynleysi. Eitt af mikilvægum einkennum var stutta setningin sem ég ritaði stundum á „Tilbúninginn“. f stað þess að lýsa hlutnum með nafni, var þessari setningu ætlað að leiða huga áhorfandans að orðbundn- ari sviðum. Stundum bætti ég sjónrænu smáatr- iði við það sem fyrir lá, sem til þess að fullnægja veikleika mínum fyrir hendingum var nefnt „Bættur Tilbún- ingur“. I annað skipti, þegar ég vildi sýna grundvallar mótsögn milli listar og til- búninga, kom mér í hug „Gagnvirkur tilbúningur“: Notaðu Rembrandt málverk sem straubretti! Ég áttaði mig fljótt á hættunni af að endurtaka handahófskennt þetta form tjáningar og ákváð að takmarka framleiðsluna á „Tilbúningum“ við lítinn fjölda á ári. Á þessum tímum gerði ég mér grein fyrir að fyrir áhorfandann er list ávanalyf, jafnvel enn meira en fyrir listamanninn, og ég vildi forða „til- búningnum“ mínum frá spillingu af þessum völdum. Önnur hlið á „Tilbúningnum“ er að hann er ekki einstakur... eftirgerð „Tilbúnings" sendir sama boðskapinn frá sér; reyndar eru nær allir „Tilbún- ingar“ sem eru til í dag ekki uppruna- legir í hefðbundnum skilningi. Lokaathugasemd við þessa orð- ræðu sjálfbirgings: Fyrst litatúburnar sem listamaður- inn notar eru framleidd og tilbúin vara verður niðurstaða okkar sú að öll málverk í heiminum séu „Bættir tilbúningar" og um leið verk sem verða til við samsafn (assemblage).

x

Teningur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Teningur
https://timarit.is/publication/820

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.