Birtingur - 01.07.1955, Síða 8

Birtingur - 01.07.1955, Síða 8
Vandlæting og píslarvætti Hugleiðinqar um Laxness eftir Lars-Göran Eriksson l. Það mætti halda því fram að í hinum miklu skáldsögum Laxness ræki hver andstæðan aðra sem orkuðu næstum því sem þversagnir er kunna að sýnast ósættanlegar. Hann tekur ríkan þátt í hugmyndaþjarki samtímans en reisir á grunni hinnar voldugu stílhefðar Is- lendingasagnanna. Hann vinnur úr stað- bundnu söguefni en gefur því gildi er varð- ar alla menn. I verkum sínum lætur hann veruleikann lifa furðulega áþreifanlega en virðir hann þó jafnframt fyrir sér úr f jarska í hugljómun (extas) dulspekingsins. Viðhorf hans til mannanna hefur mótazt varanlega undir kristnum áhrifum — því hafa gagn- rýnendur naumast gefið gaum — en um leið eru verk hans menguð marxistiskum hugsjónum. Hann er innblásinn sterkri vand- lætingu en setur henni þó skorður. Auðvelt er að fylgja þessu frekar eftir. Það hefur oft vakið athygli í sambandi við Laxness að hann lýsir aldrei fyrirmyndar- ríkinu (utopia) þótt það mætti virðast freist- andi. I því svipar aðferð hans til starfshátta þeirra Greene og Mauriac í afstöðu þeirra til náðarinnar, hann lætur geisla ljóss nokkrum sinnum seytla niður í myrkrið sem hann lýsir. Það er djúprætt tvíhyggja í heimsskoð- un hans sem hefur nú sósíalistiskan botn- sökkul fyrir akkeri. Segja mætti Laxness sýni rönguna á fyrir- myndarríkinu. Þar er að verki nekjandi á- deila á fjármálabyggingu þjóðfélagsins sem sigar mönnum hverjum gegn öðrum og hann afhjúpar hana endanlega. Stórfenglegast er þessu lýst með Bjarti, hinum íslenzka kot- bónda í skáldsagnabálknum Sjálfstætt fólk sem ber hinn tvíræða undirtitil ,,Hetjusaga“. Þar kennir skyldleika við Islendingasagna- hefðina þó um leið sé horfið frá henni sem sést af því að kotbóndi er söguhetjan en það væri óhugsandi í Islendingasögu. (Hér gleym- ir greinarhöfundur Bandamannasögu. Þýð.). I vissum skilningi virðist þetta gert til þess að grafa undan hinni rótföstu íslenzku hetju- mynd sem kunn er af fornum sögum og er fyrirmynd hvers íslendings. En í snilldar- legri lýsingu rís þetta úr staðbundnum reikn- ingsskilum upp í gagnrýni á hlífðarlausum hráskinnaleik fjármálaaflanna að mann- eskjunum sem reyna í ofvæni að brynja sig einstaklingshyggju en skortir raunar vopn að verja sig. Viðbrögð lesarans hvarfla frá óskoraðri aðdáun á sjálfstæðisþrá kotbónd- ans til tvíveðrungslegri afstöðu þar sem hann flöktir milli andstyggðar á Bjarti og lífs- hætti hans, sem eyðir honum sjálfum og um- hverfi hans, og tilfinningarinnar um harm- leikinn sem er fólginn í upplausninni. And- styggðin er vakin af þjóðfélagsádeilu Lax- ness, vandlætingu hans, hið mannlega við- horf Laxness fæðir af sér harmleikinn. Enda þótt maður kunni að hafa meiri mætur á Ljósvíkingnum sem heilsteyptu listaverki, þá er Bjartur í stríði sínu stórbrotnasta lýsingin í allri listsköpun Laxness á baráttu hins ein- 6

x

Birtingur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.